Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHÊ TÀU

Chê Tàu  Không biết xuất phát từ hồi nào và từ đâu mà ngày nay người Việt chúng ta hay có thói quen chê những thành tựu của Tàu. Tàu làm cái...

Chê Tàu 

Không biết xuất phát từ hồi nào và từ đâu mà ngày nay người Việt chúng ta hay có thói quen chê những thành tựu của Tàu. Tàu làm cái gì cũng bị chê. Tôi nghĩ cách chê bai người ta kiểu 'summary' đó rất dở vì nó nói lên (a) mình không học được cái hay của người ta, và (b) mình không hiểu gì về người ta. Ấy thế mà thói quen này rất phổ biến ở giới có học ở Việt Nam. 

Bàn về sự bá quyền, hống hách, lưu manh, và tàn bạo của nhà cầm quyền cộng sản Tàu thì đã có quá nhiều người nói rồi. Nhưng người Tàu còn có nhiều thành tựu về khoa học và công nghệ mà có lẽ ít người Việt Nam biết đến hay không chịu biết đến. Sau đây là vài thành tựu của Tàu để các bạn nào chưa biết: 

• Tàu đã qua mặt Mĩ về số lượng bài báo khoa học được công bố trên các tập san quốc tế [1]. 

• Tàu đã qua mặt Mĩ về số lượng bài báo trên tập san Science và Nature (được xem là hàng đầu thế giới). Trong thời gian 2016-2018, số bài báo của Tàu trên 2 tập san này chiếm 1/5 trên thế giới, còn Mĩ chiếm 18% [2]. 

• Chỉ riêng lãnh vực nghiên cứu về AI (artificial intelligence) Tàu cũng sắp qua mặt Mĩ [3]. Hiện nay, Google vẫn dẫn đầu về nghiên cứu lượng tử (quantum) nhưng cũng sắp bị mất vị trí này về tay các nhà khoa học Tàu. 

• Nghiên cứu về công nghệ sinh học và di truyền học của Tàu cũng sắp qua mặt Mĩ, và bỏ xa các cường quốc khoa học khác như Anh và Đức. 

Có thể Tàu không sáng chế hay có ý tưởng nguyên thuỷ như ở Mĩ và phương Tây, nhưng họ có khả năng biến những ý tưởng và khám phá đó thành hiện thực nhanh hơn các nước phương Tây. Sở dĩ họ làm được như vậy là bởi vì họ thông minh và tài giỏi, họ đoàn kết, và họ làm khoa học khá nghiêm túc. Ấn Độ có hàng ngàn tập san dỏm, nhưng Tàu thì không. Ai công bố trên tập san dỏm là bị phạt. 

Tàu cũng từng chạy theo lượng, nhưng nay thì họ chú trọng vào phẩm rồi. Hệ thống đại học của họ làm y chang như Mĩ, từ tiêu chuẩn đề bạt đến nghiên cứu khoa học, tất tần tật đều lấy từ Mĩ. Những qui chế nghiên cứu của họ chẳng kém gì Mĩ. Đi dự các hội nghị quốc tế sẽ thấy các giáo sư Tàu tự tin hơn và 'sáng' hơn nhiều nhiều so với 20 năm trước, vì thế hệ mới toàn học từ Tây Mĩ về và họ rất am hiểu luật chơi khoa học của các nước phương Tây. Tôi chú ý thấy rất rất nhiều bài báo quan trọng trên Nature,  Science, Cell, eLife, v.v.  đều có tên tác giả Tàu là tác giả đầu hay 'senior author', có thể là nghiên cứu sinh hay người Tàu lục địa. 

Nhà nước Tàu tạo điều kiện tối đa để chiêu dụ người có tài. Thật vậy, chánh phủ Tàu có chương trình gọi là 'Ngàn Nhân Tài' thu hút nhân tài từ nước ngoài, bất kể quốc tịch nào, về làm việc cho Tàu. Người ta có thể phê bình họ sử dụng những chiêu trò phi chánh thống để thu hút người tài, nhưng sự thật là họ đạt được mục tiêu. 

Ở nước ngoài, có thể nói là không có đại học nào hay trung tâm nghiên cứu nào mà không có người Tàu. Họ rất tài giỏi và giữ những chức vụ quan trọng trong hệ thống khoa học ở Mĩ, Canada, Úc. Họ nâng đỡ lẫn nhau để cùng đi lên. Họ sẵn sàng chuyển giao công nghệ về quê hương họ. 

Tất cả những cái trên đây Việt Nam đều thiếu. Ấy vậy mà người Việt chúng ta hay chê Tàu! Kể cũng lạ, mình chẳng làm ra được cái gì mà lại chê người ta. Không, người Tàu ngày nay đã rất khác với Tàu 20 hay 30 hay 50 năm trước rồi. Đừng nhìn họ như mấy chục năm trước mà lầm to; hãy học cách họ tổ chức khoa học và sử dụng người tài. 

Nhiều khi tôi tự hỏi về một tình huống tưởng tượng rằng nếu mình được một 'offer' làm việc ở Việt Nam và một offer từ Tàu, thì tôi sẽ nhận cái offer nào. Tôi phải nói rằng dù rất thương quê hương xứ sở mình, nhưng tôi vẫn chọn cái offer của Tàu, bởi vì tôi biết mình sẽ dễ làm việc với họ hơn. Nhưng dĩ nhiên đó chỉ là ... tưởng tượng. :) 

Không. Tôi không dám chê Tàu đâu, bởi vì tôi đã làm việc chung với các đồng nghiệp Tàu và tôi nghĩ họ cũng tử tế như mọi người khác. Dĩ nhiên là có những trái táo hư, nhưng số này rất rất hiếm. Về thành tựu khoa học và công nghệ, Tàu có nhiều cái mà người Việt chúng ta cần phải học, chớ đừng chê người ta. Nhiều khi mình ở đáy giếng mà cứ chê người ta thì mình sẽ chẳng bao giờ khá nổi. 

____

[1] https://www.nature.com/articles/d41586-018-00927-4

[2] https://www.nippon.com/en/japan-data/h00809/#:~:text=The%20results%20placed%20China%20top,fifth%20with%2062%2C443%20(4.1%25)

[3] https://www.theverge.com/2019/3/14/18265230/china-is-about-to-overtake-america-in-ai-research

Hình: số bài báo khoa học từ Tàu đã vượt qua Mĩ.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo