Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIỮ LẠI CHÚT TƯ DUY

GIỮ LẠI CHÚT TƯ DUY Chúng ta ngày càng ngụp lặn trong thông tin. Đây là “thức ăn” chính của con người thời hiện đại. Đáng sợ là ta đang “ăn...

GIỮ LẠI CHÚT TƯ DUY

GIỮ LẠI CHÚT TƯ DUY

Chúng ta ngày càng ngụp lặn trong thông tin. Đây là “thức ăn” chính của con người thời hiện đại. Đáng sợ là ta đang “ăn” chúng theo một cách gây hại.

Tôi nhiều lần giật mình khi nhận ra bản thân đang lướt news feed một cách vô thức, cứ làm theo phản xạ mà chẳng biết để làm gì.

Từ ngày có mạng xã hội, thế giới được định hình theo một hướng khác hoàn toàn. Lượng thông tin gia tăng với tốc độ vũ bão. Mỗi người bây giờ đã có “công cụ sản xuất” trong tay và cứ thế mà tuôn ra biết bao chữ nghĩa, hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng, v.v...

Người mù công nghệ nhất thì cũng có Facebook để xài, không viết thì đọc, không đọc thì cũng cầm lướt lướt như người ta.

Hình ảnh cắm đầu vào cái điện thoại mặc kệ thế giới xung quanh nào có chừa ai. Người tỉnh táo lắm mới có thể giữ được sự cân bằng giữa hai thế giới đều thực cả. Ai cực đoan hơn thì không thèm xài Facebook hay Youtube luôn.

Thông tin nhiều hơn thì tốt thôi, cùng lắm là làm chúng ta quá tải. Nhưng đáng sợ là lượng thông tin ít giá trị, thuần giải trí, các game show vô bổ đang chiếm phần nhiều bởi cách vận hành của mạng xã hội (kéo theo các nhãn hàng) là thu hút số đông để quảng cáo hay kiếm tiền. Lượng thông tin ấy đang được chúng ta nạp vào một cách nghiêm túc, say sưa, với ma lực không thể cưỡng lại để rồi mỗi ngày dành hàng giờ cho nó.

Hệ luỵ là nó khiến chúng ta dần đánh mất đi khả năng tư duy sâu, ngại đọc, né tránh việc hiểu những điều mang tính suy tưởng; thay vào đó là tiếp nhận thông tin một cách lớt phớt, thích những thứ dễ dãi, thời thượng, gặp khó thì nản, gặp dài thì ngán; dần dà sẽ hình thành một nếp tư duy khác: biết nhiều nhưng không sâu, suy nghĩ bị phân mảnh, v.v... và một thế hệ mới: vốn đã hoang mang lại càng vô định, làm gì cũng đại khái, bị cuốn hút bởi nhiều thứ nhưng chẳng say mê chuyện gì đến cùng.

Không thể phủ nhận biết bao lợi ích mà mạng xã hội mang lại, nhưng đừng quên bấy nhiêu tác hại mà nó gây ra.

Giải pháp tôi đưa ra là vẫn cứ xài mạng xã hội đầy quyến rũ, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho tư duy bằng “liều thuốc” mang tên “tĩnh lặng mỗi ngày”. 

Không cần một tiếng, hai tiếng đâu, chỉ cần 5-10 phút trước khi ngủ, hồi tưởng lại một ngày từ sáng đến lúc... đang ngồi hồi tưởng xem coi chuyện gì đã xảy ra, và nó xảy ra như thế nào. Như một cuốn phim chiếu chậm quét qua một ngày của bạn. Chỉ cần tập được thói quen này là đủ cân bằng lại tâm trí rồi.

Mến chúc bạn giữ lại được chút tư duy.

Vũ Đức Trí Thể
———
P/s:
- Tôi hổ thẹn khi vẫn viết những dòng này trên mạng xã hội, vì cũng không biết cách nào khác để chia đến bạn đọc.
- Giới thiệu đến bạn sách “Tuổi trẻ tự vấn” của tôi. Đặt mua tại: https://bit.ly/3k1IBWt

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo