Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGUYÊN TIÊU ĐỘC DẠ

NGUYÊN TIÊU ĐỘC DẠ Đêm qua tôi có giấc mơ kỳ lạ. Mơ được bầu làm Chủ tịch Hội thơ. Nhiều nhà thơ đố kỵ bảo chủ tịch gì mà làm thơ con cóc. ...

NGUYÊN TIÊU ĐỘC DẠ

NGUYÊN TIÊU ĐỘC DẠ

Đêm qua tôi có giấc mơ kỳ lạ. Mơ được bầu làm Chủ tịch Hội thơ.

Nhiều nhà thơ đố kỵ bảo chủ tịch gì mà làm thơ con cóc. Bèn tự an ủi rằng con cóc là cậu ông giời, cái nghiến răng của cóc làm giời mưa, chẳng có ích hơn các loại thơ ngâm cho nhau nghe hay sao?

Nói vậy chứ tự ái đầy mình. Bèn nghĩ ra cách tổ chức một đêm thơ hoành tráng nhân lễ Nguyên Tiêu cho bọn nhà thơ hết đố kỵ. Chuẩn bị mọi thứ, từ kinh phí đến sàn diễn, kể cả thơ xuất thần của mình. Bất ngờ Cô Vy, thư ký hội, đứng ra ngăn cản và đe doạ, rằng Nguyên Tiêu năm nay chị Hằng đã mãn kinh, thơ chỉ làm cho chị Hằng nổi giận quật chết cả đám.

Vậy là đêm thơ phải dừng lại. Buồn quá, bèn nghĩ kế khác. Không tổ chức hoành tráng thì tổ chức nhỏ, thơ thính phòng, vừa đủ cho những người tử vì thơ. Mỗi người một bầu rượu, một túi thơ, cứ thế tung ra rồi phân công nhau tán tụng và cùng nhau vỗ tay.

Vậy là đọc thơ, ngâm thơ, uống rượu và ngắm nàng trăng qua cửa sổ. Trăng mãn kinh vẫn đẹp nhờ có thơ.

Bất ngờ nửa đêm đau bụng, khi ngồi bật dậy thì giấc mơ tan biến. Trăng cũng biến. Vợ bịt mũi hỏi: "Ông bị làm sao thế?" Tôi cố cười: "Làm thơ!" Và đọc lại bài thơ trong mơ cho vợ nghe:

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt mãn duyên
Thi gia ôn dịch đối sầu miên
Ẩm chi độc tửu sinh phúc thống
Dạ bán khai môn khí xung thiên

Toàn chữ Hán, vợ chẳng hiểu gì nhưng thấy êm tai, bèn thả tay ra khỏi mũi và vỗ tay khen hay! Hay hơn thơ Hội nhà thơ quốc gia thả bay lên trời!

Chu Mộng Long


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo