Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ÔNG BÙI HỮU NGHĨA LÀ AI ?

Ông Bùi Hữu Nghĩa là ai ? Nếu bạn mà hỏi các nhà nghiên cứu miền Nam về ông Bùi Hữu Nghĩa là ai, chắc người ta sẽ cười bạn, vì người miền Na...

Ông Bùi Hữu Nghĩa là ai ?

Nếu bạn mà hỏi các nhà nghiên cứu miền Nam về ông Bùi Hữu Nghĩa là ai, chắc người ta sẽ cười bạn, vì người miền Nam ai mà không biết ông Bùi Hữu Nghĩa. Ông được cho là một nhơn vật giúp kẻ yếu, có vợ ra tận Huế để đánh trống kêu oan, rồi sau đó đi đánh Pháp đâu đó.

Và ngày nay chắc tên họ Bùi Hữu Nghĩa đã được đặt tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam.

Nhưng đáng tiếc, những gì mà người Việt Nam biết về ông Bùi Hữu Nghĩa, ngoại trừ việc ông đổ Giải Nguyên, đều chỉ là giai thoại. Mà giai thoại của ông, đều chả có sử liệu nào để mà tra khảo cả.

À, có đó chứ, đó là giai thoại ông bắt một ông đạo cố ở Vĩnh Long, còn được viết trong Đại Nam Thực Lục.

Thế giai thoại ông bênh người Khmer trong vụ Láng Thé, có trong sử Đại Nam Thực Lục không ? KHÔNG !

Thế giai thoại nổi tiếng nhất, là vợ ông, bà Nguyễn Thị Tồn, chèo ghe ra Huế đánh trống kêu oan, có trong sử Đại Nam Thực Lục không ? KHÔNG ! (xem >> https://www.facebook.com/groups/3740991775941288/permalink/3989284051112058/)

Thế giai thoại ông Bùi Hữu Nghĩa làm thơ "Anh hùng sáu tỉnh thiếu chi đây" để phản bác Tôn Thọ Tường có sử liệu nào viết không ? KHÔNG ! Và ô kìa, hóa ra là ông Tôn Thọ Tường đã kêu người Pháp tha tội tù cho ông Nghĩa và bảo lãnh ông Nghĩa về nhà cơ đấy >> https://www.facebook.com/groups/3740991775941288/permalink/4045841222123007/

Thế giai thoại ông Bùi Hữu Nghĩa làm thơ "Ngã bần khanh năng trợ" để khóc người vợ của mình có sử liệu nào viết không ? KHÔNG ! Và ô kìa, sao mà ông thương vợ đến thế, mà khi về già, sao ông không về ở Biên Hòa để chôn chung với bà nhả ?

Dĩ nhiên mặc dù các giai thoại trên đều chả có viết đâu đó trong các chính sử Việt Nam (hay sách sử nghiêm túc nào đó), chúng không hề ngăn cản cho thầy cô người Việt, cho chính quyền Việt Nam, cho người Việt Nam, tha hồ mà ca tụng, tha hồ mà dạy con cháu họ về tình vợ chồng là gì, rồi ông Bùi Hữu Nghĩa giúp đỡ người nghèo ra sao, rồi ông chống Pháp chống Tôn Thọ Tường gì đó ra sao.

Nhưng sự thật là, hầu như tất cả giai thoại của ông, chúng nằm trong quyển Giai Thoại Làng Nho của cụ Lãng Nhân.

Có khi người Việt cần anh hùng quá, cần "liệt nữ khả phong" quá, nên họ không từ một chuyện gì, ngay cả khi lấy luôn các giai thoại linh tinh lang tang mà cụ Lãng Nhân đã để lại cho người Việt chúng ta, để mà tung hô cho một nhơn vật anh hùng nước họ, mà chả ai biết có đúng là đã có những sử kiện ấy không.

Có khi cụ Lãng Nhân mà còn sống, cụ lại bù lu bù loa là cụ chỉ viết để lại cho mọi người biết về các giai thoại làng Nho để mua vui, chứ cụ đâu có muốn người ta dùng sách cụ mà làm sử

Nhưng đến nay, có ai bao giờ đã hỏi nhơn vật Bùi Hữu Nghĩa là ai mà được tung hô đến thế tại Việt Nam chưa ? Có ai đã trách cụ Lãng Nhân đã cho con cháu người Việt một cơ hội viết bậy thêm về sử chưa ?

Cũng như đã có ai hỏi về cụ Nguyễn Đình Chiểu có đúng là đã viết các bài thơ yêu nước bằng chữ Nôm chưa ?

Đâu ai cần hỏi, nhưng chúng ta có các học giả Việt Nam nghiên cứu và viết ra cả bao nhiêu quyển sách đồ sộ Văn thơ Nguyễn Đình Chiểu, rồi có các lễ hội hay bài viết gì đấy về Bùi Hữu Nghĩa, và dĩ nhiên họ viết nhiều lắm, viết đủ cả, chỉ thiếu có viết về sự thật có hay không bạn ạ.

Mà tôn vinh như thế, có là mù quáng và ngu dốt không ? Hay là do chúng ta là hàng con cháu, chúng ta không thể chê trách các thế hệ trước, những thế hệ đã được gia đình cho đi Pháp đi Tây học gì đó, nhưng về nước, thì lại viết ra các tác phẩm có hại cho việc sử học đất nước vậy bạn ?

Mà chả phải thế kỷ 21, chúng ta cũng đang có những người đi Tây học về, cũng đang đi lại con đường của các cụ ấy đó sao ?

Có khi toàn bộ giống cam nên đem ra trồng ở nước ngoài, chứ trồng ở Việt Nam làm chi nhỉ ?

À, mời bạn đọc một bài viết tưởng tượng về mối tình đẹp của cụ Bùi Hữu Nghĩa tại đây >> http://www.baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202010/tinh-su-dat-bien-hoa-va-tam-guong-si-khi-vang-vac-trang-thu-3024422/. 

Ông Bùi Hữu Nghĩa là ai ?


Yup, nói về nhơn vật nước Việt Nam mình, nhiều vụ tưởng tượng lắm. 

Thanks
Brian 

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo