Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THƯƠNG TÍN - VAI DIỄN CỦA THỜI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

THƯƠNG TÍN - VAI DIỄN CỦA THỜI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Thương Tín, sinh năm 1956. Năm 13 tuổi bỏ nhà đi theo đoàn cải lương, rày đây mai đó, giang ...

THƯƠNG TÍN - VAI DIỄN CỦA THỜI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

THƯƠNG TÍN - VAI DIỄN CỦA THỜI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

Thương Tín, sinh năm 1956. Năm 13 tuổi bỏ nhà đi theo đoàn cải lương, rày đây mai đó, giang hồ vặt, cờ bạc, dắt gái.... Năm 16 tuổi, Tín về nhà và "chà đồ nhôm" lấy tiền học dự thính tại trường Quốc gia Âm nhạc - Kịch nghệ Sài Gòn.

Năm 1975, Tín tham gia phong trào đoàn thanh niên cộng sản, từ sinh hoạt phong trào với vẻ điển trai nam tính, Tín được đóng phim xã hội chủ nghĩa.

Trong chế độ cộng sản,Tín tham gia hơn 200 bộ phim điện ảnh và thường xuyên đóng vai nam chính trong các bộ phim truyền hình. Một số vai diễn nổi bật của nam nghệ sĩ có thể kể đến như: Vai thiếu tá Lưu Trọng Kỳ Vọng trong Ván Bài Lật Ngửa, tướng cướp Bạch Hải Đường trong Săn Bắt Cướp, Sáu Tâm trong Biệt Động Sài Gòn,...

Đặc điểm các vai chính mà Tín đóng, thường là vai sĩ quan VNCH nhưng không giống sự thật. Theo chủ trương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo, các nhân vật sĩ quan VNCH đều là vai ác. Thời kỳ đảng cộng sản chiếm đóng Sài gòn, nhiều người dân Bắc Việt nhận thấy Nam Việt giàu có hơn nên dao động tư tưởng. Chủ trương tuyên truyền "chế độ ngụy phồn vinh giả tạo", giàu có do "uống bơ thừa sữa cặn của đế quốc Mỹ". Thương Tín là người được Tuyên giáo cộng sản chọn đóng vai sĩ quan quân lực VNCH, đẹp trai, tàn ác dã man, để minh chứng cho tuyên truyền về sự "phồn vinh giả tạo" đó. Về vai trò người lính tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng, Thương Tín đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bôi nhọ hình ảnh, nói xấu vu oan giá họa những sĩ quan của một quốc gia, là VNCH. 

Tưởng thưởng cho người lính dũng cảm trên mặt trận văn hóa, các nguồn tài chính của đảng cộng sản đổ về cho Tín qua các kênh khác nhau. Từ tiền cát sê cao ngất ngưởng, tiền các nữ đại gia ngân sách đảng cho Tín được hợp thức hóa bằng quan hệ sống chung...  Nhà cửa, vàng tiền rót về Thương Tín. Vừa đảng viên cộng sản, ủy viên chi bộ, an ninh chính trị, là người được Ban Tuyên giáo chọn, tiền vàng vô số, tần suất lên phim dày đặc, Thương Tín trở thành thần tượng của, không chỉ giới bình dân mà của các nữ minh tinh, người mẫu khác. Bởi vì, với cương vị đó, vai trò đó, một cái ho của Tín trong bóng đêm Tuyên giáo cộng sản, có thể làm thân bại danh liệt những minh tinh nào đó trái ý anh ta.

Có tiền từ đảng bảo kê, Tín ăn chơi vô tội vạ. Một đêm đi khiêu vũ, hết vài ba cây vàng là chuyện thường. Bởi vì có người nữ được phân công sống bên cạnh chi phí tất cả. Đổi xe hơi liên tục, mặc hàng hiệu và thường xuyên có mặt tại những phòng trà có tiếng Sài Thành.

Tật chơi bài ăn vào máu, dù chơi bài dở nhưng ghiền. Đi vũ trường vài ba cây vàng một đêm nhưng chơi bài mất cả vài chục lượng.

Như một con thiêu thân xung phong đi đầu trên mặt trận văn hóa để tiêu diệt sự hiểu biết của thế hệ sau về hình ảnh người lính VNCH, Tín lún sâu vào sa đọa, trụy lạc theo kịch bản các phim mà Tín đóng vai. Nhân cách con người dần dà biến mất.

Tùy theo từng vai diễn nơi trần thế, theo sự phân công của đảng cộng sản lãnh đạo, người nghệ sĩ diễn viên Thương Tín đã đóng tròn vai diễn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong vai diễn các bộ phim, Tín đã định hướng các thế hệ sau hiểu sai về lịch sử. Trong tình dục, Tín trở thành con chó dái đi đụ dạo. Trong tình yêu là thằng đĩ đực. Trong tình cảm vợ chồng, Tín là thằng Sở Khanh. Trong vai trò người cha, Tín đã trở thành người cha vô trách nhiệm.

Là diễn viên, khi được giao vai diễn thì phải làm tròn. Thiệt vậy. Nhưng trước khi làm diễn viên, anh phải làm một con người và làm người phải có nhân cách và phẩm giá. Đóng nhưng vai phản diện thì phải trung thực với lịch sử và nếu có phẩm giá thì phải biết từ chối khi đóng những vai xuyên tạc lịch sử. 

Khuôn mặt nam tính, dáng vẻ hảo hớn thì phải thể hiện bằng hành động. "Ninh thọ tử bất ninh thọ nhục" thà cạp đất mà ăn còn hơn sống không còn đạo nghĩa giang hồ.

Tâm sinh tướng. Do trong  tâm đã không có phẩm giá nên từ khuôn mặt điển trai nam tính, khi về già đã hiện nguyên hình.

Đừng bao giờ ngụy biện rằng làm diễn viên thì phải đóng vai ác theo sự phân công. Phần trên bài viết đã phân tích rõ. Giả sử Trung Cộng trả tiền anh đóng vai Trần Hưng Đạo làm trùm giặc cướp, anh cũng nhận lời và ngụy biện mình là diễn viên. Hoặc có ai trong quốc nội đóng vai ông Hồ Chí Minh ăn cứt thì công an còng đầu diễn viên hay qui ra lỗi không phải của diễn viên? Những lý luận nghe mắc ỉa xối xả.

Dù sao, Thương Tín cũng sắp "tiêu diêu về cõi bác Hồ". Sắp thôi vì chỉ cần rớt cái ống thở vô tình. Thắp trước một nén nhang trầm cầu mong siêu thoát vào lục đạo luân hồi. Cầu mong vậy thôi, chớ chui vào "cõi bác Hồ" thì khó mà đầu thai được.

Pham Nhat Vuong


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo