Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUNG CỘNG E NGẠI CHÍNH SÁCH QUAN HỆ SONG PHƯƠNG CỦA ÔNG TRUMP HAY QUAN HỆ ĐA PHƯƠNG CỦA ÔNG BIDEN VÀ ĐẢNG DÂN CHỦ MỸ ?

TRUNG CỘNG E NGẠI CHÍNH SÁCH QUAN HỆ SONG PHƯƠNG CỦA ÔNG TRUMP HAY QUAN HỆ ĐA PHƯƠNG CỦA ÔNG BIDEN VÀ ĐẢNG DÂN CHỦ MỸ ?  Khi tổng thống Dona...

TRUNG CỘNG E NGẠI CHÍNH SÁCH QUAN HỆ SONG PHƯƠNG CỦA ÔNG TRUMP HAY QUAN HỆ ĐA PHƯƠNG CỦA ÔNG BIDEN VÀ ĐẢNG DÂN CHỦ MỸ ?
TRUNG CỘNG E NGẠI CHÍNH SÁCH QUAN HỆ SONG PHƯƠNG CỦA ÔNG TRUMP HAY QUAN HỆ ĐA PHƯƠNG CỦA ÔNG BIDEN VÀ ĐẢNG DÂN CHỦ MỸ ? 

Khi tổng thống Donald Trump chấp chính, truyền thông dòng chính Mỹ, truyền thông toàn cầu hóa và nhiều cây bút Việt thuộc trường phái ANTITRUMP trong và ngoài nước không tiếc lời phê phán, thậm chí lên án Ông Trump, vì theo họ Ông Trump đã thiển cận khi áp dụng chính sách quan hệ song phương thay cho đa phương trong các mối quan hệ quốc tế, đặt nước Mỹ trên hết, coi nhẹ các quan hệ đồng minh, làm suy yếu các quan hệ hợp tác đa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của TC (Trung Cộng), xô đẩy nhiều nước về phía TC, khiến Mỹ bị cô lập, hoàn toàn làm lợi cho chủ trương bành trướng của TC. 

Thì TC, trong thời Ông Trump làm tổng thống, TC không dám hống hách manh động trong Biển Đông và Biển Hoa Đông, các nước trong khu vực, trong đó gồm cả Việt Nam, không còn quá e sợ TC như thời Obama. Chính phủ của Ông Trump gửi công hàm đến Liên Hiệp Quốc phản đối công hàm của TC gửi LIên Hiệp Quốc trước đó đòi chủ quyền đường lưỡi bò chiếm hơn 90% diện tích Biển Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ công khai bác bỏ hầu hết yêu sách Biển Đông của TC chứ không rụt rè mềm mỏng như thời Obama. Mỹ ủng hộ các nước bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế trong Biển Đông của nước mình. TC lúng túng trước phản ứng mạnh mẽ và cứng rắn của Mỹ, nhất là việc Mỹ thường xuyên cho Tàu chiến và chiến đấu cơ tuần tra Biển Đông, hàng không mẫu hạm Mỹ nhiều lần vào Biển Đông tập trận, đặc biệt TC rất e ngại chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Ông Trump. Vậy vì sao lại nói chính sách của Ông Trump làm lợi cho TC ? Xem thử thời Obama chủ trương thắt chặt quan hệ đồng minh, coi trọng quan hệ đa phương trong xử lý các vấn nạn quốc tế mà báo chí dòng chính Mỹ và Châu Âu không tiếc lời tụng ca, hiệu quả thế nào ? 

Trong thời tổng thống Obama, TC và Nga có coi Obama và liên minh đa phương ra cái quái gì đâu. Riêng TC chẳng chút e dè trước các quan hệ đa phương do Obama lãnh đạo nhằm ngăn sự trỗi dậy của TC. 
Nga thì :

- Hất cẳng Mỹ và EU khỏi Syria một cách điệu nghệ. 
- Nuốt chửng Crimea một cách gọn gàng ngay giữa lòng Châu Âu. 
- Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chiếm một khu vực rộng lớn, gồm gần phân nửa Iraq và phân nửa Syria... 

Rõ ràng Liên minh Mỹ và Âu Châu chẳng làm được trò trống gì ? 
Còn TC Trong Biển Đông và Biển Hoa Đông :

- Ngang nhiên chiếm bãi đá Scarborough của Philippines khiến tổng thống Duterte chửi Obama rát mặt. 
- Tôn tạo các bãi đá ngầm trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam thành các căn cứ quân sự. 
- Cam kết với Obama TC không quân sự hóa các đảo tôn tạo này, nhưng sau đó nuốt lời. 
- Hạ đặt giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 
- Quậy phá Senkaku/ Điếu Ngư của Nhật. 
- Gia tăng sức ép Đài Loan. 
- Thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông .
- Không cho xe thang đón Obama khiến Obama phải chui sau đuôi máy bay ra ngoài một cách nhục nhã khi đến TC. 

Vậy liên minh đa phương của Obama nhằm kềm chế sự trỗi dậy của TC ở đâu mà để TC lộng hành, coi Obama không có ký lô gram nào ? Trong lúc Donald Trump là nguyên thủ duy nhất được TC trọng vọng tiếp đãi trong Tử Cấm Thành tình từ năm 1949 là năm thành lập nước Cộng Hòa nhân dân Trung Hoa. 

Để biết TC sợ chủ trương giải quyết song phương các vấn nạn Quốc tế của Donald Trump hay sợ chủ trương đa phương của Obama - Joe Biden và đảng dân chủ Mỹ, thì tìm hiểu xem Tập Cận Bình áp dụng đấu pháp nào trong lịch sử đầy gian trá và quỷ kế của Trung Hoa. 

Khi Tào Tháo bị một nước đánh tan nát, tướng tá và lính tráng chen lấn nhau chạy, mạnh ai nấy chạy, chạy trối chết. Tào Tháo cũng giày xéo lên nhau mà chạy thục mạng, phải vứt bỏ hoàng bào, bảo kiếm, cạo râu, cắt tóc... Để lẫn trốn khỏi bị địch phát hiện. 

Vừa tập hợp được quân trong tình trạng thiếu hụt quân số, binh khí, lương thảo, cầm chắc bị tiêu diệt nếu địch thủ truy đánh. Đang lay hoay tìm kế lui bình không được vì khó vượt khỏi vòng vây của địch, thì bỗng dưng nghe tin rất nhiều nước đang kéo đến liên minh tiêu diệt Tào Tháo làm các tướng sĩ kinh hồn bạt vía, cầm chắc tiêu mạng. Vì chỉ một nước đánh đã tan xác pháo, giờ liên minh hàng chục nước thì chỉ có nước chờ chết. Song Tào Tháo lại cười to, vui mừng nói với ba quân rằng Trời đã cứu mình. 

Bởi với một đạo quân đánh Tào Tháo, phe Tào Tháo khó lòng sống sót. Nhưng nhờ gần chục đạo quân liên minh, Tào Tháo sẽ dùng quỷ kế lo lót, mua chuột, đâm bị thóc chọc bị gạo để ly gián, liên minh nghi kỵ ngấm ngầm tranh công,  chia rẽ, chống phá lẫn nhau, tự tan rã từ bên trong tạo thuận lợi cho Tào Tháo đánh thắng liên minh dễ dàng. Tào Tháo đã thành công. 

Ngày nay, có vẻ như Tập Cận Bình đã sử dụng quỷ kế na ná Tào Tháo xa xưa để thao túng các tổ chức đa phương do Mỹ lãnh đạo như Liên Hiệp Quốc, các ủy ban chuyên môn của Liên Hiệp Quốc, kể cả tòa án quốc tế, nhân quyền quốc tế, y tế thế giới (WHO) thương mại quốc tế (WTO) v.v... Và hiện tại đang xâm nhập làm suy yếu EU, hướng đến mục tiêu phá rã NATO. 

Vì sao TC thao túng được các tổ chức quốc tế? Trả lời được câu hỏi này sẽ hiểu được vì sao Ông Trump không mặn mà quan hệ đa phương trừ phi đàm phán lại như thỏa hiệp Mỹ - Canada - Mexico, để Mỹ có thêm những điều khoản ràng buộc không cho TC lợi dụng thao túng... Sẽ hiểu được vì sao chính sách coi trọng quan hệ song phương của Ông Trump làm Tập Cận Bình tắt nắng giữa ban trưa trong cuộc thương chiến. 

Trong lúc ngỡ như các quan hệ đồng minh, quan hệ đa phương kềm chế TC của Obama Joe Biden và đảng dân chủ Mỹ sẽ tạo sức nặng ngàn cân đè bẹp TC, thì Tập Cận Bình có thể đã vui mừng cười như Tào Tháo ngày xưa, ung dung dùng quỷ kế Lợi ích, Tiền bạc và Gái đẹp thao túng toàn cầu, biến tổng thống Obama thành con ngáo ộp chui đằng đuôi phi cơ ra ngoài khi đến TC. 

Giờ đây Joe Biden cũng không ngoại lệ. Sau 4 năm TC bị chính sách quan hệ song phương, nước Mỹ là trên hết của Ông Trump làm cho TC lên bờ xuống ruộng, tan nát nửa đời thăng hoa, thì đây là lúc TC đòi lại tất cả, cả vốn lẫn lãi trong chủ trương đa phương của Joe Biden.


Nguyen Khan


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo