Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ .

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ . Huỳnh Hậu.    Từ bài viết của Derek Grossman , WHAT DOES VIETNAM WANT FROM THE US IN THE SOUTH CHINA SEA ? , được Nguyễn...

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ .

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ .

Huỳnh Hậu.
  
Từ bài viết của Derek Grossman , WHAT DOES VIETNAM WANT FROM THE US IN THE SOUTH CHINA SEA ? , được Nguyễn Thành Long biên dịch mà nội dung chính nói về chủ trương của VN muốn tìm kiếm sự cân bằng giữa MỸ và TRUNG QUỐC để thủ lợi , tôi đọc và cảm thấy sự lấn cấn trong đó . Đó là lý do mà tôi viết bài góp ý này . Dĩ nhiên đây là những suy diễn CHỦ QUAN của cá nhân tôi.
 Những ai quan tâm tới tình hình Biển Đông trong năm 2020, hẳn đã từng nghe mấy lời tuyên bố cứng rắn của cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hoàn toàn bác bỏ những yêu sách biển của Bắc Kinh 
quanh các thực thể tranh chấp ở Biển Đông .
 Theo tác giả Derek Grossman , Việt Nam đã tỏ ra an tâm hơn khi có sự lên tiếng mạnh mẽ của Mỹ trong nhiệm kỳ của cựu TT Donald J. Trump đối với thái độ hung hăng của Tàu Cộng trên Biển Đông , và nếu chính quyền Mỹ của TT Joe Biden tiếp tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ tương tự đối với Tàu Cộng , thì sẽ đúng với ước muốn của CSVN :
" Sau tuyên bố của Pompeo, Việt Nam có lẽ cảm thấy an tâm hơn một chút rằng Hoa Kỳ đã có kế hoạch hỗ trợ Hà Nội trong việc bảo vệ các yêu sách biển ở quần đảo Trường Sa nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Đặc biệt, Washington còn nhấn mạnh rằng Bãi Tư chính – nơi đã xảy ra cuộc đối đầu lớn giữa Việt Nam và Trung Quốc vào năm 2019 – là một phần thuộc vùng đặc quyền kinh tế không có tranh chấp của Việt Nam. Hà Nội sẽ rất hài lòng nếu chính quyền Biden tái khẳng định lập trường chính sách này. Nhưng chắc chắn Việt Nam còn tìm kiếm nhiều hơn thế, đặc biệt là ở quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc tuyên bố đường cơ sở thẳng vào năm 1996, tức là tạo ra vùng nội thủy bên trong đường cơ sở nối các thực thể ở quần đảo Hoàng Sa– và vào tháng Tư vừa rồi tiếp tục mở rộng kiểm soát hành chính đối với Hoàng Sa (và Trường Sa) dưới danh nghĩa thành phố Tam Sa có trụ sở ở đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa. Nếu đội ngũ của Biden đưa ra một tuyên bố tương tự bác bỏ chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa (và tốt hơn nữa là chủ quyền của Trung Quốc với chính quần đảo này), thì đây sẽ là một món quà lớn cho Hà Nội." ( Trích bài viết của Derek Grossman được Nguyễn Thành Long biên dịch ).
 Trước đây cá nhân tôi có nghe ông TS Trần Việt Thái , Phó Viện Trưởng Chiến Lược thuộc BNG của CSVN , thuyết trình trước cán bộ công an . Ông Thái cũng trình bày quá trình tái lập vị trí chiến lược của Mỹ và Tàu Cộng tại Biển Đông , và lối ứng xử của chế độ CSVN.
 Ông Trần Việt Thái cũng cố ý giả mù sa mưa , tạo cho cán bộ và nhân dân cái cảm tưởng VN bây giờ như một đối tượng quan trọng mà cả Mỹ lẫn Tàu Cộng đều muốn tranh thủ vì vị thế chiến lược ở Biển Đông . Với cái nhìn của tôi , TS Trần Việt Thái cũng chỉ là một cán bộ tuyên giáo , và công tác của ông ta chính là cho nhân dân và cán bộ đảng viên uống thuốc an thần để một lòng ủng hộ đảng .
 Ở đây tôi không đi vào chi tiết , chỉ xin góp cái nhìn chủ quan của tôi về BẢN CHẤT của quan hệ VIỆT- MỸ - TRUNG .
 Sau đại hội đảng XIII , có một dư luận , đặt vấn đề TẠI SAO ĐẢNG CSVN KHÔNG SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG ?
 Dĩ nhiên dư luận này nhắm vào việc ông Nguyễn Phú Trọng , dù bịnh hoạn và lớn tuổi , vẫn tiếp tục bám vào cái ghế TBT thêm một nhiệm kỳ thứ 3 mà không thèm quan tâm tới việc sửa đổi điều lệ đảng, cũng do chính ông và tay sai đặt ra trước đây , cho phù hợp với THAM VỌNG QUYỀN LỰC của mình !
 Tại sao Nguyễn Phú Trọng không bận tâm tới việc sửa đổi điều lệ đảng như Tập Cận Bình, hay sửa đổi hiến pháp như tên TT Nga Putin đã làm ?
 Đơn giản vì Tập Cận Bình hay Putin đều không phải là TAY SAI của thế lực nào , trong khi đó Trọng lại là tay sai đắc lực của Trung Nam Hải . Dĩ nhiên Trọng đam mê quyền lực nên quyết bám ghế , nhưng Trọng ở lại hay lui về tuyến sau , tất cả phải do TRUNG NAM HẢI quyết định .
 Trước đây , Đinh Thế Huynh rồi tới Trần Quốc Vượng v.v. đều được Trọng nhá nhá tín hiệu sẽ thay thế Trọng trong vai trò TBT , đến nỗi trước đại hội XIII Vượng cũng xuất hiện trên diễn đàn với những tuyên bố ra vẻ như sắp thay thế Trọng . 
 Tất cả chỉ là màn diễn phối hợp giữa Trọng và Bắc Kinh để giảm áp lực của công luận . Cuối cùng thì Trọng vẫn được Trung Nam Hải chọn ở lại để THI HÀNH TỐT chức năng của một con rối . Trọng chả cần sửa đổi điều lệ đảng , hắn chỉ cần cho mấy bút nô viết bài ca tụng công đức của mình, và rằng thì là, nhân dân " cần đồng chí TBT tiếp tục nắm vai trò lãnh đạo để đưa công cuộc cách mạng đổi mới của đất nước đi lên trong giai đoạn khó khăn này " . Và Trọng cứ lặp lại " Tôi sức khỏe kém , khả năng giới hạn , nhiều lần xin nghỉ , nhưng đảng và nhân dân đã yêu cầu thì phải cố gắng tới cùng ".
Thế là xong , chả cần sửa đổi điều lệ đảng làm quái gì !
 Mấy cái trò rẻ tiền của Trọng để bám ghế quyền lực trong hơn 10 năm qua đã quá nhàm , chả có gì thú vị để bàn tới . Nhưng sau đại hội XIII , với TỨ TRỤ được phân công gồm Trọng TBT , Phúc CTN , PHẠM MINH CHÍNH TT , Huệ CTQH , ta càng thấy rõ hơn cái bộ máy cai trị của chế độ CSVN đã hoàn toàn nằm trong sự THAO TÚNG của Bắc Kinh . Nổi bật nhất trong tứ trụ là nhân vật PHẠM MINH CHÍNH ; nếu tới tháng 5 này mà không có gì thay đổi , tên này sẽ nắm chức Thủ Tướng của Việt Nam Xã Nghĩa . Mà Phạm Minh Chính là ai ? Chính hắn từ lúc còn làm Bí Thư Quảng Ninh đã bày ra cái vụ ĐẶC KHU KINH TẾ , lót ổ cho thằng Tàu Cộng nhảy vô Việt Nam , nắm hết những vị trí chiến lược hiểm yếu của đất nước chúng ta . Một thủ tướng mà lại là TAY SAI HẠNG GỘC của Tàu Cộng  thì tương lai của VN sẽ về đâu, không khó để trả lời .
 Thêm hai nhân vật đáng chú ý là VÕ VĂN THƯỞNG và NGUYỄN TRỌNG NGHĨA , một cựu và một tân TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO của chế độ .
 
 Võ Văn Thưởng là một thằng bất tài, thuộc hạng gà mờ , nhưng lại là thằng cúc cung tận tụy với Trung Nam Hải  . Trong mấy năm qua, Thưởng nhiều lần chạy qua Bắc Kinh để gọi là học tập và trao đổi chính trị . Vì hắn không giống cha của hắn là Võ Văn Kiệt , khá có tinh thần chống ảnh hưởng của Tàu ; Thưởng một lòng một dạ làm tay sai cho Bắc Kinh , và hắn được lại quả với cái chức THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ . Và tên Nguyễn Trọng Nghĩa cũng chả khác gì Thưởng ,tất cả đều được Bắc Kinh nuôi dưỡng và đưa lên để làm tốt chức năng tay sai . Nói khác đi, chế độ CSVN bây giờ chỉ còn cái VỎ BÊN NGOÀI , chứ bên trong chúng thực chất là một bộ máy BÙ NHÌN không hơn kém . Một thằng Bộ Trưởng Công An của Tàu Cộng qua thăm VN mà cả hai TBT Nguyễn Phú Trọng và TT Nguyễn Xuân Phúc phải trọng thị , kính cẩn  là đủ hiểu bản chất lệ thuộc của VN vào Tàu Cộng như thế nào .
 Với hiện trạng đó , bất cứ bình luận gia Mỹ, Việt nào cho rằng CSVN tìm sự ủng hộ của Mỹ để làm đối trọng với Trung Quốc ở Biển Đông , theo tôi , là lọt vào MA TRẬN của Tàu Cộng và Việt Cộng . 
Bởi vì thực chất không hề có việc đó . Bề ngoài , CSVN bày ra tư thế ĐU DÂY , treo cao giá cho Mỹ tranh thủ , nhưng không bao giờ tỏ thái độ rõ ràng phân minh . CSVN làm như vậy , theo tôi , cũng là làm theo sự sắp xếp của Tàu Cộng , dụ Mỹ vào đám sương mù để cho thằng Tàu Cộng mặc tình tái lập trận thế chiến lược tại Biển Đông .
 Vào lúc TT Donald J. Trump đương nhiệm , tôi cảm thấy ông đã đi vào gan ruột của thằng Việt Cộng . Ông đưa ra những trợ giúp này nọ , những khen ngợi bốc lên trời , cũng giống như củ cà rốt để dụ địch và cũng muốn tạo phân hóa Tàu Việt ; nhưng cũng chính TT Trump đã tùy lúc đưa ra cây gậy . Khi thì cảnh cáo VN là trung chuyển cho hàng hóa Tàu nhập Mỹ ; khi thì tố cáo VN lũng đoạn đồng tiền ; khi thì loại bỏ VN ra khỏi những nước ĐANG PHÁT TRIỂN . Chủ trương của TT Donald J. Trump , trong suy nghĩ của tôi , là đúng đắn nhất ; chỉ có ông Trump mới tạo cho hai thằng cộng sản ở Châu Á Thái Bình Dương trải qua những cơn nhức đầu khủng khiếp . 
 Tiếc là phe tả của Mỹ , bao gồm những thằng Việt Nam ngu dốt đần độn , đã cắm mặt làm những trò khốn kiếp , tiếp tay cho Tàu Cộng sống mạnh khi đạp ngã bức tường DONALD J. TRUMP .
 Chính quyền Mỹ rồi đây cũng sẽ tiếp tục chống Tàu Cộng vì cái thế phải vậy , nhưng với JOE BIDEN và ê kíp gà mờ của ông ta , chắc chắn chả đem lại thế mạnh nào cho Mỹ . 
 Với biểu hiện của Joe Biden trong hơn một tháng làm Tổng Thống Mỹ , tôi nghĩ Mỹ sẽ lại bị Việt Cộng , phối hợp với thằng chủ Bắc Kinh lợi dụng mà thôi . Chẳng làm nên trò trống gì ! Buồn .

Huỳnh Hậu.


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo