Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÓNG DÁNG NHÀ NƯỚC TỰ XƯNG IS KIỂU MỚI TẠI MYANMAR ?

BÓNG DÁNG NHÀ NƯỚC TỰ XƯNG IS KIỂU MỚI TẠI MYANMAR  ?  Hai trong những đặc tính khác biệt của nhà nước Hồi giáo tự xưng : - Tự cho mình cái ...

BÓNG DÁNG NHÀ NƯỚC TỰ XƯNG IS KIỂU MỚI TẠI MYANMAR  ?

BÓNG DÁNG NHÀ NƯỚC TỰ XƯNG IS KIỂU MỚI TẠI MYANMAR  ? 

Hai trong những đặc tính khác biệt của nhà nước Hồi giáo tự xưng :

- Tự cho mình cái quyền thành lập nhà nước, không cần nhân dân hay bất cứ ai, bất cứ nước nào, bất cứ tổ chức quốc tế nào cho phép hay công nhận. 

- Tàn ác, dã man... Cai trị bằng luật lệ độc đoán, man rợ, không đếm xỉa đến bất cứ chuẩn mực quốc tế nào. 

Ngày 27/3 vừa rồi là ngày kỷ niệm thành lập quân đội Myanmar sau Thế Chiến II, Thống tướng Min Aung Hliang tổng tư lệnh quân đội Myanmar tổ chức kỷ niệm tẻ nhạt vì bị toàn dân Myanmar chống đối, chỉ duy nhất một vị khách quốc tế đến tham dự là thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga. Cũng chính ngày hôm ấy bóng dáng một nhà nước tự xưng theo kiểu IS đã hiện rõ qua hai đặc tính :

1/ Tự Xưng :

Ngày 1/2/2021, thống tướng Min Aung Hliang dựng chuyện tố cáo Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của bà cố vấn Aung San Suu Kyi gian lận bầu cử để bắt giam bà cố vấn và toàn bộ các quan chức chóp bu trong nội các chính phủ dân sự. Sau đó Min Aung Hliang Tự Xưng là lãnh đạo nhà nước Myanmar.

2/ Tàn ác, dã man :

- Sau khi Min Aung Hliang thành lập nhà nước tự xưng, nhân dân Myanmar phẫn nộ xuống đường phản đối dữ dội mặc cho nhà nước tự xưng gia tăng đàn áp, giết chóc. Ngày tang thương nhất được ghi nhận là gần 50 người dân biểu tình bị nhà nước tự xưng bắn chết. 

- Nhưng trong ngày quân lực 27/3, hơn một trăm người dân Myanmar bị nhà nước tự xưng bắn chết. Một con số kinh hoàng. 

- Hôm nay nhà nước tự xưng xả súng vào hàng ngàn người dân đưa đám tang một nạn nhân bị bắn hôm 27/3.

- Hàng ngàn người dân khác trong bang Karen phía cực Nam Myanmar chạy tán loạn qua Thái Lan tránh những trận không kích dữ dội và bừa bãi của nhà nước tự xưng nhắm vào vùng do lực lượng KNU kiểm soát, vì KNU chống lại nhà nước tự xưng. 

- Trước đó rất nhiều nhà dân bị nhà nước tự xưng phóng hỏa thiêu rụi. 

- Nạn nhân bị nhà nước tự xưng giết chết gồm đủ thành phần, cả trẻ con và thai phụ. Những cuộc bố ráp săn lùng bắt người ban đêm kinh hãi ; bắt trói, tra tấn người dân dã man ; ngăn cản bất cứ ai vào cấp cứu người bị thương sau những trận xả súng man rợ của nhà nước tự xưng, bỏ mặc người bị thương chết ; bắn vào đội ngũ y tế cứu thương v.v... 

Từ hai đặc tính nói trên chứng tỏ nhà nước tự xưng Myanmar độc ác, tàn bạo và man rợ chẳng khác nhà nước tự xưng IS, nên có thể xem là nhà nước tự xưng IS kiểu mới tại Đông Nam Á. Tuy nhà nước này chỉ mới độc ác tàn bạo với nhân dân Myanmar, chưa trở nên mối đe dọa cho khu vực. 

Song với sự thiếu nhất quán trong cách xử lý nhà nước tự xưng Myanmar của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, và việc nhà nước ấy được Trung Cộng và Nga bảo kê, giúp đỡ... Có thể gây ra nội chiến đẫm máu như Syria, thì khả năng lan tỏa bất ổn ra khu vực là không hề nhỏ. 

Bởi hiện tại 12 Bộ Quốc phòng trên thế giới, trong đó có Mỹ, Anh, Nhật... Đã lên tiếng phản đối nhà  nước tự xưng. Và hầu hết các nước, gồm cả Tổng Thư ký Liên Hiệp Hội Quốc đều đứng về phía Nhân dân Myanmar, phản đối nhà nước tự xưng Myanmar giết người... 

Vì định chế duy nhất của Liên Hiệp Quốc có quyền điều động quân lực trừng phạt nhà nước tự xưng Myanmar là Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bị Nga và Trung Cộng dùng quyền phủ quyết ngăn chặn, nên cộng đồng quốc tế không thể nhân danh Liên Hiệp Quốc can thiệp vào nội tình Myanmar. Đó có thể là lý do góp phần gây ra nội chiến, chiến tuyến dần dần hiện rõ. 

Một bên là nhà nước tự xưng Myanmar do thống tướng Min Aung Hliang cầm đầu, được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Trung Cộng và Nga. Bên kia là nhân dân Myanmar, lực lượng vũ trang hai bang dân tộc Karen phía Nam và Kachin phía Bắc Myanmar. Trong những ngày sắp tới nếu không có một giải pháp nào khả dĩ tái lập ổn định chính trị Myanmar, thì khả năng rất cao là cộng đồng quốc tế sẽ yểm trợ cho nhân dân Myanmar.

Nội canh hẹ Syria do cuộc cách mạng Hoa Lài Bắc Phi Trung Đông tác động có thể tái hiện trong cuộc cách mạng Mùa Xuân Myanmar ?

Nguyen Khan


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo