Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẸP NGƯỜI ĐẸP NẾT

ĐẸP NGƯỜI ĐẸP NẾT 1-  - Cuộc thi Miss Grand International 2020 vừa kết thúc vào tối 27/3, và mặc dầu phải dừng chân ở Tọp 20 của cuộc thi, n...

Han Lay

ĐẸP NGƯỜI ĐẸP NẾT
1- 
- Cuộc thi Miss Grand International 2020 vừa kết thúc vào tối 27/3, và mặc dầu phải dừng chân ở Tọp 20 của cuộc thi, nhưng thông điệp của thí sinh Han Lay (Hoa hậu Myanmar) vẫn khiến những người yêu chuộng dân chủ - tự do trên thế giới dành cho cô rất nhiều thiện cảm cùng sự thán phục. Trước hoàn cảnh đồng bào của mình bị lực lượng quân phiệt đàn áp dã man, cô đã biết dùng tiếng nói và sức ảnh hưởng của mình để kêu gọi những con người có lương tri trên thế giới biết đến thực trạng ở quê nhà cô mà lên tiếng và có hành động giúp đỡ: 
o “Trong nền dân chủ, điều quan trọng là người dân có thể lên tiếng. Tiếng nói của chúng tôi phải được lắng nghe. Nhưng hiện tại chúng tôi không có tự do ở Myanmar, điều đó vi phạm nhân quyền.”. 
o “Chúng tôi không an toàn, cuộc sống của chúng tôi bị đe dọa, những đêm dài của chúng tôi không được bảo đảm. Hỡi thế giới, hãy lắng nghe chúng tôi và chia sẽ thông điệp này đến tất cả những người coi trọng hòa bình, tự do”. 
- Mặc dù biết rằng sau khi kết thúc cuộc thi trở về quê nhà có thể cô sẽ gặp nhiều rắc rối do nhà cầm quyền gây nên, thậm chí có thể bị bắt (như  Á hậu Htun Palal Yadanar đã bị bắt khi biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar), nhưng cô vẫn không hề e ngại  bởi vì cô đang tranh đấu cho hòa bình; cho dân chủ: “Người dân chúng tôi không làm gì khác ngoài việc đòi hỏi dân chủ. Chúng tôi muốn hòa bình, không phải bạo lực…”.
2-  
- Học thuyết Nho giáo với nguồn gốc lịch sử phát sinh nên nó ít nhiều nhằm phục vụ triều đình phong kiến thống trị. Ở đấy luôn đề cao vai trò của người lãnh đạo; người đàn ông trong xã hội, xem người lãnh đạo đất nước là có chân mệnh thiên tử trên hết tất cả (Tam cương: Quân – Sư – Phụ) mọi người phải luôn luôn thần phục để rồi: “Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung” hay: “Trung thần bất sự nhị quân”. Với học thuyết này thì người phụ nữ có vai trò thấp bé nhất phải chấp nhận Tam tòng (Tại gia tòng phụ - Xuất giá tòng phu – Phu tử tòng tử).
- Thật ra không phải toàn bộ học thuyết Nho giáo đều là không hợp với ngày nay, ở đấy còn có những điều mà xã hội ngày nay vẫn cần phải coi trọng. Ví dụ như: Ngũ thường (Nhân – Lễ –  Nghĩa – Trí – Tín) hay Tứ đức (Công – Dung – Ngôn – Hạnh)
o Theo tôi nếu trong một xã hội mà mọi con người đều biết tôn trọng và làm theo Ngũ thường thì chắc chắn xã hội sẽ bớt chiến tranh; loạn lạc
o Và riêng cá nhân tôi thì tôi vẫn thích một cô gái đẹp người đẹp nết hơn là một giai nhân mà “não phẳng”.

Nguyễn Chánh









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo