Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ HÀNH TUNG BÍ HIỂM CỦA ÔNG MAI TÀI HẦU NGUYỄN VĂN MAI NÀO ĐÓ XỨ ĐỒNG THÁP

Về hành tung bí hiểm của ông Mai Tài Hầu Nguyễn Văn Mai nào đó xứ Đồng Tháp Nếu bạn đọc bài viết "Phát hiện mới về Chánh Quản cơ Mai Tà...

Về hành tung bí hiểm của ông Mai Tài Hầu Nguyễn Văn Mai nào đó xứ Đồng Tháp

Nếu bạn đọc bài viết "Phát hiện mới về Chánh Quản cơ Mai Tài hầu Nguyễn Văn Mai vị Thành hoàng làng Mỹ Trà" của thầy Nguyễn Thanh Thuận xứ Đồng Tháp (xem >> http://www.vannghedongthap.vn/?id=d&u=news&su=detail&fid=44&idnn=2914), thì ôi chao, nhơn vật Mai Tài Hầu này thật có quá nhiều công trạng với nhân dân và triều đình.
Về hành tung bí hiểm của ông Mai Tài Hầu Nguyễn Văn Mai nào đó xứ Đồng Tháp

Nhưng mình chỉ thắc mắc:

(1) Công ông to thế, sao mà dò sử Đại Nam Thực Lục lại không có viết dòng nào có tên ông thế nhỉ ?

(2) Ông từ năm 1802 đã được phong tước hầu và đã thuộc về bộ chỉ huy các vệ Tượng quân, ấy thế không thấy ông được thăng chức tước lên thành Vệ Úy hay gì đấy nào cho đến khi ông mất ở chiến trường năm bên Nam Vang khoảng độ năm 1834/35 thế nhỉ ? Chắc ông là một người võ tướng duy nhất triều Nguyễn đã lập được kỷ lục là một ông quan võ tướng cấp thấp trải qua hơn 30 năm làm việc trong triều đình, mà lại không hề thấy có được lên chức cao hay được viết gì trong sử Đại Nam Thực Lục bạn nhỉ ? 

Ngược lại, trong khi đó có nhiều vị hình như dưới chức ông, lại được chép tên thật đầy đủ trong Đại Nam Thực Lục.  Ví dụ theo thầy Thuận thì " Ngày mùng 4 tháng 3 năm Minh Mạng thứ 4 (1823), ông được Tổng trấn Bắc thành[6] sai dẫn hai vệ Hùng Cự Nhất, Nhị về Kinh ứng hầu.". Vậy xem ra nhơn vật Nguyễn Văn Mai này nắm giữ cả 2 vệ Hùng Cự Nhất và Hùng Cự Nhị, nhưng ô hay sao Đại Nam Thực Lục lại không có tên nhơn vật Nguyễn Văn Mai nào cả ? Trong khi đó, thì vị Vệ Úy của Hùng Cự Nhị lại được nêu ra rõ ràng, rằng là "Lấy Vệ úy vệ Hùng cự nhị là Nguyễn Văn Phong làm Trấn thủ Định Tường". Hoặc ví dụ "Bổ Lê Văn Huyên làm Vệ uý vệ Hùng cự nhất". Chả lẽ lính hoặc thuộc hạ thì được chép vào sử Đại Nam Thực Lục, còn quan hay tướng cấp cao của các vị thuộc hạ này thì lại biến mất trong Đại Nam Thực Lục à ? Vô lý đúng không các bạn ?

(3) Thầy Thuận còn cho chúng ta tấm hình tờ dụ của chúa Nguyễn (Ánh) viết năm 1802 (năm Cảnh Hưng 63) phong cho nhơn vật Nguyễn Văn Mai tước Mai Đức Hầu kìa. Nhưng mình thắc mắc là sao dấu ấn trong tờ dụ này, nó lại nằm ở phần cuối của đoạn về ngày tháng thế nhỉ ? Theo mình hiểu, là dấu ấn của triều đình thì cần phải đóng ở giữa câu văn trang trọng, vì đó là để tôn trọng triều đình, chứ có dấu ấn nào mà lại đóng ở cuối câu văn ngày tháng đâu há ? Không biết thầy Thuận hay các học giả Hội KHLS Đồng Tháp giải thích ra sao ? À, bạn coi luôn so sánh với tờ dụ mà chúa Nguyễn (Ánh) viết cho ngài Bá Đa Lộc khi ngài này mất, dấu ấn nó nằm ra sao tại đây >> https://www.wikiwand.com/vi/B%C3%A1_%C4%90a_L%E1%BB%99c
Về hành tung bí hiểm của ông Mai Tài Hầu Nguyễn Văn Mai nào đó xứ Đồng Tháp

Về hành tung bí hiểm của ông Mai Tài Hầu Nguyễn Văn Mai nào đó xứ Đồng Tháp


Như vậy, nếu đúng là có một nhơn vật lịch sử làng Mỹ Trà xứ Đồng Tháp mà oai và nổi tiếng đến thế, chả lẽ hành tung ông bí mật đến nỗi không có để lại gì trong sử Đại Nam Thực Lục à ?

Và ngày nay chúng ta có luôn cả đền thờ Mai Tài Hầu, and voila, là do chính dòng họ của ông Nguyễn Văn Mai đã dựng để người Việt vào mà cúng cơ đấy ...

Dĩ nhiên không ai cấm các học giả xứ Đồng Tháp ngụy tạo hay viết mập mờ về nhơn vật lịch sử xứ họ cả. Họ đã làm như thế với ông tiền hiền Nguyễn Tú nào đó là "tùy tướng Tây Sơn đứng đầu khố trường Bả Canh". Họ đã làm như thế khi hô hào về công nữ Ngọc Vạn lấy quốc vương Chân Lạp mặc dù chả có sử liệu nào chứng minh cả (và họ may là có Cô Vy năm 2020 để làm cái cớ chính đáng mà bỏ cuộc hội thảo khoa học công nữ Ngọc Vạn tháng 7 năm 2020 đó, không, có khi cả cái hội KHLS Đồng Tháp đó đã là trò cười cho thiên hạ), và ai mà biết họ còn viết đủ thứ gì "hơi sai sai" nữa.

Nhưng người ta cần hỏi là liệu các Tiến sĩ của Hội KHLS Đồng Tháp viết về sử mà lại không hề đưa ra sử liệu nào cả, mà chỉ từ giấy tờ gia đình dòng họ đưa ra, hoặc ví dụ họ chả thèm đọc sử và viết bậy luôn về khố trường Bả Canh và ông Nguyễn Tú, thế thì họ đã đi học ở đâu, ra Tiến sĩ từ trường nào, mà viết sử phản khoa học đến thế ? Chúng ta đọc sử Đồng Tháp mà cứ tưởng là đang đọc truyền đơn của mấy bố Cộng Sản thời xưa đợi bữa tối đem đi rãi.  Viết sử mà như thế này, làm sao mà lại có cả cái hội KHLS Đồng Tháp thế nhỉ ? 

Mời bạn tham khảo

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi

Thanks
Brian

2 nhận xét

  1. Mình là hậu duệ đời thứ 7 của Mai Tài Hầu đây.

    Trả lờiXóa
  2. Mình đang ở Hoa Kỳ, nhưng nếu có dịp mời anh Brian tới đền thờ Mai Tài Hầu cụ tổ mình ở xả Tân Thuận Tây để được tận mắt xem tất cả các chiếu chỉ văn bằng tước phong của hoàng đế Gia Long, Minh Mạng dành cho ông mình bạn há. Không có đồ ngụy tạo ở đây đâu anh và anh cũng không thể cầu cơ ở đền thờ cụ tổ mình đô chính con cháu hậu duệ của cụ lập anh há. Ở đây cũng không có thùng công đức đâu anh.

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo