Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẦN LẮM VIỆC ĐƯỢC ĐỌC VỀ CÁC DÒNG HỌ TINH HOA NGƯỜI VIỆT NAM LÀ NHƯ THẾ NÀO

Cần lắm việc được đọc về các dòng họ tinh hoa người Việt Nam là như thế nào Sự đứt gẫy và biến mất của các dòng họ tinh hoa trong xã hội ngư...

Cần lắm việc được đọc về các dòng họ tinh hoa người Việt Nam là như thế nào
Cần lắm việc được đọc về các dòng họ tinh hoa người Việt Nam là như thế nào

Sự đứt gẫy và biến mất của các dòng họ tinh hoa trong xã hội người Việt Nam vào thế kỷ 20 đã để lại cho đến nay một lỗ hổng trầm trọng cho những ai muốn tìm hiểu về các dòng họ tinh hoa / sang trọng người Việt Nam là như thế nào. Thật sự nếu 1 người muốn tìm hiểu về chủ đề này, không biết nên bắt đầu từ đâu ?

Ngày nay, khi viết về các dòng họ tinh hoa Việt Nam, chúng ta chỉ được đọc về các dòng họ có ăn học, như các dòng họ có truyền thống đỗ đạt tiến sĩ, trạng nguyên ngoài miền Bắc hay ở miền Trung chẳng hạn. Nhưng hầu như trong giai đoạn từ thế kỷ 17 lúc Trịnh Nguyễn phân tranh cho đến nay, chúng ta không được đọc về dòng họ tinh hoa nào có tiền, có quyền lực, có ăn học, và có tầm ảnh hưởng xã hội tại Việt Nam thật ghê gớm cả. Nếu có những dòng họ nổi tiếng, chỉ là vài dòng họ có được một vài tủ sách trong nhà, mà đến nay phần lớn con cháu không đọc nổi Hán ngữ để mà biết ông cha họ viết gì hoặc suy nghĩ gì. Họ không thể là đại diện cho các dòng tộc tinh hoa người Việt Nam đâu đúng không ? 

Ở miền Nam sau thời Pháp đô hộ, có rất nhiều nhà giàu, nhưng ngày nay vì chạy nạn Cộng Sản, họ hầu hết đều đã tỵ nạn hải ngoại. Đáng buồn là phần lớn những người trong họ, không có ai viết về tầng lớp tinh hoa người Việt Nam là như thế nào. Vài cá nhân viết về dòng họ nhà họ, nhưng có phần là khoe việc ăn chơi, việc làm ăn, chạy mánh hơn là viết về những hoài bão hay ước mơ của dòng họ lên trên xã hội và tầm ảnh hưởng "ngầm" trong xã hội. của dòng họ nhà họ. Họ cũng chả khác gì với giới tư bản đỏ ngày nay cả.

Một dòng họ tinh hoa không thể là một dòng họ chỉ có vài tủ sách hay một thư viện sách nho nhỏ. Một dòng họ tinh hoa không thể chỉ là một dòng họ thời xưa có vài người nổi tiếng và thế là ngày nay con cháu của họ rất hãnh diện nhưng hóa ra con cháu dòng họ ấy dốt đến nỗi Anh ngữ cũng đọc không xong, chứ đừng nói đến Hán Nôm, thứ ngôn ngữ của cha ông họ thời xưa.

Người Việt Nam ngày nay (ví dụ như mình), có rất nhiều cơ hội để tạo dựng một dòng họ tinh hoa người Việt Nam, không ở bên Việt Nam, mà rất có thể bên Mỹ, nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu, vì mình không có một mô hình hay dòng họ tinh hoa người Việt Nam nào đó để nghiên cứu. Mình chỉ bắt đầu làm từ những gì mình hiểu và đọc bên Mỹ. Ví dụ làm giàu chân chính, lấy vợ trí thức, nuôi dạy con có hoài bão, tụ hợp anh em / gia đình / dòng họ, tạo lập ra các foundations về văn hóa Việt Nam, v.v & v.v. Nhiều đêm lái xa ra biển ngồi ngắm sao trên trời, mình ước gì được đọc về các dòng họ tinh hoa người Việt Nam, họ đã sống như thế nào, đã vươn lên trong xã hội như thế nào, và con cháu trong dòng họ đã giữ gìn tài sản và kiến thức ra sao. Ví dụ như dòng họ Nguyễn Tiên Điền ở Hà Tĩnh, có là dòng họ tinh hoa không ? Thế con cháu họ ngày nay, khi nhìn lên bàn thờ ông bà, có thấy tủi không, có thấy đó là động lực mạnh để đem lại ánh hòa quang cho dòng họ một lần nữa không ? 

Bạn có đọc về dòng họ Rockefeller hay Rothschild hay Medici không ? Ở California, thì chắc ai cũng biết về dòng họ Hearst (có Hearst Castle) đúng không ? Bạn nghĩ sao về các dòng họ như thế ? 

Brian

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo