Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỘ CHIẾU VACCINE: BÀN CHUYỆN VIỂN VÔNG!

HỘ CHIẾU VACCINE: BÀN CHUYỆN VIỂN VÔNG! Ở Mỹ, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) có toàn quyền chứng nhận cho thực phẩm và dược phẩm đ...

HỘ CHIẾU VACCINE: BÀN CHUYỆN VIỂN VÔNG!

Ở Mỹ, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) có toàn quyền chứng nhận cho thực phẩm và dược phẩm được nhập vào Mỹ và CDC (Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) có toàn quyền hướng dẫn thủ tục kiểm dịch những người xuất nhập cảnh, mà không cần Bộ Y tế hay chính phủ chỉ đạo.

CDC quản lý tiêm chủng, đến nay có 56 triệu người đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và 100 triệu người tiêm ít nhất 1 liều vắc xin. Số lượng vaccine dồi dào, chất lượng cao và tiêm chủng miễn phí, toàn dân Mỹ 332 triệu người sẽ được tiêm đầy đủ trong tháng 8 tới.

CDC tự tin cho phép những người Mỹ đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 đi du lịch thoải mái mà không cần xét nghiệm hay cách ly. Trái lại, các du khách đến Mỹ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi lên máy bay. Sau khi nhập cảnh vào Mỹ, họ phải được tái xét nghiệm và cách ly nếu cần.

Điều chỉnh này của CDC đưa ra vào thời điểm người Mỹ đã sẵn sàng đi du lịch trở lại. American Airlines cho biết lượng đặt vé máy bay đã tăng mạnh, đạt gần 90% so với trước dịch.

Còn ở VN, tất cả việc kể trên đều do Chính phủ chỉ đạo và các bộ ngành phối hợp thực hiện, nhưng sự việc tiến triển chậm như ông già leo núi. 

Ngân sách không có, Chính phủ kêu gọi quyên góp tiền nhập vaccine, có doanh nghiệp, ngân hàng đóng góp một vài tỷ, cao nhất 21 tỷ, chưa thấy “đại đại gia”: Phạm Nhật Vượng, Trịnh Văn Quyết… ra tay, trong lúc thần y Võ Hoàng Yên đang “bó tay”!

Cục Hàng Không VN báo cáo Bộ GTVT và kiến nghị kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào VN gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 và 2 chủ yếu giải cứu người VN kẹt ở nước ngoài với phí tổn cách ly 14 ngày trọn gói. 

Giai đoạn 3 dự kiến triển khai từ tháng 9/2021 cho khách quốc tế vào VN và khách VN ra nước ngoài bằng hộ chiếu sức khỏe điện tử (Digital Health Passport) và ứng dụng IATA Travel Pas (ITP) thì không phải cách ly.

Thánh thần thiên địa ơi! Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long vừa gặp ba đại sứ quán Trung quốc, Mỹ, Ấn độ xin hỗ trợ vaccine và chưa biết có được cho hay không?

Bộ Công an đổi căn cước công dân (CCCD) có gắn chip chưa biết chừng nào xong, nên mới hẹn rằng “Thẻ CCCD mã vạch được cấp trước ngày 23/01/2021 vẫn có giá trị sử dụng đến hết hạn thì mới đổi CCCD có gắn chip”. Vậy, làm sao đến tháng 9/2021, Bộ Y tế chích vaccine kịp và Bộ Công an kịp cấp “hộ chiếu sức khỏe điện tử”?

Trước dịch, Thái Lan đón 39,9 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2019, kim ngạch 63 tỉ USD, bằng 11,3% GDP của nước này. Vậy mà, “Kế hoạch sẽ mở cửa đón khách quốc tế tại 5 tỉnh (Chiang Mai, Phuket, Krabi, Surat Thani (Koh Samui, Koh Pha-ngan) và Chon Buri (Pattaya) vẫn áp dụng phương pháp cách ly truyền thống 14 ngày, chứ chưa áp dụng ngay “hộ chiếu vaccine”.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nói “Hộ chiếu sức khỏe điện tử không chỉ ở VN, vấn đề này cũng đang được nghiên cứu, tranh luận ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, đây vẫn là các phương án chúng ta phải bàn kỹ, vì phải cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ. Lợi ích là việc mở cửa lại đường bay để phát triển kinh tế, còn nguy cơ là việc vẫn có thể xảy ra lây nhiễm cộng đồng”.

Thứ trưởng Cường không tin “hộ chiếu vaccine là “khuôn vàng thước ngọc”, nhưng không dám bác bỏ (như thẩm quyền của CDC) mà lại nói nước đôi “đây vẫn là phương án chúng ta phải bàn kỹ”. Vaccine chưa có thì bàn đến bao giờ?

Đó là chưa kể, Mỹ là nước có nền y tế tiên tiến nhất thế giới mà cũng chưa làm “hộ chiếu vaccine” cho công dân của họ để thỏa mãn điều kiện nhập cảnh của VN. Bởi vì dân Mỹ coi hồ sơ sức khỏe của mình là chuyện riêng tư, mà đưa vào hộ chiếu điện tử là lộ chuyện cá nhân.

Thậm chí, giấy tiêm chủng vaccine Covid 19 của Mỹ (COVID-19 VACCINATION RECORD CARD) chỉ có chữ viết ngoằn ngoèo của y tá tiêm chủng, không có chữ ký và con dấu (bẳng tốt nghiệp đại học Mỹ còn không có con dấu mà) thì du khách Mỹ dù đã tiêm chủng hoàn tất, cũng không có tư cách gì được nhâp cảnh vào VN.


Mai Bá Kiếm
HỘ CHIẾU VACCINE: BÀN CHUYỆN VIỂN VÔNG!

HỘ CHIẾU VACCINE: BÀN CHUYỆN VIỂN VÔNG!




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo