Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 3 (TP.HCM) CÓ THẨM QUYỀN THỤ LÝ VỤ KIỆN TRANH CHẤP GIỮA TÂN HIỆP PHÁP VÀ BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM HAY KHÔNG - HIỂU VỀ THẨM QUYỀN THEO LÃNH THỔ CỦA TÒA ÁN?!

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 3 (TP.HCM) CÓ THẨM QUYỀN THỤ LÝ VỤ KIỆN TRANH CHẤP GIỮA TÂN HIỆP PHÁP VÀ BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM HAY KHÔNG -  HIỂU VỀ TH...

Đặng Bá Kỹ!
TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 3 (TP.HCM) CÓ THẨM QUYỀN THỤ LÝ VỤ KIỆN TRANH CHẤP GIỮA TÂN HIỆP PHÁP VÀ BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM HAY KHÔNG -  HIỂU VỀ THẨM QUYỀN THEO LÃNH THỔ CỦA TÒA ÁN?! 

    Trước hết, để tránh Bà con hiểu nhầm, cần phải nói ngay rằng, việc Tân Hiệp Phát khởi kiện Báo pháp luật Việt Nam, thì tranh chấp này đương nhiên thuộc thẩm quyền của Tòa án, nghĩa rằng Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp này. Cho nên, vấn đề mà Chúng ta đặt ra ở đây chỉ là: Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp này, có phải thuộc về Tòa án nhân dân quận 3 (Tp.HCM) hay không, hay phải thuộc về một Tòa án khác của địa phương khác?! Trong Bài viết này, Tác giả sẽ phân tích và luận giải một số quy định của pháp luật có liên quan, để Bà con tham khảo, trên cơ sở đó, có thể đưa ra quan điểm của riêng mình. 

   1. Xác định quan hệ tranh chấp: Theo thông tin từ Báo chí chính thống, thì lý do mà Tân Hiệp Phát khởi kiện, là vì cho rằng Báo pháp luật Việt Nam - Trực tiếp thông qua Trang tin "Sao Pháp luật Việt Nam" đã đăng tải những nội dung sai sự thật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của Tân Hiệp Phát. Như vậy, có thể xác định quan hệ tranh chấp giữa Tân Hiệp Phát và Báo pháp luật Việt Nam, là tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, có thể bao gồm cả yêu cầu cải chính, xin lỗi công khai. 

   2. Xác định Chủ thể bị kiện: Người bị kiện (Bị đơn) trong vụ án này đương nhiên phải là Pháp nhân - Báo pháp luật Việt Nam. Chính trong đơn khởi kiện của mình, Tân Hiệp Phát cũng xác định như vậy. Mặc dù, phía dưới Chủ thể bị kiện là Báo pháp luật Việt Nam, thì  Tân Hiệp Phát có ghi thêm là "Trang tin Sao Pháp luật Việt Nam" - Tuy nhiên: Thứ nhất, cách hành văn như vậy là không thật ổn, vì sẽ khiến Người ta lầm tưởng có 2 Chủ thể bị kiện là Báo pháp luật Việt Nam và Trang tin Sao Pháp luật (Dù thực tế chỉ có 01); Thứ hai, luật định rất rõ rằng Đương sự trong vụ án dân sự chỉ có thể là Cá nhân hoặc Pháp nhân, do đó, trong trường hợp này Người bị kiện phải là Pháp nhân - Báo pháp luật Việt Nam, mà không thể là Trang tin của Báo, vốn chỉ là một đơn vị phụ thuộc. 

   3. Trên cơ sở Quan hệ pháp luật tranh chấp và Chủ thể bị kiện vừa nêu - Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, Tân Hiệp Pháp có quyền lựa chọn khởi kiện tranh chấp này, ra Tòa án một trong hai nơi sau: Tòa án nơi có trụ sở của Người khởi kiện (Nguyên đơn) tức Tân Hiệp Phát là Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An (Bình Dương); Hoặc Tòa án nơi có trụ sở của Người bị kiện (Bị đơn) tức Báo pháp luật Việt Nam là Tòa án nhân dân Quận Ba Đình (Hà Nội). Mà không hề có Tòa án nhân dân Quận 3 (Tp.HCM) trong danh sách có thể cho phép Tân Hiệp Phát được lựa chọn ở đây??!! Trong khi đó, theo thông tin từ Báo chí, Tòa án nhân dân Quận 3 đã thụ lý vụ án này. 

   4. Mặc dù, đúng là "Trang tin Sao Pháp luật Việt Nam" có địa chỉ tại Quận 3 (Tp.HCM), tuy nhiên, như trên đã phân tích, đây chỉ là một Đơn vị phụ thuộc của Báo pháp luật Việt Nam, và Người bị kiện chỉ duy nhất Báo pháp luật Việt Nam, nên không thể lựa chọn Tòa án theo địa chỉ của Đơn vị phụ thuộc được. Ngoài ra, phải nói thêm rằng, Bộ luật tố tụng dân sự có quy định, nếu tranh chấp phát sinh từ hoạt động của Chi nhánh, thì có thể lựa chọn Tòa án nơi có địa chỉ của Chi nhánh - Nhưng cần lưu ý rằng, theo quy định của Luật báo chí, thì Cơ quan báo chí là Đơn vị sự nghiệp có thu, không phải là Doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp, nên không có Chi nhánh, mà chỉ có Văn phòng đại diện, vì vậy không thể áp dụng quy định về Chi nhánh cho trường hợp này??!! Do đó, Báo pháp luật Việt Nam có quyền khiếu nại, và yêu cầu chuyển vụ án ra "Sân" Hà Nội, tất nhiên, đến nước đó, Tân Hiệp Phát chắc sẽ chọn về "Sân nhà" Thuận An, cho gần hơn?! 

   Nói chung - Đây là vụ việc khá lý thú về các vấn đề chuyên môn, mặc dù hôm nay, Chúng ta chưa đi sâu vào nội dung vụ việc, chỉ mới luận bàn về mặt tố tụng; Tân Hiệp Phát có lẽ rút kinh nghiệm đợt 1 (Vụ con ruồi), nên lần này đã quyết định lựa chọn con đường Tố tụng dân sự tại Tòa án. Đây là một ứng xử văn minh trong việc xử lý các tranh chấp pháp lý, việc giải quyết bằng con đường kiện tụng tại Tòa án là hết sức bình thường, thậm chí cần được hoan nghênh. Tuy nhiên, Người bị kiện trong vụ việc này lại là Báo pháp luật Việt Nam thuộc Bộ tư pháp - Nên chắc các "Cao thủ đại nội" có chuyên môn pháp lý cũng không thiếu, hi vọng sẽ đưa lại nhiều bài học cũng như kinh nghiệm bổ ích cho Bà con ta....... 

Viết tại Sài Gòn, ngày 12/05/2021 - Luật sư: Đặng Bá Kỹ!

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo