Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÀM VĨNH HƯNG “SỬ DỤNG TIỀN CỨU TRỢ SAI MỤC ĐÍCH”

ĐÀM VĨNH HƯNG “SỬ  DỤNG TIỀN CỨU TRỢ SAI MỤC ĐÍCH” Su vụ bê bối Hoài Linh “ om”tiền cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung hơn 6 tháng không thự...

ĐÀM VĨNH HƯNG “SỬ  DỤNG TIỀN CỨU TRỢ SAI MỤC ĐÍCH”
ĐÀM VĨNH HƯNG “SỬ  DỤNG TIỀN CỨU TRỢ SAI MỤC ĐÍCH”

Su vụ bê bối Hoài Linh “ om”tiền cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung hơn 6 tháng không thực hiện, chỉ đến khi bị bà Phương Hằng khui ra mới ỡm ờ viện lý do không chính đáng để biện minh. 

Khi Hoài Linh bị bốc mẽ, Trấn Thành mới giật mình thú nhận  không chuyển tiền cứu trợ cho Thủy Tiên như đã hứa, mà lại chuyển cho bà Ngọc Hương nào đó, để rồi những đồng tiền mồ hôi nước mắt của người đóng góp chạy loanh quanh, không biết có đến được tay các nạn nhân hay không.

Thì nay một vụ bê bối đình đám khác đã hé lộ. Ấy là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã dùng tiền cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung đem đi sửa chùa.

Báo Người Lao động ra hôm 20/6/2021 có bài: “Đàm Vĩnh Hưng dùng tiền cứu trợ lũ lụt miền Trung để sửa chùa”.

Theo đó: “Mới đây ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có những chia sẻ với khán giả về tiền từ thiện. Cụ thể, anh cho biết đã trích 140 triệu đồng từ khoản tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ để góp vào tu sửa chùa Xuân Long (Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An)”.
(https://nld.com.vn/giai-tri/dam-vinh-hung-dung-tien-cuu-tro-lu-lut-mien-trung-de-sua-chua-20210620073830894.htm?fbclid=IwAR3KUsZA7H2LLldL-DAfo_v_xKUbgeZaf__DbG1Pw1TfmpqclZ3Gb1DQmGw)

Đúng là chưa bao giờ bộ mặt lem luốc của một số nghệ sĩ đã bị phơi bày trần trụi như bây giờ. Mà một khi đã bị lột mặt nạ, thì “Zĩ zãng zơ záy zễ zì zấu ziếm”(lời của bà Phương Hằng),mới thấy sự tởm lợm và thối nát ấy được che đậy bởi ánh hào quang lấp lánh để lừa bịp thiên hạ bao năm nay như thế nào.

Nên biết rằng những người gửi tiền cho Đàm Vĩnh Hưng đâu phải là hoàn toàn Phật giáo, mà có thể có nhiều tôn giáo khác. Mà cho dù là của đồng bào Phật giáo đi nữa, thì việc Đàm Vĩnh Hưng tự ý mang những đồng tiền ấy đem đi sửa chùa là hoàn toàn sai. 

Sử dụng tiền hỗ trợ từ thiện không đúng mục đích sẽ bị xử lý ra sao?
Pháp luật có quy định cụ thể việc sử dụng tiền ủng hộ từ thiện, thể hiện tại Nghị định Số: 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ.

Tại khoản 2 và khoản 3 Điều 3, về các hành vi bị nghiêm cấm của Nghị định 64/2008 quy định hành vi Báo cáo sai sự thật, gian lận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép tiền, hàng do các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước ủng hộ, đóng góp và hành vi Lợi dụng hoạt động cứu trợ để vụ lợi bị nghiêm cấm. 

Việc sử dụng tiền ủng hộ từ thiện còn được quy định bởi Điều 10 Nghị định 64/2008/NĐ-CP về “tổ chức phân phối tiền, hàng cứu trợ cho các địa phương”, và Điều 11 Nghị định 64/2008 về “sử dụng nguồn đóng góp tiền, hàng cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng” (được hướng dẫn bởi Điểm 6.3 Thông tư 72/2008/TT-BTC). 

Quá trình sử dụng tiền ủng hộ phải được công khai theo Điều 14 Nghị định 64/2008/NĐ-CP (Điều 9 Thông tư 72/2008/TT-BTC hướng dẫn).

Điều 21 Nghị định 64/2008 quy định:“các tổ chức, cá nhân huy động, quản lý và phân phối sử dụng tiền, hàng cứu trợ trái với quy định tại Nghị định này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật".

Theo Bộ luật dân sự năm 2015, người góp tiền có quyền  khởi  kiện Đàm Vĩnh Hưng để đòi lại số tiền này và yêu cầu kèm theo lãi suất

Không chỉ dư luận nói về những bê bối của giới nghệ sỹ, mà ngay trong giới nghệ sỹ, những bê bối ấy  đã được chính người trong cuộc phơi bày.

Ngày 9/6/2021, Ca sỹ Duy Mạnh tiết lộ với báo Dân Trí: "Nhiều nghệ sĩ nghiện cờ bạc nặng, quyên góp từ thiện để trả nợ". 

Tờ Cafebiz ra ngày 9/6/2021 có bài: “Phi Nhung bị soi lại điểm bất thường trong 2 đợt kêu gọi từ thiện miền Trung, “ngâm” sao kê 1,8 tỷ suốt 5 năm chưa công khai? 

Theo đó: “Lần 1: Phi Nhung kêu gọi gần 1 tỷ đồng, nhưng chỉ công khai giải ngân 500 triệu và còn gộp với nhãn hàng”? 

Lần 2: Phi Nhung kêu gọi 800 triệu cứu trợ bà con, đến 9 tháng trôi qua vẫn "ngâm" sao kê”? 

Bà Phương Hằng trong một lần Livestream, đã nói anh HL nào đó, mỗi lần đánh bạc thua hàng chục tỷ là bình thường.

Những tiết lộ động trời 28/05/2021,  Tạp chí điện tử Saosta  của Hội người mẫu Việt Nam, trong hệ thống báo chính thống của VN, có bài: “Một quản lý nghệ sĩ tiết lộ bí mật động trời về từ thiện: Kêu gọi 10 tỷ từ thiện 5 tỷ, lãi ít nhất 50%”.

Người này cho biết đã từng làm quản lý của vài nghệ sĩ, bóc trần những sự thật bất ngờ, thối nát của việc người nổi tiếng đi làm từ thiện.

Người nay tiết lộ những mánh khóe để ăn chặn tiền từ thiện được kể ra gồm: "Kêu gọi 10 tỷ thì từ thiện 5 tỷ thôi. Còn đâu đút túi hết, việc minh bạch là quá dễ, thậm chí có hóa đơn đỏ đàng hoàng".

Cuối cùng, người này kết luận:"Vậy nên đừng dại mà đóng góp nhờ người khác làm từ thiện, người ta vừa được tiếng lại vừa được miếng. Còn các bạn đóng vào chắc chẳng được gì. Số tiền nhỏ thì không bõ, chứ hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ lại càng dễ ăn. Ít nhất là lãi 50%".
(https://saostar.vn/giai-tri/mot-quan-ly-nghe-si-tiet-lo-bi-mat-dong-troi-ve-tu-thien-keu-goi-10-202105282025282907.html)

Điều này giải thích tại sao, cứ sau mỗi lần thiên tai hoạn nạn xảy ra, thì giới nghệ sĩ rất tích cực kêu gọi công chúng gửi tiền cứu trợ.

Không phải tất cả những người kêu gọi tiền cứu trợ các nạn nhân khi bị thiên tai đều ăn chặn tiền cứu trợ. Nhưng công chúng cần biết “chọn mặt gửi vàng”. Đứng lóa mắt bởi ánh hào quang của những người nổi tiếng, mà biết gửi gắm niềm tin của mình  vào những địa chỉ không đáng tin cậy, để những đồng tiền đóng góp được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng.
 
Có như vậy mới lan tỏa truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, là nét đẹp ngàn đời của cha ông ta.

Thao Ngoc 21/6


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo