Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BỎ SỔ HỘ KHẨU THÌ NGƯỜI DÂN ĐƯỢC LỢI NHỮNG GÌ?

BỎ SỔ HỘ KHẨU THÌ NGƯỜI DÂN ĐƯỢC LỢI NHỮNG GÌ? Hôm nay (30/6/2021), các báo đồng loạt đưa tin về việc kể từ ngày mai( 01/7), sẽ bỏ sổ hộ khẩ...

BỎ SỔ HỘ KHẨU THÌ NGƯỜI DÂN ĐƯỢC LỢI NHỮNG GÌ?

Hôm nay (30/6/2021), các báo đồng loạt đưa tin về việc kể từ ngày mai( 01/7), sẽ bỏ sổ hộ khẩu. Họ coi việc này như một thắng lợi vẻ vang, một thành tựu vĩ đại, để chứng tỏ nhà nước VN  đang thực hiện những quyền cơ bản của người dân.

Tờ SOHA có bài: “Ngày mai, di sản hơn 50 năm của thời bao cấp sẽ bị xóa bỏ”.
Theo đó: “Di sản đó chính là cuốn sổ hộ khẩu đã gắn bó với nhiều gia đình Việt Nam trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Thời bao cấp, sổ hộ khẩu đã từng không chỉ là công cụ để quản lý dân cư, mà còn là căn cứ để phân phối lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khan hiếm khác”. 
(https://soha.vn/ngay-mai-di-san-hon-50-nam-cua-thoi-bao-cap-se-bi-xoa-bo-20210629223311023.htm)
BỎ SỔ HỘ KHẨU THÌ NGƯỜI DÂN ĐƯỢC LỢI NHỮNG GÌ?
Chúng ta hãy xem cái quyển sổ đó đã hành hạ người dân VN trong gần 70 năm qua như thế nào?

Sổ hộ khẩu không chỉ là công cụ để quản lý dân cư, mà còn là căn cứ để phân phối lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm  khác. 

Như mua bán nhà đất, khám chữa bệnh, học tập, lao động.v.v. đều phải có sổ hộ khẩu.Từ sổ mua vài chục ký gạo,mấy lạng thịt, cân đường, lạng mỡ, đến 4 mét vải mỗi người hàng năm, cho đến việc thay đổi chỗ ở, dựng vợ gả chồng cho con cái.v.v.đều phải có sổ hộ khẩu.

Ngoài ra  người ta có thể giữa đêm hôm kéo đến kiểm tra thủ tục hành chánh người dân bất cứ lúc nào. Người ta soi cả dưới gầm giường và nọi ngóc ngách để đếm người đang ngủ so với hộ khẩu gia đình. Nếu thừa người không có tên trong sổ hộ khẩu là phạt tiền.

Mặc dù trong  giấy CMND cua người dân đã có  đầy đủ các thông tin cơ bản và cần thiết, nhưng khi đến chính quyền để  thực hiện các thủ tục  hành chính, nếu không có sổ hộ khẩu thì xin mời về.

Người ta dựng nên hàng rào vô lý hành hạ dân mấy chục năm nay, coi những người không có hộ khẩu như công dân hạng 2 hạng 3, cho ở thì ở, muốn đuổi lúc nào cũng được. Giờ họ bỏ cái hàng rào vô lý ấy thì họ coi như một công trạng, một thành tích vẻ vang. Họ đóng hàng loạt cái đinh để găm những quyền lợi cơ bản của người dân vào.Họ không lên án hành động kẻ đóng đinh, nhưng lâu lâu nhổ một vài cái đinh được coi là thành tích lớn lao.

Điều buồn cười và phi lý là: Anh muốn chuyển hộ khẩu về thành phố thì buộc phải có nhà. Nhưng anh muốn mua nhà ở thành phố thì buộc phải có hộ khẩu. Cái vòng luẩn quẩn con gà có trước hay cái trứng có trước đã hành hạ người dân mấy chục năm trời. 

Nhưng đó chỉ thủ tục thôi, còn “con lạc đà” vẫn “chui qua lỗ kim” ào ào đấy thôi. Có điều là vinh dự đó không dành cho dân thường. Để chui được qua cái lỗ kim ấy, chi phí có khi bằng cả gia tài của người dân. Nó chỉ vỗ béo cho một số quan chức.

Vi phạm Hiến pháp năm 1946.
Điều 10 của hiến pháp năm 1946 quy định rõ ràng các quyền tự do cá nhân: "Công dân Việt Nam có quyền: tự do ngôn luận, tự do xuất bản, tự do tổ chức và hội họp, tự do tín ngưỡng, tự do cư trú, đi lại trong nước và ra nước ngoài". 

Nhưng họ coi hiến pháp năm 1946 như  một tờ giấy lộn. 

Tại các nước văn minh, mọt bản hiến pháp sinh ra để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.Hiến pháp luôn đi trước thời đại và có giá trị hàng trăm năm. Nhưng tại VN, họ bỏ hiến pháp năm 1946, và sáng chế ra các bản hiến pháp khác để kìm kẹp và giám sát người dân chặt chẽ và kỹ càng hơn. Và được sửa đi sửa lại nhiều lần theo kiểu đào hầm trú ấn cho một nhóm người, theo kiểu vá ruột xe, thủng đâu vá đó.

Lần này họ bỏ sổ hộ khẩu không phải xuất phát từ lòng tốt là giảm thủ tục hành chính cho người dân, mà họ có công cụ mới hiện đại và đa dụng hơn. 

Việc gắn chíp điện tử lên CCCD có phải nhằm mục đích định vị hay không đang là một câu hỏi lớn. Mặc dù bộ công an khẳng định chíp điện tử không không có chức năng định vị. Nhưng họ lại không trả lời được câu hỏi là tại sao những người mới làm CCCD mã vạch cách đây mấy tháng, và trong mã vạch ấy chứa rất đầy đủ các thông tin cơ bản và cần thiết để công an quản lý.   Vậy thì họ gấp rút và hối hả làm ngày làm đêm không có ngày giờ nghỉ và bất kể mùa dịch, để làm CCCD gắn chíp như thế vừa tốn kém tiền thuế của dân, vừa mất thêm thời gian để làm gì?

Theo cách giải thích của họ là chỉ để thay thể sổ hộ khẩu thôi thì không lọt tai. Vì hệ thống an ninh được cài cắm dày đặc từ tổ địa bàn dân cư trở lên, nhất cử nhất  động của người dân đều được giám sát chặt chẽ. Thì việc bỏ sổ hộ khẩu không hề gây khó khăn cho công tác quản lý.

Vì trong CMND 9 số hay CCCD mã vạch đã chứa đầy đủ các thông tin như CCCD gắn chíp rồi.

Nói gì thì nói, người dân vẫn luôn luôn là quả bóng tròn. Họ muốn đá đi đâu, vào hướng nào mà chẳng được.

Hay là vì “anh bạn vàng 4 tốt”cũng đã gắn chip điện tử vào CCCD nhằm siết chặt việc kiểm soát xã hội, thì đứa em ngoan, VN cũng phải bắt chước để tỏ lòng trung thành thuần phục với thiên triều?

Thao Ngoc 30/6

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo