Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHÂN XEM TRẬN BÓNG ĐÁ GIỮA TÂY BAN NHA VÀ CROATIA

NHÂN XEM TRẬN BÓNG ĐÁ GIỮA TÂY BAN NHA VÀ CROATIA Khuya hôm qua, trận đấu giữa Croatia và Tây Ban Nha diễn ra đầy kịch tính và mãn nhãn cho ...

NHÂN XEM TRẬN BÓNG ĐÁ GIỮA TÂY BAN NHA VÀ CROATIA

NHÂN XEM TRẬN BÓNG ĐÁ GIỮA TÂY BAN NHA VÀ CROATIA

Khuya hôm qua, trận đấu giữa Croatia và Tây Ban Nha diễn ra đầy kịch tính và mãn nhãn cho bất cứ ai xem nó. Vậy mà ngay trước trận đấu, cầu thủ trụ cột trên hàng công của Croatia Ivan Perisic bị phát hiện dương tính với cúm Tàu, phải cách li, không được đá.

Đây là một ca rất hay về chiến lược và chiến thuật chống dịch cúm Tàu. Hôm qua tôi viết một stt về chuyện này dưới hình thức hài hước, và đã bị phản đối. Hôm nay, tôi sẽ thử viết nghiêm túc về chuyện này. Bây giờ, chúng ta thử đặt tình huống Ivan Perisic bị phát hiện nhiễm cúm Tàu dưới cái cách chống dịch mà chúng ta đang làm xem sao nhé.

Ngay lập tức, toàn bộ đội tuyển Croatia, không chỉ cầu thủ, mà cả huấn luyện viên, bác sĩ, người trợ giúp… sẽ bị xem là F1, phải đưa đi cách li tập trung. Rồi các đối thủ, và trọng tài ở vòng bảng, mấy bạn nhặt bóng, và cả một số khán giả ngồi gần sân cũng sẽ bị xem là F1. Một đợt tổng truy quét trên bình diện châu Âu. Các cầu thủ Scottland về nước rồi cũng bị lôi đi cách li tập trung. Các cầu thủ Anh và Cộng hòa Séc cũng phải bị đưa đi cách li trung. Với 3 đội vào vòng trong bị cách li thì chắc chắn giải đấu Euro này sụp đổ.

Rồi thì những chỗ cầu thủ này có mặt sẽ bị phong tỏa. Những chuyến tàu hay chuyến bay mà cầu thủ này đi qua sẽ phải thông báo truy vết. Hành khách nào vô phúc đi cùng sẽ trở thành F1 và bị cách li tập trung. Những sân vận động mà đội Croatia thi đấu vòng bảng cũng bị phong tỏa. Các sân tập mà đội Croatia đến tập trong thời gian diễn ra Euro cũng bị phong tỏa. 

Chưa đâu, còn truy vết. Tất cả những ai đã từng gặp gỡ những người trong đội bóng Croatia, các cầu thủ của các đội Anh, Cộng hòa Séc và Scottland, các trọng tài điều khiển các trận đấu đó sẽ bị bắt buộc cách li tại nhà, vì họ là F2. Rồi những người có tiến xúc gần với mấy bạn nhặt bóng trong mấy trận mà Croatia thi đấu, một số khán giả ngồi gần sân bóng, và cả người thân, người tiếp xúc gần với những hành khách đi cùng chuyến tàu hay chuyến bay mà cầu thủ này từng đi cũng sẽ bị xem là F2. Ngay cả các cầu thủ Hà lan thi đấu với Cộng hòa Séc và trọng tài, các bạn nhặt banh và khán giả ngồi gần trong trận đó cũng phải được coi là F2. Tất cả phải ngừng ngay thi đấu và mọi thứ công việc, phải cách li tại nhà.

Như vậy, một số lượng khổng lồ người phải đi cách li tập trung, và số lượng còn khổng lồ hơn nữa người phải cách li ở nhà, hàng loạt cơ sở phải bị phong tỏa, Euro thì bị hủy bỏ, không diễn ra. Bao nhiêu tiền phải chi phí cho việc đó? Bao nhiêu người bị mất công việc, không đi làm kiếm sống được? Xã hội sẽ rối loạn như thế nào khi phản ứng như vậy, với việc chỉ có một cầu thủ bị dương tính với con virus cúm Tàu?

Có bạn nói tôi, ý rằng ở Việt nam làm như vậy mà Sài gòn còn điêu đứng, tôi kêu gọi thả lỏng thì sẽ ra sao? Tôi phải đặt lại câu hỏi: “Sài gòn điêu đứng là vì sao? Vì bệnh dịch gây cho chúng ta, hay vì phản ứng thái quá và cực đoan của việc phòng chống dịch gây ra?”. 

Một số bạn lo lắng, nếu thả lỏng, thì dịch tràn lan ra thì làm sao? Đầu tiên nhất, chúng ta phải nhìn thấy, cách chúng ta đang làm không hiệu quả. Dịch vẫn cứ tràn lan, và ngày càng nghiêm trọng. Hai lần áp dụng chỉ thị 15 và chỉ thị 16, thậm chí, theo lời Chủ tịch UBND TPHCM thì còn gắt hơn chỉ thị 16, mà chẳng ăn thua. Bây giờ TPHCM lại tiếp tục bị phong tỏa vô thời hạn. 

Nếu chúng ta vẫn tiếp tục cách làm cũ, thì chắc chắn không chỉ điêu đứng, mà còn tệ hại hơn là điêu đứng. Hãy nhìn người dân E-Home 3 kêu cứu. Hãy nhìn những dãy phố đóng cửa kín mít. Hãy nhìn cảnh nhà nước không còn tiền, và suốt ngày nhắn tin yêu cầu người dân đóng góp tiền để mua vaccine, trong khi lẽ ra nhà nước phải hỗ trợ cho người dân bị phong tỏa, cách li, mất việc làm, nhà nước phải có tiền mua vaccine về chích cho dân.

Bao nhiêu tiền của, công sức đổ vào cho việc phong tỏa, cách li tập trung. Bao nhiêu tiền của đổ vào cho những bệnh viện điều trị người bị nhiễm cúm Tàu, mà thực tế thì chỉ một số ít người cần đến nó. Còn đâu tiền của, công sức cho những việc làm thật sự mang ý nghĩa chống dịch. Hãy nhìn các bác sĩ đi chích vaccine cho cộng đồng, phải tự trang bị đồ bảo hộ phòng chống dịch, tự di chuyển, tự lo ăn uống, và cũng tự lo cho nhau khi kiệt sức…

Cúm Tàu có đáng sợ đến mức chúng ta phải hi sinh tất cả để đánh nhau với nó hay không? Không đâu, ngoại trừ cách mà truyền thông thổi phồng lên, gây lo lắng, và tâm lí hoảng loạn cho người dân. Khả năng bạn đi ra đường và bị nhiễm cúm Tàu, và trở nặng, phải vô bệnh viện điều trị, còn thấp hơn khả năng bị tai nạn giao thông nhiều.

Cứ cho là chúng ta sẽ có tỉ lệ người nhiễm bằng với Mỹ, cao nhất thế giới, là 10%, và tỉ lệ người tử vong vì nó cũng cao nhất thế giới, ngang bằng với Brazil, là 2,8% trong số người nhiễm, thì Việt nam sẽ có khoảng hơn 9 triệu người nhiễm, và khoảng hơn 250.000 người chết vì nó. Đó là bức tranh ảm đạm nhất có thể xảy ra. Nhưng nếu hàng chục triệu người mất việc làm, kinh tế sụp đổ, bệnh viện đóng cửa hàng loạt, thì con số người bệnh khác không được cứu chữa và chết sẽ là bao nhiêu? Tôi chắc là không dưới 1 triệu.

Viễn cảnh về việc nhiễm và tử vong nói trên là chúng ta giả định trường hợp xấu nhất, gom giữa hai cái xấu nhất của thế giới, tỉ lệ nhiễm cao nhất (của Mỹ), và tỉ lệ tử vong cao nhất (của Brazil). Điều này rất khó xảy ra vào bối cảnh hiện nay ở Việt nam. Người dân đã có ý thức về 5K khá tốt, chúng ta lại đã có vaccine hỗ trợ, nên khả năng xảy ra tình huống xấu nhất đó là rất thấp. Trong khi đó thì viễn cảnh về sự suy sụp kinh tế, về sự hoảng loạn xã hội lại là nhãn tiền.

Vấn đề bây giờ chỉ còn ở giới lãnh đạo, có nhìn ra rằng, với cách chống dịch hiện tại, chúng ta chỉ tự làm cho mình kiệt quệ, điêu đứng, mà không có hiệu quả chống dịch hay không? Hay là cứ nhắm mắt kiên định tung hết nguồn lực vào… không khí?

Hãy thực sự coi ai bị nhiễm cúm Tàu và có triệu chứng mới là bệnh nhân cần chữa trị. Những người nhiễm cúm Tàu nhưng không có triệu chứng thì ở nhà tránh tiếp xúc. Còn lại thì không có F1, F2, F3… không cách li, phong tỏa ai cả, ngoại trừ hạn chế và có chế độ khử khuẩn hiệu quả cho các loại phương tiện vận tải hành khách dễ lây lan. 

Dùng toàn bộ nguồn lực để mua vaccine, tạo nhiều kênh cung cấp vaccine miễn phí và dịch vụ, để nhiều người nhất có thể được tiếp cận với vaccine. Ưu tiên vaccine khi chưa có đủ cho đúng đối tượng. Đó là nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch, người già, người có bệnh nền, những người làm nghề có nhiều phơi nhiễm như công nhân vệ sinh, người buôn bán, lái taxi, xe công nghệ, giao hàng… làm dịch vụ có tiếp xúc nhiều người.

Hãy tỉnh trí lại, đừng say mê với cách li tập trung và phong tỏa nữa.

Bs Võ Xuân Sơn

1 nhận xét

  1. Đúng quá đi thôi .
    Hệt như thiên đàng của cộng sản : lên thế giới đại đồng ! Toàn phét lác , nói ra ra mình vì mọi người , vì cộng đồng , vì xã hội .... thật ra chỉ vì gia đình chúng vợ con chúng , giòng họ chúng !!!

    Thế cho nên người khôn liếc mắt thấy liền , gọi cộng sản là chủ thuyết ảo , chủ thuyết không tưởng .... vì chỉ có ờ lời nói còn thực tế thì thằng đếch nào cũng muốn vợ đẹp con khôn , ngay cả vợ người , chúng cũng lấy cũng chiếm đoạt cho chúng !!
    Mỹ có cô ĐEN tham dự Olympic bên Nhật quay mặt đi khi quốc ca Mỹ trổi lên , rõ ràng ăn bả cộng sản , vô tổ quốc , không quốc gia lãnh thổ mà chỉ có thế giới đại đồng ; chờ đi cô ĐEN nhá , sẽ đến phần cô khi cộng sản giải phóng Mỹ xong .

    Việt Nam không chết 1 ai qua đợt dịch đầu , nhưng đợt kế tiếp thì cũng cố phải góp mặt với đời .... hình như 76 mạng già nhiều hơn trẻ , và chết vì bềnh nền có liên quan virus !!!
    Thôi cũng được ,76 , con số tuy nhỏ nhưng là 76 vết cào mặt của Chí Phèo để thế giới động tâm cứu giúp .
    Nghèo như Lào cũng giúp Việt cộng 300000 usd cứu trợ dịch cũng chính nhờ 76 vết cào của Chí Phèo .
    Ngu tôi ở Mỹ , vẫn chưa chích , dù dađng ưu tiên ... chờ đến khi tiểu bang nâng giải lên 10 triệu USD xổ số cho ai chích ngừa .Mịa , chích chích và chích nữa .... đúng thằng dân là đứa cổ cày vai bừa cho chúng ăn !!!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo