Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIỆT NAM MỚI CHUYỂN GIAO CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH “THÚ TỘI TRÊN TI-VI” SANG BELARUS

VIỆT NAM MỚI CHUYỂN GIAO CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH “THÚ TỘI TRÊN TI-VI” SANG BELARUS Tin mới nhận là Belarus mới mua bản quyền chương trình t...

VIỆT NAM MỚI CHUYỂN GIAO CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH “THÚ TỘI TRÊN TI-VI” SANG BELARUS

Tin mới nhận là Belarus mới mua bản quyền chương trình truyền hình thực tế “Thú tội trên Ti-vi" của Việt Nam. 

Buổi phát sóng đầu tiên là với "diễn viên" Roman Protasevich.
VIỆT NAM MỚI CHUYỂN GIAO CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH “THÚ TỘI TRÊN TI-VI” SANG BELARUS

Roman Protasevich, 26 tuổi, là nhà báo, từng là biên tập viên trưởng kênh truyền thông đối lập với chính quyền độc tài của Belarus có tên gọi là Nexta. Nexta hoạt động chủ yếu dựa trên ứng dụng nhắn tin Telegram. 

Nguồn cơn câu chuyện là vầy.

Belarus là nước châu Âu cuối cùng mà người dân vẫn còn sống trong chế độ độc tài. Nhà lãnh đạo của Belarus là tổng thống Alexander Lukashenko. Lukashenko làm tổng thống đầu tiên của Belarus và đã cầm quyền liên tục 27 năm kể từ khi có chức vụ này vào năm 1994, sau khi nước này tách ra khỏi Liên bang Sô viết. 

Ban đầu, chức vụ tổng thống ở Belarus chỉ giới hạn trong 2 nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm. Sau khi phục vụ gần hết 2 nhiệm kỳ thì Lukashenko thấy nắm quyền chưa đã nên cho trưng cầu dân ý nhằm huỷ bỏ sự giới hạn của nhiệm kỳ để tiếp tục cầm quyền tiếp. Lukashenko đã thành công trong ước muốn của mình và cầm quyền liên tục từ 1994 cho đến nay. 

Trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm ngoái, phe đối lập cho rằng Lukashenko gian lận và tổ chức xuống đường biểu tình phản đối. Chính quyền Belarus cho an ninh, quân đội ra dập tắt. Lukashenko hận lắm, ôm mộng trả thù nhóm nhà báo của Nexta vì cho rằng họ là nhóm đứng đằng sau các kêu gọi biểu tình. 

Hôm 23/5, Roman Protasevich, biên tập viên trưởng của Nexta, đang trên đường từ Athens, Hy Lạp về Lithuania, nơi anh và bạn gái đang sống thì khi bay ngang Belarus, máy bay của anh bị lệnh phải hạ cánh khẩn cấp. Lý do là vì trong nhóm hành khánh có những an ninh chìm của Belarus hô toáng lên là có bom. Cùng lúc máy bay của quân đội Belarus bay lên không trung áp giải chiếc máy bay đang chở Roman Protasevich. Việc bắt giữ Roman Protasevich đã khiến các lãnh đạo Liên minh châu Âu tức giận và họ cấm các chuyến bay của Belarus bay qua không phận của các nước này. Cùng với lệnh cấm này có lẽ các hãng máy bay của Belarus phá sản. 

Trở lại buổi phát sóng của “diễn viên”, nhà báo Roman Protasevich. Theo tường thuật của đài BBC, anh ta thực hiện rất đúng kịch bản mà phía Việt Nam chuyển giao cho Belarus. Anh khóc lóc, xin lỗi tổng thống Lukashenko, cho rằng ông tổng thống đang làm những điều đúng đắn và anh tôn trọng ông ta; rằng anh tự nguyện chọn lên kênh truyền hình để thực hiện buổi phát sóng. Anh khóc, bảo rằng các cuộc biểu tình sẽ là vô ích, và hứa sẽ giải nghệ về nhà cưới vợ, sinh con. 

Phải nói cuộc chuyển giao kịch bản của Việt Nam sang Belarus cực kỳ hoàn hảo và ấn tượng. Thật là ngạo nghễ Việt Nam. 

Nguyễn Huy Vũ
4.6.2021

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo