Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÁNH MÌ "MÓN ĂN LUÔN RỒI" CHÍNH LÀ THỰC PHẨM THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT!

BÁNH MÌ "MÓN ĂN LUÔN RỒI" CHÍNH LÀ THỰC PHẨM THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT!    Trên mạng xã hội, hiện đang xuất hiện một Video (Clip) thu...

BÁNH MÌ "MÓN ĂN LUÔN RỒI" CHÍNH LÀ THỰC PHẨM THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT!

   Trên mạng xã hội, hiện đang xuất hiện một Video (Clip) thu hút rất đông sự quan tâm của dư luận, trong đó có nội dung thể hiện một Người được cho là đang thực thi nhiệm vụ, giải thích cho "Người vi phạm", rằng: "Bánh mì không phải là lương thực, thực phẩm, vì đó là món ăn luôn rồi"! Điều này, dẫn đến sự phản ứng gay gắt của một bộ phận Công chúng, bởi tất cả đều khẳng định, bánh mì chính là thực phẩm. 

   Tuy nhiên - Tác giả đồ rằng, không riêng gì Bà con, mà rất nhiều Người thực thi nhiệm vụ, bao gồm cả những Người đã được đào tạo luật hẳn hoi, cũng không biết là khái niệm thực phẩm đang được quy định ở đâu, trong văn bản pháp lý nào - Mà nếu như vậy, việc tranh cãi sẽ rơi vào ngõ cụt, khi mỗi Người giải thích mỗi kiểu, theo quan điểm cá nhân, không dựa trên căn cứ nào - Và cũng vì thế chắc chắn, Người thực thi nhiệm vụ sẽ có cơ sở để cho rằng Họ đúng, dù chính xác là sai lầm nghiêm trọng. 

   Chính lẽ đó - Bài viết này - Có tham vọng, sẽ giải quyết được trọn vẹn khúc mắc nêu trên, chấm dứt mọi tranh cãi đang xảy ra và việc áp dụng tùy tiện quy định của pháp luật. 

1. Theo quy định tại Điều 2.20 Luật An toàn thực phẩm do Quốc hội ban hành, thì: "Thực phẩm là sản phẩm mà Con người ăn, uống ở dạng tươi sống hoặc đã qua sơ chế, chế biến, bảo quản. Thực phẩm không bao gồm mỹ phẩm, thuốc lá và các chất sử dụng như dược phẩm". Như vậy, thực phẩm  bao gồm cả sản phẩm Con Người ăn, uống mà sản phẩm đó đã qua chế biến và bảo quản, như bánh, kẹo....... Và tất nhiên, phải là cả bánh mì. 

2. Điều 2.27 Luật An toàn thực phẩm, còn diễn giải cụ thể hơn nữa: "Thực phẩm bao gói sẵn là thực phẩm được bao gói và ghi nhãn hoàn chỉnh, sẵn sàng để bán trực tiếp cho mục đích chế biến tiếp hoặc sử dụng để ăn ngay". Như vậy, Bánh mì nếu nói tổng quan, phổ quát, đó chính là thực phẩm, còn nếu nói cụ thể hơn nữa, thì đó là thực phẩm bao gói sẵn được dùng ăn ngay.

3. Lưu ý: Ở đây, Chúng ta đang tập trung nói về bánh mì có phải là thực phẩm hay không, còn những loại sản phẩm khác, Bà con cứ theo định nghĩa diễn giải chung ở trên mà vận dụng. Đó là giải thích chung của Luật về khai niệm thế nào là thực phẩm. 
------
   Chỉ dẫn: Trên cơ sở đó, nếu bây giờ Bà con ra đường mua bánh kẹo, bánh mì..... Khi bị chất vấn nói đây không phải là thực phẩm, thì Bà con nhẹ nhàng, lịch sự, hỏi lại rằng: Xin Anh/Chị cho Tôi hỏi căn cứ vào đâu, để nói đây không phải là thực phẩm?! Nếu giả định Người thực thi nhiệm vụ chỉ giải thích theo quan điểm cá nhân, thì Bà con lại phải nhẹ nhàng, hỏi tiếp: Ý tôi đang muốn hỏi về căn cứ pháp lý ạ?! Nếu họ lúng túng, Bà con tiếp luôn: Vậy chắc anh chưa tìm hiểu Luật đúng không, để Tôi chỉ cho nhé, theo quy định tại Điều 2.20 Luật an toàn thực phẩm, thì thực phẩm được định nghĩa như sau......... !

Viết tại Sài Gòn, ngày 19/07/2021 - Luật sư: Đặng Bá Kỹ!

BÁNH MÌ "MÓN ĂN LUÔN RỒI" CHÍNH LÀ THỰC PHẨM THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT!


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo