Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỀ XUẤT 2: GIẢI PHÓNG BỆNH VIỆN CHO BỆNH NHÂN NẶNG

ĐỀ XUẤT 2: GIẢI PHÓNG BỆNH VIỆN CHO BỆNH NHÂN NẶNG Có một thực tế là hiện nay các bệnh viện chữa bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán đã quá tải, nê...

ĐỀ XUẤT 2: GIẢI PHÓNG BỆNH VIỆN CHO BỆNH NHÂN NẶNG

ĐỀ XUẤT 2: GIẢI PHÓNG BỆNH VIỆN CHO BỆNH NHÂN NẶNG

Có một thực tế là hiện nay các bệnh viện chữa bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán đã quá tải, nên khi người nhiễm F0 ở nhà trở nặng, không có giường bệnh để chuyển đến, đồng thời, không có xe để chuyển họ đến bệnh viện. 

Theo tôi biết, thành phố đã có chủ trương cho người nhiễm (F0) không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (từ đây xin gọi là F0 phân độ 1-2) được theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, các bệnh viện vẫn quá tải, vì những người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đang ở đó. Với con số hàng chục ngàn người, lượng xe đưa đón họ sẽ phải rất lớn, trong khi lượng xe cấp cứu có giới hạn, lại phải chở người bệnh nặng đến bệnh viện và chở những người tử vong đi thiêu.

Tôi đề xuất một số ý kiến như sau:

2.1. Cho gia đình và cá nhân người F0 phân độ 1-2 tự xác định gia đình mình có đủ điều kiện dành một khu vực riêng cho người F0 phân độ 1-2 hay không. Các gia đình có thể sắp xếp trong nhà, hoặc đi thuê chỗ (cho người F0 phân độ 1-2 ở, hoặc cho những người còn lại trong gia đình ở). Điều này liên quan đến việc lây nhiễm, nên tôi nghĩ chúng ta sẽ không phải lo việc các gia đình gian dối. Nếu xác định được điều này, người F0 phân độ 1-2 sẽ được đưa về nhà. 

2.2. Tất nhiên, chúng ta không thể để người F0 phân độ 1-2 đi taxi hay xe bus về nhà. Trong khi đó thì chúng ta không có đủ xe cấp cứu để chuyên chở họ. Tôi đề nghị thành phố có qui định đặc biệt trong khoảng 1 tuần, đặc cách cho các xe bán tải có mui sau cao, hoặc tháo mui sau (cái này các bạn bên xe góp ý giúp), được chở người F0 phân độ 1-2 ở phía sau. Hoặc có thể thuê các xe Daihatsu nhỏ (hoặc bất cứ loại xe nào có ngăn cách giữa người lái và người ngồi sau), chở những người F0 phân độ 1-2 về nhà.

2.3. Người F0 phân độ 1-2 không cần mặc đồ bảo hộ (PPE), mà chỉ cần mang khẩu trang và kính che giọt bắn. Nói chung là hạn chế việc họ nói chuyện, ho, hắt hơi… tung virus ra môi trường. Cho nên, nếu họ có ngồi đằng sau, thì cũng không gây lo sợ cho người dân thành phố. Đồng thời, trong môi trường đường phố, khả năng lây lan bệnh nếu giữ tốt khoảng cách và các điều kiện khác trong 5K, là rất thấp, nếu như không muốn nói là không thể. Tất nhiên, người vận chuyển vẫn cần mặc đồ bảo hộ.

2.4. Nếu gia đình người nhiễm F0 phân độ 1-2 không có xe Daihatsu hoặc xe bán tải, chính quyền có thể thuê các xe Daihatsu vẫn thường chở khách, hoặc kêu gọi Hội xe bán tải hỗ trợ, hoặc kêu gọi hỗ trợ hoặc thuê bất cứ loại xe nào có thể ngăn cách giữa khu vực người lái và khu vực người ngồi sau. Những người F0 phân độ 1-2 có khả năng trả tiền sẽ đi các xe thuê, người không có khả năng trả tiền sẽ đi các xe tình nguyện.

2.5. Tất cả những xe chuyên chở này, sau mỗi chuyến đi phải được khử trùng. Nhân viên chuyên chở cũng cởi bỏ đồ bảo hộ sau mỗi chuyến chuyên chở. Ngành y tế cần phổ biến qui trình mặc và cởi đồ bảo hộ một cách đơn giản, dễ hiểu cho đội ngũ lái xe và hộ tống. Chính quyền nên dành thuốc khử trùng cho việc này, thay vì phun ngoài đường. Tất nhiên, để làm được việc này, chính quyền thành phố cần phối hợp chặt chẽ với bên quân đội.

Theo tôi, chúng ta cần gấp rút giải phóng các bệnh viện để dành chỗ cho bệnh nhân nặng, kịp thời đưa những F0 tại nhà trở nặng đến bệnh viện để hạn chế tử vong. Vì vậy, chúng ta cần tận dụng mọi phương tiện để nhanh chóng giải phóng các bệnh viện. 

Trong vài ngày tới, số người nhiễm (F0) mới của thành phố vẫn còn tăng, có thể lên đến cả chục ngàn ca mỗi ngày. Nếu không quyết nhanh để giải phóng các bệnh viện, thì sẽ còn nhiều người không được cấp cứu kịp thời, và tử vong. Rất mong lãnh đạo thành phố xem xét phương án này.

Tôi sẽ còn viết tiếp các đề xuất về cách theo dõi và chăm sóc người F0 phân độ 1-2 tại nhà, góp ý một số ý kiến không mang tính chuyên sâu về hồi sức đối với việc chăm sóc người bệnh nặng trong bệnh viện, đề xuất giải pháp giải quyết rác thải, xử lí đối với người tử vong, đề xuất các biện pháp phối hợp giữa nhà nước và nhân dân (các tổ chức thiện nguyện chính thức và tự phát) để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.  

Tất cả các đề xuất tôi đưa ra sẽ được gởi cho lãnh đạo thành phố, đồng thời sẽ đưa lên facebook để mọi người cùng góp ý. Các bộ phận tham mưu cho lãnh đạo thành phố sẽ xem xét tổng kết giúp lãnh đạo thành phố có quyết định chính xác.


Bs Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo