Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỪ LÚC NÀO, CÁC NHÀ VĂN, DỊCH GIẢ TRỞ THÀNH CỐ VẤN, CHUYÊN GIA, BÁC SỸ, CHUYÊN VIÊN DỊCH TỄ… NHƯ THẾ NÀY!

TỪ LÚC NÀO, CÁC NHÀ VĂN, DỊCH GIẢ TRỞ THÀNH CỐ VẤN, CHUYÊN GIA, BÁC SỸ, CHUYÊN VIÊN DỊCH TỄ… NHƯ THẾ NÀY! Ngày hôm qua, tôi choáng váng với ...

TỪ LÚC NÀO, CÁC NHÀ VĂN, DỊCH GIẢ TRỞ THÀNH CỐ VẤN, CHUYÊN GIA, BÁC SỸ, CHUYÊN VIÊN DỊCH TỄ… NHƯ THẾ NÀY!
TỪ LÚC NÀO, CÁC NHÀ VĂN, DỊCH GIẢ TRỞ THÀNH CỐ VẤN, CHUYÊN GIA, BÁC SỸ, CHUYÊN VIÊN DỊCH TỄ… NHƯ THẾ NÀY!

Ngày hôm qua, tôi choáng váng với ông Mai Bửu Minh. một nhà văn An Giang trên trang Tuyên giáo An Giang đã hết lời nhục mạ tôi bằng những lời lẽ thô thiển nhất có thể, những áp đặt tệ hại nhất cho cá nhân tôi. Tôi đã liên hệ với ông ấy, và nhắc: Bỏ bài đi, không nên thế. Có gì anh em bảo nhau, chúng ta đồng bào Việt Nam mà. Nhưng, hình như ổng vẫn để bài, thay tên bài và viết tắt tên người. 

Mỗi chúng ta, ai cũng chìm trong suy nghĩ yêu nước, thương nòi, ai cũng cần có ý kiến góp ý với Đảng, Chính phủ để góp phần ổn định xã hội, nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cá nhân và đóng góp đủ mọi thứ khác. Nhưng tôi xin tôn trọng Sự thực, tôn trọng Kiến thức và tôn trọng lẫn nhau.

Đêm qua, nhiều người gọi và nhắn tin cho tôi về bài viết sỉ nhục tôi của bà Lưu Thủy Hương, một nhà văn, một dịch giả đang sống tại Berlin, nước Đức xa xôi.

Tôi đọc ký bài viết và thấy có những điểm cần trao đổi:

1- Chỉ riêng đoạn nhỏ xíu này của ông Thắng đã đầy những sai lầm nguy hại:

⚡ “Dừng ngay việc xét nghiệm đại trà, chuyển sang nâng cấp xét nghiệm từ test nhanh sang các xét nghiệm chuyên sâu tìm kháng nguyên, kháng thể trong từng cơ thể người bệnh.” ⚡ Trích.

Rổn rảng từ ngữ vô nghĩa: nâng cấp, chuyên sâu. Nhưng ở đây, rõ ràng người viết không phân biệt được 3 khái niệm căn bản: test nhanh, test kháng nguyên, test kháng thể. Và, ở đây thiếu hẳn khái niệm quan trọng nhất là test PCR. Mà, những khái niệm này là kiến thức tối thiểu để chống dịch.

- Xét nghiệm PCR: để kiểm tra xem một người nào đó đang nhiễm bệnh và có khả năng lây nhiễm cho người khác hay không. Xét nghiệm PCR dùng phương pháp phản ứng chuỗi polymerase để tìm gen virus trong mẫu lấy từ mũi hay cổ họng.
- Xét nghiệm kháng nguyên: chính là test nhanh, hay còn gọi là Antigentest. Cho nên kêu gọi chuyển từ test nhanh sang xét nghiệm tìm kháng nguyên là cực kỳ nhảm nhí. Xét nghiệm kháng nguyên là tìm protein của virus trong mẫu xét nghiệm cũng được lấy từ nước bọt hay dịch mũi.

- Xét nghiệm kháng thể: là một loại xét nghiệm máu, còn gọi là xét nghiệm huyết thanh học (ELISA). Nó tìm kiếm kháng thể “trong máu” của đối tượng xét nghiệm mà hệ thống miễn dịch đã sản sinh ra để chống lại virus. “Xét nghiệm kháng thể không có hiệu quả chống dịch” vì nó chỉ cho biết, người đó có từng nhiễm virus corona hay chưa. Quá muộn. Mặc khác, không phải virus corona nào cũng là Sars-CoV-2, gây bệnh covid-19. Quá sai. Một người có kết quả xét nghiệm dương tính có thể do bị nhiễm một loại coronavirus khác - chẳng hạn như cảm lạnh - nhưng không có nghĩa là họ bị bệnh covid-19. 

Đầu mùa dịch, chính quyền Việt Nam vì thiếu kiến thức và thiếu kinh phí cho PCR, đã dùng toàn xét nghiệm kháng thể để chống dịch. Đối với sai lầm nghiêm trọng này của Bộ Y tế, tôi từng phải tranh đấu rất vất vả. 

Như vậy, ý kiến của ông Phạm Ngọc Thắng, đổi từ test nhanh sang test kháng thể là một ý kiến sai bét và tai hại. Xin lỗi, tôi nói thẳng. Vì nhà nước Việt Nam đã đi ra khỏi cái sai, họ đã bỏ xét nghiệm kháng thể và hiện nay chỉ dùng xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh (Antigentest, kháng nguyên), mà ông Thắng vẫn còn ngồi nguyên chỗ cũ u tối đòi hỏi điều trái ngược với kiến thức khoa học. Và tai hại hơn, ông hùng hục viết bài chống đối xét nghiệm.

Tôi hỏi các bạn. Một người không có một chút kiến thức nào về xét nghiệm mà viết bài chống xét nghiệm, bạn tin được không? Và, tại sao bạn tin? sic!. 

Trả lời: Chị là ai, là bác sỹ, là chuyên viên dịch tễ, chuyên gia về miễn dịch, giáo sư xét nghiệm hay gì gì để tôi thưa.

Ai dậy chị về Xét nghiệm miễn dịch để chị võ đoán tôi không biết gì về xét nghiệm!?

Chị nên hỏi GsTs Lê Thị Quỳnh Mai đang được Bộ Y tế  cử đi làm thủ lĩnh xét nghiệm ở Thành phố Hồ Chí Minh, chị nhé. Tôi tin gs Mai, một người em giỏi và tâm huyết, một học viên xuất sắc của Học Viện Quân y sẽ trung thực trả lời chị: Bs Thắng, Nội trú khóa 14 là ai, chị nhé.  

Về chuyên môn y tế: Để lấy mẫu làm xét nghiệm tìm kháng nguyên kháng thể của covid-19, người ta có các phương pháp như sau:
- Lấy dịch phết mũi trước;
- Lấy dịch quệt trong giữa khoang mũi
- Lấy dịch hầu họng
- Lấy máu để xét nghiệm.

Một số thần y không học y tế ngày nào đòi lấy hơi thở, lấy không khí khi ho, khi đánh bủm…để làm xét nghiệm, đều tào lao chưa có dấu hiệu gì tử tế cả.

Tôi yêu cầu dừng xét nghiệm nhanh bằng mỗi cách chọc que vào mũi rồi gộp 5 mẫu, 10 mẫu, 20 mẫu thành một để làm xét nghiệm, nếu khối mẫu nào có kết quả dương tính mới đi kiếm từng người để ai dương tính thì xử lý. Một cách làm đại trà lãng phí, không khoa học, không hiệu quả bằng cách tiến hành làm các xét nghiệm chuyên sâu cho từng cá thể ở nhóm high-risk factor, nhóm nguy cơ nhiễm bệnh sẽ biến chứng, nhóm nguy cơ nhiễm bệnh sẽ nặng nề thay cho xét nghiệm đại trà. 

Hiểu chưa!

2- Chép nguyên văn từ trong bài viết: 

Chính quyền Trung Ương và nhiều thế lực đang chống đối việc phơi bày sự thật, nghĩa là chống đối xét nghiệm. Người dân cần phải thấy dã tâm của họ.…

Có thể là tôi không quay lại đề tài này nữa. Tôi cung cấp đủ thông tin khoa học của các nước tiên tiến rồi, phần còn lại là chủ trương của họ - của chính quyền. Nhưng các bạn cũng nên trang bị kiến thức để đừng quá sợ hãi, để sáng suốt vượt qua cơn hoạn nạn đầy những hoạn nạn này.

Như đã nói ở trên. Tôi sẽ thay đổi hướng đưa tin, dịch nhiều các bài về chống bệnh và cách tự điều trị theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế thế giới và theo kinh nghiệm chống dịch của người Đức. sic!.

Trả lời: Chị nên là một dịch giả cung cấp thông tin nhiều chiều để mọi cá nhân tham khảo. Không nên lồng ghép thái độ hằn học chống Chính quyền Việt Nam hiện nay vào các bản dịch. Lúc đó, thông tin khoa học chỉ là cái cớ để chửi rủa cá nhân người Việt Nam, chửi rủa chế độ, thật tệ hại cho một người biết chữ.

3- Câu của chị Hương: Mong các bạn an lành. Mong quê hương bớt khổ đau. sic!

Trả lời: Tâm thức chị kém lắm, nên Mong Quê hương đất mẹ an lành, mong Dân Việt an lành hơn là các bạn của chị. Quê hương Việt Nam từ chiến trận giành độc lập, giành tự do còn vất vả lắm. Mong chị đừng thổi bùng ngọn lửa đểu cáng của chị lên nữa./.

Bác sỹ Phạm Ngọc Thắng.

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo