Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRONG 5K, CHÍNH QUYỀN MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ VI PHẠM 3K

TRONG 5K, CHÍNH QUYỀN MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ VI PHẠM 3K Vụ cán bộ phường đột nhập vào nhà dân cưỡng chế xét nghiệm covid cho thấy cách chống d...

TRONG 5K, CHÍNH QUYỀN MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ VI PHẠM 3K
TRONG 5K, CHÍNH QUYỀN MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ VI PHẠM 3K

Vụ cán bộ phường đột nhập vào nhà dân cưỡng chế xét nghiệm covid cho thấy cách chống dịch bằng "chuyên chính vô sản", "bạo lực cách mạng" đã gây bức xúc dư luận.

Đành rằng "dịch" là "giặc", nhưng không thể xem dân là giặc được. Dân là nạn nhân của virus chứ không phải là virus.

Tôi thấy không cần luận về quyền con người, quyền riêng tư tại nơi cư trú được hiến định, chỉ cần nói về Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Chính phủ và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" thì hành vi xét nghiệm cưỡng chế đã vi phạm đến 3K: Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung.

Tôi, trong một ngày rưỡi bị chọc mũi 2 lần. Chiều hôm trước ở cơ quan bị chọc một lần, sáng hôm sau bị chọc lần nữa. Tôi quan sát kỹ, không thấy nhân viên y tế thay bao tay. Còn bàn ghế, các vật dụng xung quanh tôi không có khử khuẩn sau mỗi xét nghiệm. Virus bám trên bao tay nhân viên y tế, trên các vật dụng xung quanh rồi chỉ cần một sơ suất là lây nhiễm ngay nếu trong số hàng trăm người đó có một người đang nhiễm virus. Vậy thì chuyện khử khuẩn không được thực hiện.

Khoảng cách thì cứ nhìn vào cái vụ hàng triệu người dân Sài Gòn tập trung đến trường đua Phú Thọ là biết người ta đã duy trì khoảng cách kiểu gì? Các phường sau này tổ chức xét nghiệm cho người dân ở khu vực, có duy trì khoảng cách, nhưng theo tôi, cái khoảng cách 1 - 2 m đó hoàn toàn không ổn. Sự thật là nhiều khi vì quá đông người, việc đi lại ắt có cọ xát chứ không thể có giãn cách đúng quy định được. Virus không phải chờ người ta nói chuyện văng giọt bắn vào mặt mà nó có thể dính trên quần áo, tay chân và dễ dàng lây từ người này sang người khác.

Dù là có làm cách gì đi nữa thì việc tập trung xét nghiệm vẫn là tập trung. Em gái tôi và nhiều người ở Sài Gòn cho biết, từ đầu đợt dịch đến khi xét nghiệm hoàn toàn bị cô lập bởi rào chắn, bởi các biện pháp giãn cách, nhưng vẫn bị lây nhiễm ngay sau khi xét nghiệm. Vậy thì chỉ có thể việc tập trung xét nghiệm là nguyên nhân lây nhiễm. Ngay cả xét nghiệm tại nhà cũng bị lây nhiễm bởi cái bao tay của nhân viên y tế không thể thay sau mỗi lần chọc vào một mũi.

Chính quyền nên xem lại điều này. Một sai lầm không đáng có nhưng dễ gây hậu quả nghiêm trọng.

Chu Mộng Long


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo