Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẶT LẠI VẤN ĐỀ: VÌ SAO CÓ CHUYỆN THÍ SINH ĐẠT 30 ĐIỂM VẪN TRƯỢT ĐẠI HỌC?

ĐẶT LẠI VẤN ĐỀ: VÌ SAO CÓ CHUYỆN THÍ SINH ĐẠT 30 ĐIỂM VẪN TRƯỢT ĐẠI HỌC? Báo chí năm trước phản ánh: nhiều trường hợp thí sinh có điểm đạt t...

ĐẶT LẠI VẤN ĐỀ: VÌ SAO CÓ CHUYỆN THÍ SINH ĐẠT 30 ĐIỂM VẪN TRƯỢT ĐẠI HỌC?

Báo chí năm trước phản ánh: nhiều trường hợp thí sinh có điểm đạt tuyệt đối 30/30 vẫn trượt vỏ chuối khi đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học top đầu. Gọi là top đầu, nhưng thực chất là những trường như công an, quân đội... thôi.

Các nhà quản lý trả lời trơn tuột, rằng các trường này thu hút được nhiều thí sinh, lại có cộng điểm ưu tiên, cho nên đạt điểm tuyệt đối vẫn trượt là bình thường.

Báo chí và dư luận yên tâm với cái điều được cho là "bình thường" ấy. Tôi khi đó cũng thấy "bình thường". Tôi còn tin, ở những ngành đặc biệt đó, ưu tiên cũng phải, vì đào tạo ra con người bảo vệ chế độ, ắt phải ưu tiên con nhà nòi.

Nhưng qua sự vụ nâng điểm sàn ngành sư phạm lên chót vót của Trường Đại học Quy Nhơn, tôi bắt đầu giật mình. Rằng cái điều giải thích trơn tuột trên ắt có sự mù tối bên trong.

Hãy tư duy thế này.

Thử thống kê xem, số lượng thí sinh có điểm tuyệt đối 3 môn dự tuyển là bao nhiêu so với chỉ tiêu của các trường đại học đó? Tôi tin rất khó có khả năng thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn dự tuyển vào đại học cao hơn chỉ tiêu, cho phép tính luôn cả toàn quốc chứ không cần chỉ dựa vào số lượng dự tuyển.

Vậy thì chỉ có một khả năng. Các trường này đã tuyển sinh trước khi xét đăng ký nguyện vọng sau kết quả tốt nghiệp. Tuyển bằng cách nào? Tuyển bằng cách xét học bạ. Các bạn hình dung, điểm tốt nghiệp đạt tối đa cả ba môn thì khó, nhưng học bạ đạt loại giỏi thì dễ như trở bàn tay. Thi tốt nghiệp bị kiểm soát ngặt nghèo chứ học bạ thì... muốn gì được nấy. Tất nhiên, phải là con em của kẻ có máu mặt thì mới muốn là có được học bạ giỏi so với năng lực thật!

Tôi hình dung con ông cháu cha mà chờ thi tốt nghiệp đạt điểm tối đa 30/30 thì cực khó. Vì khó nên mới có các vụ án sửa điểm như Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La... Vậy thì còn một cửa chui lọt là... học bạ!

Ở đất nước mà tiêu cực đã thành thói quen thì bịt cửa này dễ xì ra cửa khác. Xử lý vụ sửa điểm tốt nghiệp thì có khi lại đẻ ra vụ học bạ, mà tôi tin Bộ Giáo dục và Đào tạo khi ra Thông tư cho phép tuyển sinh theo học bạ đã không lường trước được. Với trò này thì thí sinh có đạt 50/30 cũng trượt chứ cần gì 30/30?

Riêng những trường khác như Hồng Đức, Nhân văn, Ngoại thương..., cũng có trường hợp 30 điểm vẫn trượt là do nguyên nhân khác. Tôi nghi, cũng như Trường Đại học Quy Nhơn, do một số ngành ít người đăng ký, nên nhà trường cố tình nâng điểm sàn hay điểm chuẩn lên chót vót để... không ai đậu. Bởi dạy một lớp chỉ có dăm ba thí sinh thì lỗ to!

Tôi chỉ đặt vấn đề vậy thôi. Còn sự thật thế nào, cần thanh kiểm tra rõ ràng, minh bạch là việc của nhà chức trách.

Chu Mộng Long




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo