Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHEN VÀ CHÊ

KHEN VÀ CHÊ Tôi không phải nhà ngôn ngữ học. Tuy nhiên, tôi thấy chữ "Bị chú" cũng có gì đáng phải chê trách đâu. Cái đáng chê trá...


KHEN VÀ CHÊ

Tôi không phải nhà ngôn ngữ học. Tuy nhiên, tôi thấy chữ "Bị chú" cũng có gì đáng phải chê trách đâu. Cái đáng chê trách là việc làm cả cuốn hộ chiếu, xong rồi lại phải thêm cái "Bị chú". Nhưng sau khi cái "Bị chú" ra đời, thì lại cứ ra sức chê trách cái chữ "Bị chú". Thiệt tình.

Chuyện cái ông đại sứ mặc áo dài khăn đóng cũng vậy. Có ai qui định trình quốc thư là phải mặc đồ vest không? Có ai cấm mặc áo dài khăn đóng trong nghi lễ ngoại giao không? Sao hồi xưa Tổng thống Ngô Đình Diệm mặc áo dài khăn đóng thì khen, nay ông Đại sứ mặc áo dài khăn đóng lại bỉ bôi? Sao bên đối tác (Israel) không phản ứng gì, mà dân ta lại phản ứng với áo dài khăn đóng của ta? Tại sao phụ nữ mặc áo dài thì được khen, còn đàn ông mặc áo dài thì lại bị chê?

Đâu phải cái chuẩn mực gì của phương Tây cũng là hay, là đẹp đâu. Đâu phải cái gì của xứ An nam cũng là xấu xa, cần phải loại bỏ đâu.

Hôm rồi đi taxi, anh lái taxi nghe giọng của tôi thì hỏi, "Anh là Bắc kì mất gốc hay Bắc kì phục hồi". Nghe kì kì. 

Thế rồi ảnh giải thích. Theo ảnh, Bắc kì ở lại Miền Bắc mới là Bắc kì "mất gốc". Ảnh cho rằng phong trào đả thực, bài phong, đào tận gốc, trốc tận rễ đã làm cho người Bắc ở ngoài Bắc trở thành người Bắc "mất gốc" (?). Trong khi người Bắc di cư vô Nam lại là người Bắc giữ được nền nếp Bắc kì (?). 

Cũng theo ảnh, sau 1975, nhiều người Bắc ở ngoài Bắc vô Nam, gặp người Bắc di cư vô Nam, mới biết mình bị mất gốc, nên đã cố gắng phục hồi lại các giá trị truyền thống của dân Bắc kì. Nên ảnh gọi họ là Bắc kì "phục hồi". Và ảnh tự nhận, rằng ảnh là một trong các Bắc kì "phục hồi".

Tuy nhiên, ảnh cho rằng, có một bộ phận không nhỏ người Bắc "mất gốc" lại phục hồi theo một khuynh hướng phục hồi các giá trị hủ bại, lẽ ra phải bỏ đi, như các lễ hội bạo lực chẳng hạn. Thế rồi, bài "luận văn" của anh ấy bị cắt ngang vì tôi đã đến sân bay.

Thế nào cũng có bạn bảo, quan tâm làm gì cái triết lí taxi. Nhưng những gì anh ấy nói rõ ràng là có lí. 

Có một điều hơi bị khó hiểu, là trong khi rất nhiều người coi trọng các giá trị Tây phương qua bộ vest, qua các tiện nghi hiện đại, nhưng lại gần như không có hiểu biết gì về các giá trị phổ quát của phương Tây, như khái niệm về nhân quyền, bình đẳng, bác ái...

Bs Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo