Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA VIỆT BẮT TẠM GIAM NGỌC TRINH?

Cở sở pháp lý của việc bắt tạm giam Ngọc Trinh? 1. Tóm tắt câu chuyện “Nữ Hoàng Nội Y” Ngọc Trinh vừa bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Gây...

Cở sở pháp lý của việc bắt tạm giam Ngọc Trinh?

Cở sở pháp lý của việc bắt tạm giam Ngọc Trinh?

1. Tóm tắt câu chuyện

“Nữ Hoàng Nội Y” Ngọc Trinh vừa bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điều 318 của Bộ Luật Hình Sự 2015 sửa đổi 2017 [1].
Hành vi của Ngọc Trinh là biểu diễn các tư thế lái xe moto nguy hiểm và gợi cảm trên đường phố Sài gòn (khu vực Khu công nghệ cao và đường Trần Bạch Đằng, Tp.Thủ Đức). Ngọc Trinh có thầy hướng dẫn lái xe đi cùng và cô chưa có bằng lái.
Trong những lần lái xe mang tính biểu diễn như thế Ngọc Trinh đều quay lại clip và đăng tải công khai trên các mạng xã hội của mình.

Ngọc Trinh bị bắt thì mình có vào xem 1 clip thì thấy: đúng là tư thế lái xe rất nguy hiểm, tuy nhiên trong hình thì thấy khúc đường Ngọc Trinh lái xe không có người giao thông. Có thể Ngọc Trinh cũng chọn những nơi vắng vẻ để “biểu diễn”.

Về mặt cá nhân thì mình không biết gì về Ngọc Trinh, không thích và không ghét. Xem clip thì cũmg hơi “nể” cô này về độ chịu chơi. 
Nhưng nghe cô bị bắt và tạm giam thì mình cũng tò mò muốn biết cô bị bắt về tội gì và vì sao tạm giam. 

2.
Thế nào là gây rối trật tự công cộng?

Tội Gây rối trật tự công cộng mà Ngọc Trinh bị khởi tố được qui định ở điều 318 của Bộ Luật Hình Sự 2015 (bổ sung và điều chỉnh 2017). Vậy điều này qui định gì?

Khoản 1 điều này viết “Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Nói thật là mình khá ngạc nhiên vì mức độ sơ sài trong định nghĩa của tội danh này. Đúng hơn thì nó không hề định nghĩa thế nào là gây rối trật tự công cộng. Nó mở cánh cửa khá lớn và tự do cho cơ quan hành pháp và chấp pháp vận dụng điều luật này.

Tuy nhiên, nếu đi xuống văn bản dưới luật, thì có thể tìm thấy Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ, trong đó điều 7 qui định về “Vi phạm qui định về trật tự công cộng”, trong đó qui định khá chi tiết các hành vi được cho là vi phạm trật tự công cộng. Tuy nhiên, lý thú là hành vi biểu diễn bằng tư thế nguy hiểm trên xe moto ở trên đường phố của Ngọc Trinh lại không được qui định trong điều này.

Nhận định chủ quan rút ra từ 2 văn bản luật đã dẫn thì cơ sở qui tội này cho Ngọc Trinh chưa rõ lắm. 

3.
Tạm giam 3 tháng. Ai, phạm tội gì sẽ bị tạm giam?

Điều 119 của Bộ Luật tố tụng hình sự 2015 (bổ sung 2017) có qui định khá chi tiết về tạm giam.

Để áp dụng qui định về tạm giam cần hiểu về phân loại tội phạm qui định ở điều 9 luật này. Theo đó tội của Ngọc Trinh có thể ở 2 mức: 1) ít nghiêm trọng (phạt tù dưới 3 năm) hoặc 2) nghiêm trọng (phạt tù từ 3 đến 7 năm).

Khoản 2 điều 119 qui định về tạm giam đối với trường hợp tội phạm ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng thì phải ở trong 1 số trường hợp như: a) Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm; b) Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can; c) Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn; d) Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội; đ) Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Nhận định: không biết Ngọc Trinh có dấu hiệu nào trong các dấu hiệu trên để bị bắt tạm giam 3 tháng? Có thể là mục đ, vì các mục a, b, c, d thì có vẻ không phù hợp.
Nếu Ngọc Trinh không có 1 trong 5 dấu hiệu trên thì theo luật là không bị tạm giam.

Kết luận: cơ quan pháp luật chắc chắn có lý lẽ và cơ sở của họ khi ra quyết định. Chúng ta là những người quan sát thì nhân các sự kiện xã hội thì học thêm về các qui định của pháp luật để tự nâng cao kiến thức, tránh vi phạm luật mà không hay.

Đặng Thế Vũ







1 nhận xét

  1. Đây là lời chứng của tôi về việc cuối cùng tôi đã gia nhập trật tự thế giới mới, Illuminati sau khi tôi đã cố gắng tham gia hơn 2 năm nay nhưng những kẻ lừa đảo đã nhiều lần lấy tiền của tôi. Tôi đã tìm cách tham gia Illuminati rất lâu, nhưng những kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục lấy tiền của tôi cho đến đầu năm nay khi tôi gặp Lord Felix Morgan trực tuyến, tôi đã liên hệ với anh ấy và tôi đã giải thích mọi thứ cho anh ấy và anh ấy đã đề xuất sử dụng đăng ký và tôi đã trả tiền cho thành viên lớn để giúp tôi bắt đầu và tôi đã được gia nhập Trật tự Thế giới và tôi nhận được số tiền 1.000.000 đô la Mỹ sau khi quá trình bắt đầu của tôi hoàn tất. Tôi rất hạnh phúc! Và hứa sẽ truyền bá việc làm tốt đẹp của Lord Felix Morgan. Nếu bạn muốn tham gia trật tự thế giới mới Illuminati ngay hôm nay, hãy liên hệ với Lord Felix Morgan ngay hôm nay, ông ấy là cơ hội tốt nhất để bạn trở thành thành viên của Illuminati mà bạn luôn mong muốn. Liên hệ với Lord Felix Morgan Email: Illuminatiofficial565@gmail.com hoặc WhatsApp +2348055459757

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo