Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NẾP SỐNG VÔ Ý THỨC

NẾP SỐNG VÔ Ý THỨC Việc hát hò quá to hay có những buổi tiệc ồn ào đều không phải là nguyên nhân để dẫn tới tội phạm là tước đoạt mạng sống ...

NẾP SỐNG VÔ Ý THỨC

Việc hát hò quá to hay có những buổi tiệc ồn ào đều không phải là nguyên nhân để dẫn tới tội phạm là tước đoạt mạng sống của người khác.

Nhưng nó cho thấy hai điều đáng báo động nổi lên. Đầu tiên là nếp sống thiếu văn minh, không có ý thức trong cộng đồng của đa phần người Việt trong xã hội về quyền của mình không được xâm phạm vào những quyền của người khác, tức là lối sống tuỳ tiện và chỉ chú tâm đến bản thân mà không tôn trọng người khác. Hơn nữa nó cũng cho thấy một thực trạng là nhà quản lý không có chính sách đầy đủ hoặc rõ ràng quy định về vấn đề ô nhiễm tiếng ồn cũng như các hoạt động tạo ra âm lượng, tiếng động lớn đều phải được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Cũng cần phải nói thêm về tính hung bạo và côn đồ của người dân trong hành xử với nhau trong đời thường. Đây quả là một vấn nạn cần báo động ở mức đặc biệt nghiêm trọng trong xã hội hiện nay.

Tại sao chúng ta bước chân qua Nhật Bản, hầu như ở quán ăn, giải khát hay những nơi công cộng đều gần như không có tiếng ồn nào? Trước hết là do văn hoá sinh hoạt của người dân quốc gia này, họ coi tiếng ồn là một sự phiền nhiễu ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và công việc, đẵ biệt là lúc thư giãn, nghỉ ngơi. Hơn nữa là họ quy định và xử phạt nghiêm những người, tổ chức gây ra tiếng ồn để đảm bảo không ai bị phiền nhiễu vì những âm thanh hỗn tạp này trong cuộc sống.

Nếu ở Việt Nam, ở bất cứ đâu chúng ta cũng thấy được sự ăn to nói lớn, hoặc sinh hoạt tạo ra những tiếng ồn bất kể âm lượng hoặc thời gian. Ở những toà nhà chung cư, tập thể, quán ăn, uống hoặc ở khu dân cư, đều trong một tình trạng quá tải về tiếng ồn, và nó là sự xâm hại khá nghiêm trọng đến quyền được đảm bảo về môi trường sống trong lành, quyền riêng tư về sự yên tĩnh của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, điều đó gần như là không có tác dụng trong một xã hôi với nếp sống đa phần là thiếu ý thức và kể cả là vô văn hoá.

Ngay khu tôi ở, nửa đêm, những bạn trẻ sinh viên trở về hoặc người trẻ khác rủ bạn đến chơi, những bước liên tiếp và vô tư chân dập mạnh xuống những bậc thang để leo lên tầng và nói chuyện như chốn không người, đều tạo ra một cảm giác vô cùng khó chịu và cảm thấy sự phiền toái một cách khủng khiếp.

Người Việt sống thường kém ý thức và chỉ để ý đến lợi ích cá nhân mà không màng gì tới quyền lợi của người khác. Và họ sống theo tập tục rất tuỳ tiện. Đặc biệt là việc ăn nói nơi và nếp sinh hoạt chung công cộng.
Lê Luân 

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo