Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẢM PHỤC BẠN, CÔ GIÁO LÊ THU HÀ: “ĐÃ DẤN THÂN TA ĐÂU SỢ TÙ ĐÀY”

(Hình: Cô giáo Mộc Lan và cô giáo Lê Thu Hà “Hà nè! Cô giáo Mộc Lan ngày đó, hôm nay viết cho bạn những tâm sự này, bây giờ cũng đã ‘mất dạy...

(Hình: Cô giáo Mộc Lan và cô giáo Lê Thu Hà
“Hà nè! Cô giáo Mộc Lan ngày đó, hôm nay viết cho bạn những tâm sự này, bây giờ cũng đã ‘mất dạy’ rồi đó”. 
=====================
Chỉ còn 6 ngày nữa bạn phải ra tòa với cáo buộc “Âm mưu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” sau hơn 2 năm giam giữ...

Vẫn biết rằng “đã dấn thân ta đâu sợ tù đày”, nhưng trong lòng mình luôn có những trăn trở, suy nghĩ, sự cảm thông muốn chia sẻ với bạn. Có lẽ vì chúng ta là phụ nữ. Dẫu biết rằng bạn hiện nay không đọc được những dòng này đâu...

Phải nói là chúng mình là 1 cặp con giáp có duyên với nhau từ rất sớm, từ khi ta chưa bước đi chung một con đường như thế này.

Ngày đó mình đam mê thơ, thích viết lách cho nên hay lang thang trên internet tìm các trang thơ, nhóm thơ, đọc cả tản văn hay blog. Và mình đã bị thu phục bởi những lời thơ của bạn với cách dùng ngôn ngữ phá cách, giàu hình ảnh lãng mạn. Mình đã ngưỡng mộ một nàng thơ.

Cũng như cuộc sống hàng ngày ngoài công việc bận rộn thì có những phút giây giải trí. Trên mạng, ngoài thơ văn ra mình cũng mò mẫm vào nhiều trang khác và các lĩnh vực khác. Ở đó mình đã gặp những anh em chiến hữu của chúng ta bây giờ.

Mình nhớ mãi lần luật sư Đài và anh Trội tạo group cho hai đứa mình nói chuyện, các anh ấy nói “để 2 cô giáo làm quen nhau”. Vì chúng ta cùng quan điểm lại cùng hội nên việc làm quen nói chuyện khá dễ dàng, dễ gần cũng dễ thân thiện với nhau. Khi đó mọi người nhắc đến bạn với cái tên Hà Suri, rồi đến giai đoạn hai đứa nói chuyện trao đổi facebook với nhau. Khi đó cả hai đều reo lên: Cậu là Ngọc Lan?; Cậu là Lê Thu Hà?
Rồi câu chuyện chuyển sang riêng tư, mình nói chuyện như đã quen từ lâu lắm rồi. Giữa hai mình có 1 điểm chung mà chỉ 2 đứa mới biết thôi bạn nhỉ?

Chúng mình vừa cùng một con giáp, cùng yêu thơ, cùng yêu nhạc và cũng bay bổng lãng mạn giống nhau. Bạn thích mùa thu Hà Nội lá vàng xạc xào hòa quyện với mùi hoa sữa nồng nàn. Mình cũng thích mùi hoa sữa nhưng mình lại thích cái lạnh của mùa đông, mỗi khi mùa đông về mình luôn có cảm giác nôn nao khó tả, vì mình luôn nghĩ rằng trong cái giá lạnh của mùa đông mà tìm được sự ấm áp nơi sâu thẳm trái tim là điều hạnh phúc nhất. HiHi.

Không biết 2 đứa mình thì đứa nào bướng hơn nhỉ? Nhưng chắc chắn một điều mình nhìn “chững chạc” hơn bạn vì mình không muốn dùng từ “già” làm cho tổn thọ. Khi bạn trở về, hai đứa gặp nhau ở Hà Nội lần đầu bạn nói là “nhìn Lan rất chững chạc Lan ạ, nhìn không dám đùa luôn á”. Chắc tui chớt (chết), tui vui tính như zậy mà bạn tui kêu không dám đùa.

Nhưng đúng là bạn suy nghĩ trẻ trung hơn, cởi mở hơn mình. Chúng mình còn giống nhau 1 điều là đều thích uống bia, nhưng bạn uống bia thì cầm chai còn mình phải rót ra ly mới uống được.

Những lần sau đó mình ra Hà Nội đều đến ở cùng bạn, thường thì đêm không ngủ được. Bạn hỏi “sao Lan không ngủ được?”, mình bảo do “lạ người”. Hihi.

Bạn nói mình hãy đăng kí thi cao học ở Hà Nội để ra ở cùng với bạn cho vui, nhưng mình vì chạy theo tiếng gọi “riêng” cho nên mình về miền Trung học để gần nhà. Và từ đó cho đến ngày bạn bị bắt mình chưa gặp lại nhau.

Mình vẫn nợ bạn 1 chầu khao đỗ cao học và hẹn bạn mua 1kg ghẹ nhưng chưa ra lấy được.

Bạn – Một cô giáo bé nhỏ nhưng “đầu óc” không nhỏ đã làm cho nhà cầm quyền cộng sản lo sợ mà phải giở mọi thủ đoạn đê hèn để kìm kẹp, giam cầm. Một cô gái nhỏ tay không tấc sắt mà bị khép tội “hoạt động lật đổ chính quyền” trong khung với mức án thấp nhất là 12 năm.

Bạn – Một cô giáo bé nhỏ nhưng rất can trường, không khuất phục trước bạo quyền, bạn không thuê luật sư mà nói sẽ tự bào chữa cho mình ở phiên tòa sắp tới vì bạn không có tội.

Bạn – Một người bạn gái đấu tranh mà mình rất quý với sự hiểu biết rộng và rất thông minh.

Chỉ là một cô giáo yêu thơ văn, yêu thiên nhiên, yêu nước, bày tỏ quan điểm, chính kiến trước bất công xã hội mà làm nhà cầm quyền cộng sản VN điên đảo vậy sao?

Mình vẫn mong có 1 ngày Việt Nam thay đổi, đất nước có Dân Chủ, Tự Do. Khi đó chúng ta có thể gặp nhau ở Hà Nội, mình sẽ lại uống bia cùng nhau. Nhưng nếu có lần nữa mình cũng sẽ uống bằng chai chứ không bằng ly nữa ha.

- Nếu có ngày đó túp lều thơ Mộc Lan sẽ tặng nhà thơ Lê Thu Hà bài thơ nhé.

- Nếu có ngày đó mình cũng sẽ kể cho bạn nghe về “hành trình mình trở thành phản động” như thế nào nhé.

- Nếu có ngày đó mình sẽ nói với bạn rằng “chúng mình hiểu nhau không chỉ vì là bạn thân – mà còn vì mình có cùng chung quan điểm, và mình là chiến hữu.

Rồi sẽ có ngày đó, và bạn là một trong số những người góp phần mang lại ÁNH SÁNG cho dân tộc Việt Nam qua những ngày tăm tối.
Với mình, BẠN LÀ MỘT TRÍ THỨC RẤT DŨNG CẢM.

Gửi tới bạn những tâm tình trước phiên xử, mong bạn chân cứng đá mềm, mình luôn tin và bên bạn.

À, Hà nè! Cô giáo Mộc Lan ngày đó, hôm nay viết cho bạn những tâm sự này giờ cũng “mất dậy” rồi đó. Như vậy mình lại thêm 1 điểm nữa giống nhau ha.

Mộc Lan 
31/3/2018




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo