Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐIỂM 10 GIAN DỐI HÔM NAY LÀ ĐIỂM 0 THỰC SỰ CHO NGÀY MAI.

ĐIỂM 10 GIAN DỐI HÔM NAY LÀ ĐIỂM 0 THỰC SỰ CHO NGÀY MAI. Ngày xưa thời còn đi học tôi thấy điểm mười quý giá bao nhiêu, thì bây giờ khi chứn...

ĐIỂM 10 GIAN DỐI HÔM NAY LÀ ĐIỂM 0 THỰC SỰ CHO NGÀY MAI.

Ngày xưa thời còn đi học tôi thấy điểm mười quý giá bao nhiêu, thì bây giờ khi chứng kiến sự lạm phát phi mã của những cơn mưa điểm mười, bằng giỏi……của các bạn học sinh bây giờ nhất là trước mỗi mùa thi tuyển, xét tuyển, tôi lại cảm thấy một sự ớn lạnh và những lo lắng không hồi kết cho một thế hệ đang lớn lên.
Phải chăng học sinh của chúng ta đang học ngày càng tốt lên, thành tích ngày càng xuất sắc hơn? Nếu quả thật như vậy thì đó là điều đáng mừng của cả đất nước chứ không phải riêng ngành giáo dục nữa. Nhưng thực tế có vẻ không phải như vậy?
Chắc chắn không riêng một mình thầy Văn Như Cương bối rối khi gặp hàng trăm hồ sơ lớp 6 điểm tuyệt đối khi xét tuyển chuyển cấp, mà rất nhiều những người làm giáo dục chân chính sẽ đều thấy giật mình với công nghệ “tráng men” học bạ đến mức đẹp không tì vết: Toán 10 – Tiếng Việt 10 suốt 5 năm học đầu đời. Điều mà tất cả những ai đã từng xách cặp đi học đều hiểu rằng đó là một điều cực kỳ hiếm hoi và không thể nào phổ biến đến mức độ đại trà như vậy.
Trong giáo dục, nếu như hình thức thi cử hay xét tuyển nào đó không còn thực hiện được chức năng sàng lọc và tuyển chọn được đúng đối tượng thì rõ ràng thì chứng tỏ hệ thống đó đã không còn hiệu quả và cần phải được đánh giá lại một cách nghiêm túc, và thậm chí là thay thế. Ở đây, có thể thấy rõ hệ thống tiêu chí xét tuyển vào THPT dựa trên học bạ đã bị vô hiệu hóa bởi “tình yêu thương con cái vô bờ bến nhưng sai cách” của số đông phụ huynh học sinh. Sự lúng túng của các nhà trường là dễ hiểu bởi lẽ xét tuyển thì buộc phải dựa vào tiêu chí những thành tích trước đó của học sinh, không thể nói điểm 10 của trường A là kém giá trị hơn trường B. Còn nếu trở lại hình thức thi tuyển, lại vòng luẩn quẩn học thi-ôn thi-luyện thi không hồi kết mà cuối cùng học sinh phải chịu những áp lực vượt quá sức của các em mỗi mùa tuyển sinh. Không có hình thức tuyển sinh nào mà không có những mặt hạn chế nhất định, do đó vai trò điều phối và định hướng của cơ quan quản lý giáo dục các địa phương là rất quan trọng bất kể lựa chọn phương án nào. Đừng để các trường phải lẻ loi và lúng túng trong những cơn mưa điểm 10 bủa vây nhưng chúng ta đáng thấy.
Những đó mới chỉ là câu chuyện của những nhà quản lý giáo dục, nhưng sâu hơn nữa đó là những thành trì quan điểm vô cùng sai lệch đang hiện hữu và lan tràn trong hàng ngũ “thủ phạm” của những cơn mưa điểm 10 bất thường này.
Nếu cần phải một lần nữa phải vạch mạch chỉ tên ai đã có công tích cực phá hỏng hệ thống giáo dục và thi cử của chúng ta hiện nay, thì chắc chắn sẽ vẫn là tư tưởng háo danh, và tầm nhìn không-cần-ngày-mai của đông đảo các bậc phụ huynh Việt; bởi có cầu thì mới có cung. Các thầy cô giáo không lỏng tay chấm điểm sau một đêm, và ban tổ chức các cuộc thi cũng không tự nhiên dễ dãi với tất cả thí sinh…..nếu như không có một nhu cầu bất thành văn từ những ông bố bà mẹ bất chấp tất cả để con được học trường ngon lớp xịn. Và trong sự bất chấp của họ, có cả việc xé bỏ bài học đạo đức đầu đời về sự trung thực và tự trọng ngay trước mắt con cái. Người lớn tham lam với những cái áo phao điểm số trùm vội lên người con trẻ mà chẳng hề nghĩ rằng chỉ có “bơi” thực lực với đúng năng lực của mình, các con mới có thể đi trên một lối đi bền vững tới thành công, hơn là để các con sau này chới với giữa những cái phao tem mác chắc chắn xịt mà bố mẹ quýnh quáng mua vội vì sợ con mình không bằng “con nhà người ta”.
Là một nhà tuyển dụng, tôi không biết bao giờ mới hết được cảm giác ngao ngán trào dâng trước những bộ hồ sơ xin việc đẹp không tì vết,nhưng lại không biết phải trả lại các em về cấp học nào để học lại cho phù hợp. Và có lẽ nỗi ngao ngán của tôi nó sẽ còn kéo dài mãi nếu như cái vòng luẩn quẩn xin –cho đầy tiêu cực đang đeo bám hệ thống thi cử của chúng ta không chấm dứt.
Trước đây toàn dân nỗ lực phổ cập văn hóa các cấp, từ xóa mù đến phổ cập tiểu học, và bây giờ cũng chính toàn dân chạy đua dữ dội hơn, quyết liệt hơn để phổ cập một thứ mà người ta đang rất ưa chuộng để làm tiêu chí đánh giá một gia đình thành đạt: phổ cập học sinh giỏi – một phong trào phổ cập đáng sợ mà thế giới khó lòng tưởng tượng nổi: cha mẹ Việt làm thế để làm gì???
Tôi có niềm tin rằng nếu để cho các trường được quyền thi tuyển và tổ chức thật nghiêm túc, loại bỏ yếu tố học bạ thì chắc chắn những cơn mưa điểm 10 này sẽ nhanh chóng ngớt. Hãy để khi con em chúng ta ra trường, nhìn lại cuốn học bạ dù xấu dù đẹp như những kỷ niệm đáng nhớ của thời học sinh hơn là những bằng chứng gian dối từ khi mới chập chững nơi học đường.
Thời đại ra ngõ gặp bằng đỏ, cả lớp được điểm 10, chúng ta đang bình thường hóa những chuyện bất thường, và con cái chúng ta có thể có một tương lai bình thường trong một sự nuôi dạy bất thường như thế của cha mẹ và thầy cô – những người dìu dắt đầu tiên trong cuộc đời.
Hãy dũng cảm cho con em chúng ta được là chính mình, học theo thực lực phát triển đúng tầm
Hãy dũng cảm cho con được học “trường làng” “trường tuyến dưới” nếu như những cuộc đua trường lớp kia làm con mệt mỏi.
Điểm mười giả dối hôm nay là điểm không ngày mai cho tương lai con em của bạn.
-  Hoàng Huy,




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo