Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về việc sẽ hoàn thành project việt hóa bức bản đồ An Nam Đồ Chí

Về việc sẽ hoàn thành project việt hóa bức bản đồ An Nam Đồ Chí  Bức bản đồ An Nam Đồ Chí 安南圖誌 là một bức bản đồ cực kỳ quý nếu bạn hỏi mình...

Về việc sẽ hoàn thành project việt hóa bức bản đồ An Nam Đồ Chí 

Bức bản đồ An Nam Đồ Chí 安南圖誌 là một bức bản đồ cực kỳ quý nếu bạn hỏi mình.  Nó quý là bởi vì đây là bức bản đồ hành chính An Nam được vẽ bởi nhà Minh Trung Quốc vào năm 1608. Chắc chắn là bức bản đồ này đã lấy thông tin từ bản đồ nhà Mạc vì trong bản đồ có 13 thừa chính ty, mà trong đó có ty Minh Quang thừa chính, tên hình như là chỉ có trong đơn vị hành chính của nhà Mạc, hoặc ít nhất có trong đời Mạc (https://www.diendan.org/phe-binh-nghien-cuu/don-vi-hanh-chinh-thoi-mac).

Bức bản đồ này đã được GS Ngô Đức Thọ cho cả Việt Nam biết vào năm 2011 khi thầy đem nó ra để mà khẳng định vụ Trường Sa thuộc Việt Nam có trong bản đồ Tàu ở đây >> http://www.archives.gov.vn/Pages/Tin%20chi%20ti%E1%BA%BFt.aspx?itemid=594&listId=cb018edc-28eb-4aca-9b21-bd3ad3eef91d&ws=content và ở đây >> https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interv-prof-ngo-duc-tho-07262011084101.html.

Mình đọc những suy luận của thầy Ngô Đức Thọ mà mình cười ha ha.  Nhưng đó lại là một chuyện khác.

Cái điều đáng nói ở đây là bức bản đồ này đã được Việt Nam biết vào năm 2011 mà đến nay mình chưa thấy có học giả nào việt hóa nó nhỉ ? Nó đã được việt hóa chưa bạn ? Nếu có bạn share với mình để mình coi luôn được không ? 

Mình đồ chắc là bức bản đồ này là của bên nhà Minh, nên các học giả Việt Nam vì lo vụ bị người Việt ném đá, nên họ không dám việt hóa, hoặc giả ở Việt Nam vì chén cơm manh áo, ít ai việt hóa bản đồ trên tinh thần miễn phí.

Nhưng mình đọc bức bản đồ này mình rất thích.  Bởi vì mặc dù nó có vài chỗ địa danh bị sai hay bị đặt lộn chỗ (bản đồ xưa mà), nhưng nó có rất nhiều địa danh của nước Việt Nam mình thời Mạc.  Đây là một bức bản đồ quý về các đơn vị hành chính Việt Nam vào đầu thế kỷ 17.  Nếu bạn nghiên cứu sử nhà Mạc, chắc không thể thiếu bức bản đồ này đâu.

Vậy mình sẽ việt hóa bức bản đồ này.  Không chừng đây là lần đầu tiên Việt Nam có một bức bản đồ hành chính nhà Mạc ngon lành hả bạn ? 

Bạn coi thử phiên bản nháp mình đang việt hóa thử vài chục địa danh của bản đồ tại đây >> https://drive.google.com/open?id=1SDEeDjIPhXMC5Bq7donyVKzbG-kSAEHE.

Bản đồ này sẽ thuộc dạng lớn khoảng 8000x7300 nên bạn coi tới đã.

Bạn có yêu cầu gì liên quan đến việc việt hóa bức bản đồ nhà Mạc này, xin lên tiếng luôn.

Bạn đọc bài này >> https://mactrieu.vn/ban-do-hanh-chinh-thoi-mac và bài này >> https://www.diendan.org/phe-binh-nghien-cuu/don-vi-hanh-chinh-thoi-mac để hiểu thêm chút về đơn vị hành chính nhà Mạc.

Mình làm xong sẽ update cho bạn biết.  Bạn tha hồ mà dùng bức bản đồ việt hóa này, khỏi cần phải cảm ơn mình.

Stay tuned nha bạn 

Cheers,

Brian




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo