Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CUỘC CHIẾN KHÔNG KHOAN NHƯỢNG

CUỘC CHIẾN KHÔNG KHOAN NHƯỢNG    Cuộc chiến thương mại đã đi đc 21 ngày và càng lúc càng nóng dần. Tump tiết tục tấn công với các tuyên bố v...

CUỘC CHIẾN KHÔNG KHOAN NHƯỢNG

   Cuộc chiến thương mại đã đi đc 21 ngày và càng lúc càng nóng dần. Tump tiết tục tấn công với các tuyên bố và hành động cứng rắn trong thương mại cũng như ngoại giao. Tập tiếp tục trả đũa yếu ớt nhưng âm mưu không hề nhỏ với mọi chiêu trò và thủ đoạn.
    Nhìn vào cuộc chiến các chuyên gia cả thế giới đều e ngại nó không có dấu hiệu dừng lại và sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Nhiều người còn đồn đoán cuộc chiến này thực chất lấy lý do cân bằng cán cân thương mại có lẽ chỉ là bề nổi.  Còn sâu sa chính là vì cuộc cạnh tranh ngôi vị số 1 về cách mạng 4.0 mà cốt lõi của nó là trí tuệ nhân tạo Al và công nghệ 5G với tổng giá trị lên tới 12 000 tỉ USD. Nhìn vào nội bộ Mỹ ta thấy Trump bị chỉ trính rất nhiều nhưng khi hành động tại sao Thượng viện và Hạ viện lại luôn ủng hộ với số phiếu rất cao của cả hai đảng Dân chủ và Cộng Hòa? Còn về phía TQ không cần nói nhiều chỉ với một cuộc hop diễn ra vào cuối tháng 6/2018 của Bộ Chính trị với kết luận: Không để hiện tại che khuất các giá trị cốt lõi. Chừng đó đủ cho Tập toàn quyền định đoạt. Vậy giá trị cốt lõi mà TQ muốn nói tới là gì? Tại sao TQ cấm truyền thông tham dự và đưa tin (trừ lúc khai mạc) ? Nó quan trọng đến cỡ nào mà TQ sẵn sàng hy sinh lợi ích trước mắt? Nó có liên quan gì đến Mỹ không và tại sao hai bên không thể dừng lại thương lượng vì mục đích kinh tế toàn cầu? Để giải quyết các khúc mắc này có lẽ chúng ta phải đi xa và luột lại quá khứ.
  Trước hết ta nói về chế độ độc tài trên thế giới từ trước tới nay. Nó trá hình dưới các hình thức và tên gọi khác nhau trong tiến trình pt của nhân loại. Tuy nhiên chúng luôn có 6 đặc điểm chung như sau: 
- Về mục tiêu: Chúng luôn đánh đồng mục tiêu và lợi ích của tổ chức độc tài thành mục tiêu và lợi ích của quốc gia dân tộc.
- Chúng luôn tạo ra hình tượng  bất khả xâm phạm để dân chúng tung hô, tôn thờ.
- Chúng thâu tóm trọn vẹn lực lượng quốc phòng và an ninh.
- Chúng định hướng thông tin tuyên truyền, triệt hạ các thông tin bất lợi ảnh hưởng đến xh.
- Thanh toán phe đối lập bằng khủng bố trong bóng tối.
- Sử dụng quyền lực độc tài  và muốn "xuất khẩu" quyền lực đó sang nước khác.

 Đối lập với độc tài là chế độ dân chủ cũng thể hiện trên 6 mặt như sau:
- Mục tiêu của quốc gia dân tộc đc thể hiện trên hiến pháp qua cuộc trưng cầu dân ý của toàn dân.
-  Luôn nêu cao trách nhiệm cá nhân nhưng không xây dựng hình ảnh tôn thờ (ngoại trừ chế độ quân chủ lập hiến như Nhật, Thái, Anh...)
- Lực lương quốc phòng và an ninh phục vụ cho quốc gia dân tộc, bảo vệ người dân; hành động theo pháp luật và không bị chi phối bởi các đảng phái chính trị.
-  Chính phủ không được định hướng thông tin mà chỉ có phát ngôn của chính phủ qua phát ngôn viên hoặc người đại diện hoặc ông chủ chính phủ.
- Các phe phái đối lập đều phải hoạt động theo pháp luật và tôn trọng lẫn nhau (ngoại trừ một số nước dân chủ chưa đầy đủ)
- Nền dân chủ luôn chống độc tài nhưng không muốn "xuất khẩu" quyền lực một cách ấp đặt.

   Qua 6 đặc điểm ấy ta thấy dân chủ và độc tài là đối kháng không hề có điểm chung. Thế nhưng tại sao gần 40 năm qua TQ và các nước tư bản lại hòa hợp trong quan hệ để phát triển kinh tế?
 Đặng Tiểu Bình đã đưa ra định hướng 4 không cho TQ trong đối ngoại là: Không đối đầu, không tham gia xung đột, không bàn luận theo phe cánh, không tạo ra kẻ thù. Đồng thời với CN thực dụng mở cửa để thu hút đầu tư. Thế nhưng bản chất của độc tài vẫn không thay đổi. Năm 1999 TQ cho xuất bản cuốn sách do hai vị tướng soạn thảo, mang nội dung chiến lược chiến tranh không giới hạn dựa trên nguyên tắc là không có nguyên tắc. Tức là chiến tranh trên mọi mặt (quân sự, an ninh, thông tin, kinh tế thương mại...) và được  dùng mọi nguyên tắc như trực diện, âm thầm khủng bố, chèn ép, dối trá... miễn là đạt được đích đến. Năm 2002 TQ chọn Úc làm nơi thí nghiệm chiến lược chiến tranh này. Tuy nhiên các nước Tư Bản vẫn không nhận cuộc chiến vô hình này. 6 năm sau mọi việc bắt đầu lộ rõ nhờ các chuyên gia nghiên cứu về các hành động của TQ. Mỹ cũng nhận ra mưu đồ của TQ và chiến lược quay trở lại Châu Á Thái bình dương đc khởi động. Tuy nhiên do lối mòn của Mỹ và các nước tư bản quá coi trọng lợi lộc ở Đại lục và không muốn mất quyền mềm của mình trên thế giới nên không có chính sách cứng rắn với TQ. TQ tiếp tục chính sách kinh tế chèn ép để thu lợi từ nguồn vốn đến công nghệ của các nước Tư bản.
  
  Rất may mắn cho Mỹ đã chọn Donal Trump làm tổng thống thứ 45 với tư duy kinh tế Ông đã thấy Mỹ đang bị chảy máu về công nghệ, bi lợi dụng vốn và đánh cắp việc làm. Ông cũng hiểu quyền lực mềm của Mỹ chỉ mất đi khi sức mạnh kinh tế bị suy yếu. Rất nhiều hành động của ông đã làm tiêu tốn biết bao giấy mực của giới truyền thông, các nhà chính trị Mỹ thì khản cổ vì la ó thế nhưng mọi việc lại cứ đâu vào đó. Kinh tế tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiếp giảm đến mức thấp nhất trong 100 năm qua; đồng đô la mạnh nhất trong rổ tiền tệ; chứng khoán tăng cả ngàn điểm... Bên cạch đó các cơ quan của quốc hội và chính phủ lần lượt báo cáo về mối nguy hiểm của TQ là muốn thay thế vị trí số 1 thế giới vào năm 2050 và đáng sợ hơn là họ đang xuất khẩu chế độ độc tài ham mê quyền lực, dối trá, đút lót, gây sức ép, tạo thông tin giả... những thứ dơ bẩn mà thế giới văn minh không thể chấp nhận.
  Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nó không thể dừng lại và không còn vì mục tiêu kinh tế nữa, nó đã trở thành mục tiêu chính trị. Cũng vì thế ta thấy về bề ngoài Trump gặp rất nhiều chỉ trích trong nước và ngoài nước thế nhưng khi cần luật thì hai viện thông qua rất dễ dàng. Các đồng minh phản ứng gay gắt nhưng cũng êm xuôi sau vài tiếng hội đàm. Ngay cả Nga một chú gấu cứng cổ cũng nằm im sau hai tiếng nói chuyện riêng tư. Có lẽ cả thế giới đều biệt bộ mặt thật của TQ và mong nó đổ. Duy nhất chỉ có VN vì tầm cao chiến lược (xd cncs) mà báo lề phải luôn tung hô 4-5 ngón phản đòn bẩn thịu của TQ (dùng quyền lực nhà nước định hướng thông tin, can thiệp thị trường...). Khổ nỗi ai cũng hiểu các ngón ấy đều là con dao hai lưỡi rất khó dùng. Thế mới biết tại sao họ thích kinh tế thị trường định hướng xhcn. Hahaha, chúng ta cùng chờ xem kịch của Tập nhé?!

Minh Hoàng




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo