Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Mấy ông Nhà nước cộng sản ở VN đừng nên ảo giác vào sự cứu rỗi của TQ và Nga

Mấy ông Nhà nước cộng sản ở VN đừng nên ảo giác vào sự cứu rỗi của TQ và Nga khi lấy bài học Venezuela là một minh chứng. Vì đừng nghĩ là TQ...

Mấy ông Nhà nước cộng sản ở VN đừng nên ảo giác vào sự cứu rỗi của TQ và Nga khi lấy bài học Venezuela là một minh chứng. Vì đừng nghĩ là TQ có khối dự trữ ngoại hối 3,18 ngàn tỳ $ là to lớn, vì số tiền dự trữ đó nó còn phải lo cho số dân đông đảo khủng khiếp tới 1,4 tỷ miệng ăn, và lo cho cả mấy trăm triệu đảng viên của nó nên TQ nó rất nghèo. Nước Nga cũng thế là dân Nga bây giờ dù đã qua khủng hoảng nhưng vẫn còn 40% dân số đang sống dưới tuyến nghèo khó tệ hại hơn mức thu nhập mấy chục triệu dân số VN sống ở các thành phố, nên Nga ngố nó cũng không dư dả gì tiền bạc để lo cho ai cả. Nga nó đang ôm khoản nợ đủ thứ tới hơn 500 tỷ USD dù dự trữ ngoại hối và vàng của nó cũng gần đạt 500 tỷ USD.

Gần đây các quốc gia ở Mỹ Latinh được các tổ chức tài chính quốc tế bảo lãnh, như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã lên tiếng nói yêu cầu các Bộ trưởng Bộ tài chính, Bộ Ngoại giao Châu Mỹ Latinh quay lại họp khẩn cấp kể từ cuộc họp năm ngoái diễn ra ngày 19/6/2017,  nhưng nguồn tin cho hay các nước Mỹ Latinh đã không trả lời và từ chối tổ chức cuộc họp khẩn cấp theo sự kêu gọi của các tổ chức tài chính quốc tế. Lý do họ đưa ra là Nga và TQ là thủ phạm tranh đua ở khu vực Nam Mỹ này khi dựng lên chế độ Hugo Chavez và  Nicolas Maduro nắm quyền. Bây giờ Venezuela lâm khủng hoảng tồi tệ khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nicolas Maduro phát hành đi vay leo lên tới trên nửa triệu phần trăm thì chỉ còn cách là hai nước tàn phá Venezuela dẫn đầu là TQ thứ 2 là Nga mới cứu vãn nổi, đó là người ta chế giễu là TQ và Nga nên xóa khoản nợ hơn 100 tỷ USD trong số khoản nợ 150 tỷ USD của chế độ chế độ Hugo Chavez và  Nicolas Maduro vay nợ.

Các bác ở VN cần biết là năm 2017, bộ trưởng ngoại giao các nước Mỹ Latinh đã đề nghị Tổng thống và  Nicolas Maduro và nội các của ông ta cần phải ra đi thì họ mới giải quyết được tái cơ cấu nền kinh tế Venezuela thì lại bị 2 nước TQ và Nga phản đối.

Bây giờ cả Nga và TQ được yêu cầu xóa nợ thì nước bất nhân này làm thinh, họ chỉ bơm thêm tiền cấp cứu khoản nợ của Venezuela chỉ để bảo vệ lợi ích các khoản đầu tư và cho vay nợ thôi chứ không có bất cứ lòng từ thiện nào?

TQ, Nga đang kêu gọi LHQ, các tổ chức tài chính quốc tế IMF, WB, và các Bộ trưởng Tài chính Châu Mỹ Latinh tham gia tái thiết nợ của Venezuela thì quả là chuyện hài kịch và nó cho thấy cái bản chất bộ mặt đế quốc tham vọng bành trướng của hai quốc gia này. Vì không có nước nào điên rồ góp tiền nhảy vô cứu chế độ Nicolas Maduro để cứu giúp luôn các khoản đầu tư và khoản nợ độc hại của hai nước TQ, Nga đang bị mắc kẹt ở Venezuela cả.

Nước Nga  của Putin có lẽ đã bỏ rơi Venezuela của Nicolas Maduro khi từ cuối năm 2017 sẽ cho Venezuela vay gói cứu trợ kinh tế trị giá 20 tỷ USD. TQ cũng không còn dám rót thêm tiền vào Venezuela như hứa hẹn sẽ cho Nicolas Maduro vay thêm 40 tỷ USD. Vì ngay cả chính TQ cũng đang lo sợ là họ sẽ bị mất trắng luôn các sổ nợ khổng lồ mấy chục tỷ USD khi mà chế độ Nicolas Maduro không còn có khả năng trả nợ nữa.

Tồi tệ hơn là khoản nợ có từ di sản chế độ Hugo Chavez và  Nicolas Maduro vay nó có thể là khoản nợ tín dụng đen, và không đại diện cho người dân Venezuela, và nó có thể bị tòa án quốc tế xử các khoản nợ của TQ và Nga cho Venezuela như là khoản nợ cá nhân và tập đoàn tư nhân của Hugo Chavez và  Nicolas Maduro vay nên nếu Venezuela có chế độ dân cử hợp pháp mới do chính người dân họ bầu lên thì người dân Venezuela không cần có nghĩa vụ phải trả nợ cho chế độ Hugo Chavez và  Nicolas Maduro nứa. Tức là Venezuela sẽ xù nợ luôn.

Hiện nay TQ và Nga họ vẫn cố ra sức bảo vệ chế độ Nicolas Maduro tồn tại tới ngày nào hay ngày đó để lo siết nợ và vét nợ được đồng nào hay đồng đó chế đếch có tốt đẹp gì với người dân Venezuela. Nhất là TQ quá tham lam muốn chiếm hết túi dầu khí khổng lồ của Venezuela cũng như  các mỉ khí tự nhiên, quặng sắt, vàng, bô xít, kim cương, mỏ đồng….Putin cũng thế là không phải vừa là ông ta cũng muốn khống chế lĩnh vực kim loại, dầu khí này để có thể dùng nó như vũ khí cấm vận Mỹ về các kim loại quý, kể cả đất hiếm… mà Mỹ hay nhập khẩu để dùng cho ngành công nghiệp chế tạo của Mỹ.

À ha, bây giờ có nhiều chuyên gia tài chính quốc tế chế nhạo là Nga và TQ có lẽ đã đến lúc mang cái Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Cơ sở Á châu, gọi tắt là AIIB có trụ sở tại Bắc Kinh, mà thành viên sáng lập chính của AIIB TQ, Nga… sang Mỹ Latinh cấp cứu Venezuela, cùng cùng với Ngân hàng Phát triển Mới trong khối BRICS - New Development Bank BRICS thì hợp lý hơn.😎

David Văn




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo