Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỪ BÓNG ĐÁ LO XA CHUYỆN CHÍNH TRỊ

TỪ BÓNG ĐÁ LO XA CHUYỆN CHÍNH TRỊ Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tại Mỹ thì điều gì sẽ xảy ra nếu cổ động viên từ Việt Nam sang mang...

TỪ BÓNG ĐÁ LO XA CHUYỆN CHÍNH TRỊ

Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tại Mỹ thì điều gì sẽ xảy ra nếu cổ động viên từ Việt Nam sang mang theo cờ đỏ?

Đội tuyển bóng đá Việt Nam tiến bộ vượt bật trong thời gian qua là một điều đáng mừng. Cứ tiếp tục đà này nhiều khả năng Việt Nam sẽ góp mặt tại sân chơi Wold Cup trong vài kỳ tới.

Như vào năm 2026, Wold Cup sẽ nâng số đội tham dự từ 32 lên 48. Với sự thay đổi thể lệ này, Việt Nam lọt vào top 8 Châu Á để tranh xuất dự Wold Cup 2026 là khả thi hơn bao giờ hết. 

Nếu được tham dự vào ngày hội bóng đá thế giới, hàng triệu người Việt sẽ rất vui, nhưng bên cạnh đó còn một nỗi âu lo rất lớn từ khía cạnh... “đặc thù chính trị Việt Nam”.

Địa điểm Wold Cup 2026 được tổ chức chủ yếu tại Mỹ, Canada và Mexico chỉ là nơi phụ hoạ. Thử hình dung Việt Nam rơi vào bảng đấu có địa điểm diễn ra tại Mỹ hoặc Canada, nơi có một cộng đồng gốc Việt đông đảo cư ngụ. Thế là điều éo le đã diễn ra, 2 nhóm cổ động viên mang 2 lá cờ thù địch với nhau để cùng cổ vũ cho đội Việt Nam.

Nhóm động viên bản xứ gốc Việt đông đảo thì mang cờ vàng, nhóm cổ động viên nhỏ hơn từ Việt Nam sang thì mang cờ đỏ. Hai nhóm đụng độ nhau trước sân vân động.

Trước đó Ban tổ chức giải đã nhận được công văn từ phía chính phủ Việt Nam yêu cầu ngăn không cho các cổ động viên mang theo cờ vàng vào sân. Nhưng sau khi tìm hiểu, Ban tổ chức đã từ chối yêu cầu này vì cờ vàng được pháp luật địa phương công nhận là lá cờ đại diện cho cộng đồng người gốc Việt tại đây, nên họ có quyền sử dụng nó trong hoạt động thể thao.  

Nhóm cờ vàng đông gấp bội nên áp lực yêu cầu nhóm cờ đỏ cất cờ đỏ đi. Nhóm cờ đỏ không chấp nhận, phản ứng lại. Thế là hai bên to tiếng cãi vã với nhau, lực lượng an ninh đã được thông báo trước về việc này, nên có mặt kịp thời tách 2 nhóm cổ động viên Việt Nam ra. Nhóm cờ đỏ đi vào một lối, nhóm cờ vàng đi vào một lối, ngồi riêng khán đài, chen giữa là cổ động viên đội bạn.

Khi trận đấu được phát hình trên khắp thế giới, các bình viên quốc tế đặt câu hỏi có 2 nhóm cổ động viên Việt Nam mang 2 màu cờ khác nhau, ngồi cách biệt nhau, ở giữa là cổ động viên của đội bạn, rồi ví von, “cổ động viên đội bạn bị kẹp ở giữa như món bánh mì kẹp thịt nổi tiếng của Việt Nam”.

Đến nghi lễ chào cờ Việt Nam, bài nhạc Tiến Quân Ca vang lên, toàn bộ nhóm cổ động viên cờ vàng đồng loạt đứng lên quay mặt lại, một số khác thì la ó. Các bình luận viên quốc tế thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề, nên trước khi chuyển đề tài cũng bình luận một câu: “sau trận đấu này, chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam”.

Đến khi trận đấu diễn ra, nhóm cổ động viên cờ vàng hô “Việt Nam Cộng Hoà vô địch”, nhóm cổ động viên cờ đỏ liền đáp lại “Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa vô địch”...

Sự việc bắt đầu leo thang khi người của 2 bên bắt đầu ném các chai nước sang phía bên kia, làm cổ động viên đội bạn ngồi ở giữa lãnh đủ nhưng cũng không hiểu nguyên nhân xảy ra xung đột giữa 2 nhóm cổ động viên Việt Nam. 

Trận đấu bị gián đoạn và lực lượng an ninh phải vào can thiệp. Ban tổ chức phải đọc trên loa phát thanh của sân vận động: “Chúng tôi yêu cầu các cổ động viên chấm dứt các hành vi thù địch chính trị trong thể thao. Thể thao là phi chính trị, đề nghị các cổ động viên tôn trọng quan điểm chính trị của nhau, chấm dứt các hành vi bạo lực trên khán đài”.

Chứng kiến cảnh này, không biết bình luận viên Quang Huy trên VTC sẽ nói gì đây?

Tham dự Wold Cup trong bối cảnh ấy, niềm tự hào dân tộc đâu không thấy, chỉ thấy nỗi bất hạnh của dân tộc Việt Nam đang được trình chiếu trực tiếp đến hàng trăm triệu người xem trên khắp thế giới.

Tôi nêu lên sự lo ngại này trong tương lai, vì nhận thấy nó rất sát với bối cảnh thực tại của Việt Nam. Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam tham dự các giải đấu thế giới được tổ chức ở các quốc gia Bắc Mỹ, Châu Âu hay Úc- nơi có đông cộng đồng người Việt tự do sinh sống quan tâm, việc đụng độ “màu cờ” giữa các cổ động viên Việt Nam là một điều chắc chắn. 

Với những gì diễn ra như hiện nay, tôi tin đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ tham dự Wold Cup trước khi chúng ta có thể tiến đến hoà giải dân tộc. Và khi đó, giấc mơ Wold Cup thay vì viết bằng một niềm tự hào sẽ được thay thế bằng sự hổ thẹn của dân tộc.

Ảnh: anh Hùng Cửu Long, một nhân chứng sống cho vụ đụng độ với cộng đồng người Việt trên đất Mỹ vì màu cờ.


Phạm Lê Vương Các

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo