Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÀI Ý KIẾN VỀ CỜ LỜ MỜ VỜ

Nhiều người chưa phân biệt được tên mẫu tự và chức năng ghép vần của mẫu tự đã lên mạng phán linh tinh, chửi rủa ầm ỉ. Ví dụ chữ G tên gọi n...

Nhiều người chưa phân biệt được tên mẫu tự và chức năng ghép vần của mẫu tự đã lên mạng phán linh tinh, chửi rủa ầm ỉ.
Ví dụ chữ G tên gọi nó là Rê, nhưng khi ghép vần thì tùy theo tình huống mà nó có âm nầy hay âm kia. đi với A, U, O nó có âm là GỜ (gan, gỗ, gông), khi đi với I, E nó có âm là DỜ (gì, gen, gian, gic). Hay như chữ C có tên là XÊ, nhưng khi ghép vần với A, U, O nó có âm là CỜ (can, cu, co), khi ghép vần với E nó có âm là XỜ (centimet, cellulo).
Một chữ có thể có hai chức năng âm (như C, G) và ngược lại một âm cũng có thể dùng nhiều chữ, như âm CỜ dùng chữ C và chữ K (cá, con, ken, kình)
Đọc đúng tên mẫu tự là a, bê, xê, dê, đê, rê, hát, ka... nhưng khi ghép vần thì dùng chức năng của nó là a, bờ, cờ (và xờ), dờ, đờ, gờ (và giờ), hờ, kờ...Do vậy khi gọi tên các mẫu tự là cờ vờ lờ, cờ vờ mờ lờ như bác Phúc gọi các cụm từ viết tắt CVL, CMVL là sai. Phải gọi đúng tên mẫu tự là xê vê en lờ và xê em mờ vê en lờ. Cũng như cụm viết tắt GDP phải đọc là rê đê pê chứ không đọc là gờ đờ pờ. 
Việc dùng chức năng âm cờ lờ mờ vờ dờ đờ quờ để giúp các em bé ghép vần một cách đơn giản và khoa học là đứng đắn, là cần thiết không có chi sai như nhiều người chửi rủa.
Sách lớp một công nghệ giáo dục tách riêng chữ Q (tên là CU) ra để ghép vần thành CỜ là không đúng với tiếng Việt, vì trong tiếng Việt, Q luôn đi với U để ghép thành âm QUỜ. Ngày xưa đánh vần chữ QUA là "cu u a qua", công nghệ giáo dục đánh vần là "cờ u a qua", nhưng đúng ra phải đánh vần là "quờ a qua"
Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại (hay sau nầy nhóm Cánh Buồm của thầy Phạm Toàn) là bước đột phá ra ngoài vòng cương tỏa của nền giáo dục lạc hậu, xơ cứng, độc quyền và giáo điều của đảng cộng sản. Sự đột phá nầy là tiến bộ, là dũng cảm, hơn 40 năm qua chưa được hệ thống giáo dục của đảng cs công nhận, tuy nhiên qua thực tế vẫn được xã hội đón nhận vì có hiệu quả nhất định. Trường Thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại vẫn là trường được phụ huynh mong muốn đưa con mình vào nhất hiện nay. Theo đánh giá và nhìn nhận của nhiều phụ huynh cũng như của chính học sinh đã qua các trường nầy thì cách giảng dạy ở đó đã giúp học sinh phát huy được tư duy độc lập và óc sáng tạo. Trường đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh tốt, trong đó có giáo sư Ngô Bảo Châu đã đạt giải Field toán học tương đương với giải Nobel khoa học.
Bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục từ 40 năm qua, hay bộ sách giáo khoa Cánh Buồm mới đây có thể có những sai sót nầy, sai sót khác, nhưng chưa được hiệu đính vì chưa đưa ra công chúng rộng rãi để đón nhận phản biện. Các chuyên gia của bộ Giáo dục có trách nhiệm phản biện nhất, dường như vì ý đồ nào đó, hoặc chưa đủ trình nên lặng thinh.
Nay bộ sách của công nghệ giáo dục được cho phát hành và áp dụng rộng rãi nên đã đón nhận rất nhiều ý kiến phản biện về những sai sót là rất đáng hoan nghênh.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến quá khích, chỉ vì vài sai sót trong đánh vần (chữ q có âm cờ) hoặc cách dùng từ địa phương...mà phỉ báng cả một chương trình giáo dục cách tân có hiệu quả, ít ra là tốt hơn chương trình của bộ giáo dục, là điều không hay.

Huynh Ngoc Chenh 




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo