Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGUỴ BIỆN ‘ANH CŨNG VẬY’

Ngụy biện "Anh cũng vậy"  Có nhiều kiểu ngụy biện, nhưng ngụy biện "anh cũng vậy" là kiểu ngụy biện chúng ta thường dùng...

Ngụy biện "Anh cũng vậy" 

Có nhiều kiểu ngụy biện, nhưng ngụy biện "anh cũng vậy" là kiểu ngụy biện chúng ta thường dùng nhất, dùng hàng ngày, nhưng không nhận ra là đang ngụy biện, vẫn cho như thế là đúng đắn. 

Ngụy biện "Anh cũng vậy" (Tu quoque - You Also) là thay vì bàn đến tính logic của trao đổi, đúng sai của vấn đề, người tranh luận đưa ra một cái sai tương tự để phản bác. 

Ví dụ: Xem trận bóng đá, thấy thằng Messi đá quá dở, chửi hôm nay nó đá như cc. Thằng ngồi cạnh phản bác, "đm, mày ngon thì xuống đá coi có hơn nó không, mày đá cũng như cc thôi". Chuyện người nhận xét đá bóng được hay không, không liên quan gì đến chuyện hôm nay Messi đá dở. 

Ví dụ 2: có anh tham tán kia ngủ gật trong cuộc họp tại Liên Hiệp Quốc, thay vì nói đến tính đúng sai của vấn đề, người ta tìm thêm một đống hình của những người khác có cùng hành động, rồi bảo là "đầy người cũng vậy, bọn Tây Mỹ cũng vậy, có sao đâu". Đó chính xác là ngụy biện, không phải người ta ăn cứt, mình cũng đi ăn cứt theo rồi bảo là không sao vì thằng kia nó cũng làm vậy. 

Ngụy biện sẽ dẫn đến cuộc tranh luận đi vào bế tắc, không đâu vào đâu, vì vấn đề bị đánh lái, bẻ cong, pha loãng sang những thứ khác. Trong đa số trường hợp, ngụy biện là cố tình, số ít là vô thức, nhưng đều dẫn đến kết quả là phá rối tranh luận. 

Anh tham tán ngủ lúc họp, ngủ lúc phiên thảo luận (như anh phóng viên chú thích), hay ngủ lúc giải lao như các thánh conan phân tích, thì không biết. Muốn biết sự thật thì chỉ cần trích xuất file ảnh raw, xem giờ giấc là xong, mọi thứ suy luận chỉ mang tính tương đối. Nên ngừng mạt sát nhau từ đây. 

Anh tham tán ngủ, nhiều người bảo làm nhục quốc thể, thực ra, quốc thể, quốc gia, dân tộc này dư nhục rồi, không cần đến anh tham tán giúp sức (ai chưa thấy nhục thì cứ thử đi xin visa). Đừng nâng tầm ảnh lên quá, nhục cũng được, không nhục cũng được, ngủ được là được. 

Nhưng hình ảnh ngủ trong cuộc họp là không đẹp, chưa chuẩn mực, dù có biện minh với lý do jetlag hay tối đi đá phò làm checker. Nên cộng đồng có lên án là để tốt cho cán bộ, cũng như các công bộc của dân khác sẽ lấy đó mà rút kinh nghiệm khi đi họp, không phải chỉ họp Liên Hợp Quốc mà họp Quốc Hội cũng vậy. 

Lần sau buồn ngủ thì cứ ra nhà vệ sinh mà ngủ, mình đi họp báo, có hôm nhậu mệt, từng ra nhà vệ sinh ngủ một lúc rồi vào, không có gì phải ngại cả.

Bui An



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo