Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LA DALAT VS VINFAST - XE HƠI ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM

[LA DALAT VS VINFAST - XE HƠI ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM] Khi dân mạng tranh cãi nhau về VinFast, một trong những điều được nhắc tới liên tục là ...

[LA DALAT VS VINFAST - XE HƠI ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM] Khi dân mạng tranh cãi nhau về VinFast, một trong những điều được nhắc tới liên tục là La Dalat, thương hiệu xe hơi Việt Nam trước năm 1975. Có thể nói, đây là xe hơi sản xuất ở Việt Nam đầu tiên. Hãy so sánh cả hai nhé.



1. La Dalat được chế tạo bởi hãng xe Citroen của Pháp. VinFast được khởi đầu bởi VinGroup, mua công nghệ của BMW.
2. La Dalat được ra mắt năm 1960 và bán năm 1970. VinFast được công bố năm 2017, ra mắt 2018 và dự kiến sẽ bán năm 2019.
3. La Dalat có 25% bộ phận nội địa hóa, đến năm 1970% là 40%. VinFast dự kiến nội địa hóa 40% và 60% vào năm 2025.
4. La Dalat lấy thiết kế từ mẫu Citroen Mehari. VinFast thuê Pininfarina và các nhà thiết kế khác.
5. La Dalat được lắp ráp ở công xưởng của Xe Hơi Citroen ở Sài Gòn. VinFast sẽ được lắp ráp ở nhà máy VinFast ở Cát Hải, Hải Phòng.
6. La Dalat được sản xuất để cạnh tranh với xe Nhật và Mỹ. VinFast có tham vọng cạnh tranh với BMW và Mercedes của Đức.
7. La Dalat nhắm vào tầng lớp trung lưu. VinFast nhắm vào tầng lớp thượng lưu.
8. La Dalat mang tính chất thực dụng và giá thấp, phù hợp với túi tiền người Việt. VinFast mang tính chất sang trọng, nằm ngoài khả năng tài chính của đa số người Việt.
9. La Dalat có 4 mẫu/loại. VinFast có 2 mẫu: Lux A2.0 và Lux SA2.0.
10. La Dalat dù đã ngừng sản xuất nhưng được người ta khen và nhắc tới. VinFast mới ra mắt mà đã bị chửi.

La Dalat không phải là xe của Việt Nam. Nó là xe của Citroen của Pháp, được sản xuất ở Việt Nam cho riêng thị trường Việt Nam tiêu thụ. Nhưng nó là minh chứng rằng dù trong thời chiến, Việt Nam vẫn có khả năng sản xuất xe hơi. Nếu được phát huy thì ngành công nghiệp và xe hơi Việt Nam sẽ có tiềm năng vượt khỏi nội địa và phát triển tương tự như Hyundai hay KIA ra toàn cầu.   

Rất khó để định nghĩa thế nào là một chiếc xe của Việt Nam. Trong nền kinh tế toàn cầu thì việc sử dụng nhân lực và chất xám ngoài quốc gia là điều tự nhiên. Nhưng mỗi công ty hay sản phẩm đều phải có một nét, một công nghệ hay bí quyết của riêng mình. Như iPhone dù được sản xuất ở Trung Quốc và có chuỗi liên kiện toàn cầu, nhưng chất xám và bằng sáng chế thuộc về Mỹ nên được coi là sảm phẩm của Mỹ. VinFast có thể nói lời tương tự không?

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo