Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHIÊN XỬ VỤ ÁN TẠP CHẤT TRỘN PIN DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO ?

PHIÊN XỬ VỤ ÁN TẠP CHẤT TRỘN PIN DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO ?  (Đọc để hiểu chứ không cần Like) Khoảng gần một tháng trước ngày vụ án được đưa ra x...

PHIÊN XỬ VỤ ÁN TẠP CHẤT TRỘN PIN DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO ? 
(Đọc để hiểu chứ không cần Like)

Khoảng gần một tháng trước ngày vụ án được đưa ra xét xử, chúng tôi đã biết trước được mức án mà Thân chủ và các bị cáo sẽ nhận. Nói thì không ai tin nhưng người trong nghề hiểu rõ, tôi mang chuyện này ra tâm sự với một số luật sư Đồng nghiệp và Thẩm phán nghỉ hưu giờ ra làm luật sư. Họ nói như thế thì quá khó, hãy cố hết mình đợi phiên xử phúc thẩm. Nếu khung hình phạt cao nhất 15 năm mà bào chữa được ở mức thấp nhất của khung là một thành công rất lớn. 

Dù biết là thế, tôi cùng Luật sư Đồng nghiệp và các cộng sự vẫn tập trung nghiên cứu kỹ từng chi tiết, đi thu thập một số chứng cứ mới hi vọng xoay chuyển cái gọi là đã biết trước. 

VKS truy tố 5 bị cáo tội Vi phạm VSATTP còn chúng tôi bào chữa cho Thân chủ của mình không phạm vào tội đó mà có dấu hiệu phạm vào tội "Lừa dối Khách hàng". Bởi mục đích, bản chất không phải là tạo ra sản phẩm bẩn cho người tiêu dùng ăn mà gian lận kinh doanh, bằng cách trộn tạp chất để tăng trọng lượng. Ví dụ: Công ty Thảo Dung mua tạp chất có trộn pin (hồ sơ cho thấy Công ty biết khi Công an phát hiện trên báo chí đưa tin mới biết tạp chất có trộn pin, trước đây chỉ nghĩ là được ủ cho đen) để trộn từ 1% lên 2% theo thỏa thuận. Hưởng lợi từ việc gian lận 1% đó. Trộn pin vào tạp chất để cho nó đen giống tiêu để bên mua không phát hiện ra.

Tại phiên tòa tôi cung cấp chứng cứ mới mà trước đây không có trong hồ sơ, đó là Văn bản của Hiệp Hội Hồ Tiêu Việt Nam trả lời cho Hãng luật GOLD KEY, có 2 nội dung chính: 1) Tiêu xuất khẩu, cho phép có 1% tạp chất; 2) Tiêu xuất khẩu dù có tạp chất pin thì tiêu dùng làm thực phẩm cũng sẽ được lọc sạch, tiêu xuất khẩu không chỉ dùng làm thực phẩm mà còn nhiều công dụng khác như: Hương liệu, chất tạo màu, thuốc súng...

Thực tế là không có bất kỳ nước nhập khẩu nào phàn nàn hay phản hồi chất lượng tiêu của Việt Nam. 

Ngay sau khi các Luật sư cung cấp chứng cứ này, Vị Đại diện VKS đáng kính đã gửi lời cảm ơn và nói rằng "nhờ luật sư chúng tôi mới biết tiêu có nhiều công dụng như vậy, chứ không phải chỉ làm thực phẩm...". 

Buổi sáng, khi VKS công bố phần cáo trạng truy tố để chuyển qua tranh luận. Do thời gian đã trưa nên kết thúc.

Đúng 13h30, tôi mở màn phần tranh luận, trước khi đi vào các lập luận, tôi nói với chủ tọa là mình chỉ bào chữa cho một Thân chủ nhưng sẽ lồng phần lập luận bào chữa cho 4 bị cáo còn lại để làm sáng tỏ sự thật vụ án và cũng để cho cơ quan báo chí truyền thông, dư luận hiểu tất cả họ không phải là độc ác, tàn nhẫn như bị gán bấy lâu nay. Chủ tọa gật đầu với ánh mắt đồng cảm. 

Dưới đây là phần tóm tắt nội dung chính: 

Đầu tiên, tôi nói, mình hoàn toàn bất ngờ khi VKS sau khi xét hỏi và làm rõ bản chất nhưng vẫn giữ quan điểm truy tố tội Vi phạm VSATTP, nói vậy thôi, VKS muốn rút cáo trạng cũng không thể vì...lý do không thể nói ra.

Tôi nói như chưa từng được nói, tôi mang tâm thế không chỉ là một luật sư, tôi cố gắng đặt mình vào 5 số phận con người để giải cho họ "nỗi oan đạo đức" mà dư luận gán cho 2 chữ "độc ác" nghiệt ngã.

Và nhiều vấn đề pháp lý khác như: Kết quả định giá, giám định, vai trò,...

HĐXX im lặng, cánh gà, ông Hội thẩm gật đầu và hội trường lặng thinh. Tôi không bao giờ quên, giọt nước mắt của Ngưỡng, người lái xe thuê. Ánh mắt cầu cứu của Bảo nhìn về phía tôi. 

Phiên tòa, người dân đến xem rất đông, trong đó có nhiều doanh nhân kinh doanh tiêu, cà phê. Kết thúc tranh luận, mọi người chia sẻ với tôi là trước đây nhiều người cứ nghĩ trộn pin vào trong cafe, sau này là trộn vào tiêu để bán cho người tiêu dùng. Thực tế không phải vậy, tội nghiệp cho họ quá. Dư luận của mình dễ bị đánh lừa.

Cạnh đó, khi nghị án, người dân bàn tán xôn xao và họ cá độ, nếu tòa tuyên vô tội sẽ bỏ tiền thưởng cho luật sư. Nghe vậy, tôi biết ơn nhưng tôi nói là tòa sẽ tuyên án không thấp hơn khung. Một số người ngơ khác vì không hiểu, còn một số người hiểu nói à, chỉ đạo, chỉ đạo. 

Đúng như dự đoán và chính xác 100%. Người cao nhất 8 năm tù, thấp nhất 7 năm tù (thấp nhất khung hình phạt). Bản án có thể đã ổn định được tình hình chính trị địa phương. 

Bị cáo Bảo, Loan là người đập pin để trộn vào tạp chất nói "hãy cứu chúng tôi rồi gọi người mẹ già đến nhờ bào chữa". Người mẹ khắc khoải bảo "luật sư hãy giúp cho 2 đứa, nó sai thế nào thì chịu đúng như vậy". Tôi trả lời "để cháu xem và chưa thể quyết định". 

5 Bị cáo bảo sẽ kháng cáo kêu oan về tội danh mà VKS và tòa kết tội. Tôi cũng thấy các anh Công An khắc khoải nỗi niềm khi nhìn 5 bị cáo, không cản trở luật sư dặn dò bị cáo dù tôi chỉ bào chữa cho một người, tôi nghĩ, các anh công an cũng hiểu ra bản chất vụ án này là gì.

Bản án sơ thẩm mà ông chủ tọa đọc là hướng mở cho 5 con người khi lên phúc thẩm bởi, họ không thể làm khác. Là người luật sư, chúng tôi biết ơn. 

Phiên tòa kết thúc, người dân vẫn nán lại, bao tiếng thở dài phát ra "tội nghiệp, tội nghiệp, án nặng quá, còn trông chờ vào luật sư..." rồi bóng khuất xa dần chỉ còn lại luật sư và một doanh nhân mang trong trái tim yêu thương gửi đến 5 con người rằng "đừng mất niềm tin, công lý vẫn còn đó...". 



P/S: Hình ảnh tiễn biệt và gửi niềm tin khi các anh Công an đưa 5 người lên thùng xe về trại. 

Sài Gòn, ngày cuối năm 2018 ❤🌹
LS Lê Ngọc Luân

(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo