Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO TÔI PHẢN ĐỐI LUẬT AN NINH MẠNG!

TẠI SAO TÔI PHẢN ĐỐI LUẬT AN NINH MẠNG! Tại các quốc gia dân chủ, khi nói đến an ninh mạng, người ta nghĩ đến những biện pháp đối phó với th...

TẠI SAO TÔI PHẢN ĐỐI LUẬT AN NINH MẠNG!

Tại các quốc gia dân chủ, khi nói đến an ninh mạng, người ta nghĩ đến những biện pháp đối phó với thủ đoạn đánh cắp, phá hoại của tin tặc. Còn ở Việt Nam, an ninh mạng lại được sử dụng như là phương tiện để bảo vệ chế độ cộng sản độc tài.

Luật an ninh mạng nên bị loại bỏ bởi nó không những không mang lại hiệu quả về kinh tê-xã hội, ngược lại tạo ra nhiều hệ lụy tiêu cực:

- Theo tính toán Luật an ninh mạng sẽ kéo giảm 1.7% GDP, giảm 3.1% đầu tư nước ngoài.

- Với hệ thống kiểm soát thông tin chặt chẽ, luật an ninh mạng biến Việt Nam thành một thành trì bị cô lập. Tách Việt Nam ra khỏi phần còn lại của thế giới, tương tự như Trung Quốc, Triều Tiên.

- Luật an ninh mạng trao quá nhiều quyền lực cho công an. Trong đó có cả quyền được tiếp cận với những thông tin không liên quan đến an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, công an còn có quyền yêu cầu doanh nghiệp phải dừng hoạt động mà không cần có trát của tòa án. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ lạm quyền.

- Khi được thực thi, Luật an ninh mạng sẽ tạo ra những thủ tục hành chính phiền hà. Những quy chuẩn giấy phép con, những yêu cầu nộp dữ liệu, quản lý người dùng dễ bị biến thành lý do để công an có cơ nhũng nhiễu, đòi bôi trơn. Nhất là khi các quy định trong luật an ninh mạng thiên về cảm tính hơn là căn cứ khoa học. Nhà cầm quyền hô hào đi tắt đón đầu cuộc cách mạng 4.0, nhưng rõ ràng là họ đang hành xử như thời 1.0.

- Luật an ninh mạng kiểm soát chặt chẽ xã hội. Thử tưởng tượng những gì bạn gõ vào internet như: Facebook, zalo, gmail, thẻ thanh toán... những gì riêng tư nhất của bạn sẽ bị an ninh lưu lại và phân loại. Vậy còn ai muốn dùng internet nữa?

- Luật an ninh mạng còn bắt các tập đoàn đa quốc gia như Facebook, Google phải đặt máy chủ tại Việt Nam. Nếu các tập đoàn này không đồng ý, họ có thể phải dời khỏi Việt Nam. Người dùng Việt sẽ dùng Baidu, Wechat của Trung Quốc để thay thế?. 

Đó là còn chưa kể cả một hệ sinh thái đầu tư, kinh doanh dựa vào nền tảng Facebook và Google sẽ phải sụp đổ theo. Đến lúc đó thiệt hại là không lường hết được.

- Luật an ninh mạng cho phép Bộ công an thu thập dữ liệu người dùng về lưu trữ tại một trung tâm do họ xây dựng. Việc đặt "tất cả trứng vào một giỏ" là mục tiêu béo bở cho tin tặc và lực lượng tình báo của quốc gia thù địch.

- Luật an ninh mạng còn cho phép an ninh can thiệp thô bạo vào dữ liệu cá nhân của người dùng. Như vậy, rõ ràng là nó còn vi phạm điều 21 và 25 Hiến pháp 2013 quy định về quyền tự do ngôn luận, bí mật thư tín, bí mật thông tin cá nhân.

Có thể thấy, những nguy hại từ Luật an ninh mạng gây ra cho xã hội là vô cùng lớn. 

Để "lách luật" và vượt qua sự kiểm soát của an ninh. Mọi người nên sử dụng các ứng dụng đã được mã hóa như: Whatsapp, Signal, Wire. Và sử dụng phần mềm vượt tường lửa như trình duyệt Tor, đổi địa chỉ ip của di động và laptop như: Avast VPN, Freedome VPN, Kaspersky VPN...

Trang Nguyên.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo