Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHIẾN THUẬT TỐ TỤNG VỀ THẨM QUYỀN

CHIẾN THUẬT TỐ TỤNG VỀ THẨM QUYỀN Trong vụ án chạy thận Hoà Bình, từ trước đến nay, chưa thấy ai đặt ra để chiến đấu về chiến thuật bảo vệ c...

CHIẾN THUẬT TỐ TỤNG VỀ THẨM QUYỀN

Trong vụ án chạy thận Hoà Bình, từ trước đến nay, chưa thấy ai đặt ra để chiến đấu về chiến thuật bảo vệ cho các bị cáo về thẩm quyền tố tụng của toà án ngau từ bước đầu tiên.

Trong vụ án ấu dâm ở Hoàng Mai, ngay từ khi điều tra, tôi đã đề nghị cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý hồ sơ giải quyết và từ đó là cơ quan viện kiểm sát và toà án cấp tỉnh sẽ phải giải quyết tương ứng. Do vậy, vụ án đã được giải quyết thuận lợi và nếu có bất lợi thì sẽ đẩy lên Toà án cấp cao, nằm ngoại sự kiểm soát của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh.

Trong vụ án chạy thận nhân tạo ở Hoà Bình, rõ ràng đây là vụ án với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và gây khủng hoảng dư luận với nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, ngành, với nhiều bị cáo và với nhiều tội danh được khởi tố, nhiều lần thay đổi tội danh và trả hồ sơ điều tra, truy tố bổ sung, theo đúng quy định tại Điều 268.2(c) Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 sẽ phải do cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh thụ lý giải quyết sơ thẩm.

Chính việc đặt ra chiến thuật đấu tranh về tố tụng ngay từ khi điều tra và về thẩm quyền của toà án sẽ giúp các luật sư có thể kiểm soát được tiến trình tố tụng giải quyết vụ án và có thể đưa các cấp tiến hành tố tụng cấp cao vào cuộc bằng việc kiểm sát pháp luật theo Luật Tổ chức viện kiểm sát nhân dân. Lúc này, mọi vấn đề tố tụng sẽ nằm ngoài những dự tính và điều soát của riêng các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hoà Bình và từ đó có cơ hội để giải oan được cho nhiều người và giải quyết được triệt để các vấn đề của vụ án hơn.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình tố tụng, tôi không thấy đồng nghiệp nào đưa vấn đề này ra để đấu tranh mà coi như là một xuất phát điểm có tính chiến thuật tối ưu về lâu dài dành cho chính thân chủ của mình.

Chú thích ảnh: Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm, tức đây là vụ án thuộc trường hợp phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy đề nghị thay đổi thẩm quyền tiến hành tố tụng lên cấp tỉnh là hoàn toàn đúng đắn và có căn cứ, cơ sở.

Lê Luân







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo