Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DAVID VĂN - VỀ CỤM TỪ “CHA GIÀ CỦA DÂN TỘC”

Các bác thắc mắc cái cụm từ “Cha già của dân tộc”, hay “Old Father of the Nation” thì thằng Vít trả lời là nước nào có cái tên đó cả? Các bá...

Các bác thắc mắc cái cụm từ “Cha già của dân tộc”, hay “Old Father of the Nation” thì thằng Vít trả lời là nước nào có cái tên đó cả?

Các bác ở VN cần biết là đừng hiểu lầm là thằng Vít này chỉ biết về cơ khí chế tạo máy móc là sai lầm nghiêm trọng, vì cái văn hóa lịch sử Mỹ, Do Thái thì thằng Vít bị ảnh hưởng giáo dục dạy rất nặng về lịch sử, triết học, kể cả thần học chủ nghĩa dân tộc của các Giáo sĩ  Do Thái, nên người ta dạy cho con em họ bộ môn triết học văn hóa nhiều nước rất nặng nề. Nên thằng Vít hiểu rất rõ, trừ duy nhất là VN có vẻ thằng Vít không thích học lịch sử VN, vì nó viết bậy và viết sai khi nó viết về lịch sử Mỹ. 

Về tiếng Anh hay các thuật ngữ “Cha của Quốc gia”, hay “Cha của dân tộc”, tức là “Father of the Nation”, và không có ghi kèm câu chữ như “Old”. Ví dụ như Ấn Độ thì có Mahatma Gandhi, thì được tôn kính là “Cha của dân tộc”, chứ không viết “Cha già của dân tộc”. Ví dụ trong các sách giáo khoa lịch sử của Ấn Độ thì Tiến sĩ Savsita Singh, về ngôn ngữ họ chỉ viết: “Mahatma Gandhi được tôn kính ở Ấn Độ với tư cách là Cha của Dân tộc, Quốc gia. Tiếng Anh “Mahatma Gandhi is revered in India as the Father of the Nation.”. Tức là khái niệm đó họ tránh viết “già’, để Hiến pháp công nhận Gandhi chỉ có thể là Cha của Dân tộc Ấn Độ của thời kỳ chứ không thể được gọi là "Cha của một nền văn minh cổ đại Ấn Độ".

Cái thuật ngữ “Cha của Dân tộc” nó không xuất phát từ người Cộng sản VN, và nó hoàn toàn không mới mẻ gì cả, có lẽ người CSVN họ bắt chước các nước khác và thêm chữ “già”, gọi là “Cha già Dân tộc”, tức rất cao và cao hơn “Cha của Dân tộc”.

Ông George Washington, được ví là người sáng lập ra nước Mỹ, tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, và cũng lãnh đạo quân đội Mỹ, là tổng tư lệnh quân đội, ông ta được gọi là “"President of the United States" đầu tiên, tức là "Tổng thống Hoa Kỳ", thì được Nhân dân Hoa Kỳ coi ông ấy như là người Cha. Tức là giao phó mọi quyết định đoạt đất nước cho George Washington thời đó. Cái thuật ngữ ông George Washington được tôn sùng là người cha của dân tộc nó đã có hơn 2,4 thế kỷ trước rồi.  Thuật ngữ này thực tế nó xuất hiện lần đầu tiên được sử dụng in trong một cuốn niên giám Pennsylvania của Đức được xuất bản tại Lancaster, PA vào năm 1778. Và in ngay từ trang chính là trang báo quan trọng nhất là trang bìa của  cuốn niên giám Pennsylvania tuyên bố Washington là "Vater Des Landes " hoặc "Cha của đất nước", tức là Father of the Country.", hoặc cha của quốc gia, dân tộc cũng được là viết “Father of the Nation”. Thực tế Mỹ họ có cả chục ông “Cha của Dân tộc”, nghĩa là tùy cảm nhận của người dân Mỹ, như các ông Thomas Jefferson, James Madison, John Jay, Alexander Hamilton, Benjamin Franklin, John Adams,….

Nói chung, quốc gia nào họ cũng có tôn sùng một nhân vật là “Cha của Dân tộc”. Tùy nước, và họ tôn sùng kính trọng từ nhân vật Hoàng đế, Bá tước, cho đến các nhân vật ở thời kỳ của những thế kỷ mà nước Anh là đế quốc, và là cường quốc công nghiệp đầu tiên của nhân loại, tức là thời kỳ máy móc cơ khí ra đời phát triển ở Anh quốc,…và ngày nay nó khái sinh ra xe lửa, tàu bè, máy bay,….thì giai đoạn đó nhiều nước đấu tranh dành độc lập từ đế quốc Anh, hay kể cả Pháp, Nhật,… thì họ khai sinh ra cả mấy trăm ông “Cha của Dân tộc”.

Với Ả Rập Saudi thì có Quốc vương Abdulaziz bin Abdul Rahman, người sáng lập Ả Rập Saudi thì được tôn kính như “Cha của Dân tộc”, tức là cụm từ tượng trưng chứ không được gọi “Cha của Thánh Allah”, hay Cha của cái tên Muhammad,…nếu mà xấc xược liều mạng viết "Cha của Allah, Muhammad' thì người Hồi giáo họ đốt trụi cái tượng Quốc vương Abdulaziz bin Abdul Rahman thành tro.

Các nước Na Uy, hay nhiều nước Âu châu cũng vậy, họ đều có biểu tượng "Cha của Dân tộc", nó chỉ mang tính biểu tượng, tức là người ta nghiêm cấm, hay tuyên truyền sai là "Cha của Dân tộc" đó hiểu biết quá nhiều thứ cao siêu, và cũng không tuyên truyền vào đời sống thực tế. Thí dụ như ở Na Uy, Ấn Độ, hay Mỹ thì chẳng khi nào báo chí hay cái gì đó lôi mấy ông bà "Cha của Dân tộc" đó ra để dạy dỗ đạo đức ai cả. Người ta cấm, vì nó tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, nó chỉ đặt cho sự danh hiệu thôi. Ví dụ Mỹ nó cấm lấy tiền của công đúc tượng George Washington, tư nhân hay cá nhân nếu có tiền muốn tạc tượng tôn sùng ông nào thì chẳng ai cấm.

Đó là về lịch sử mà thằng Vít giải thích cho các bác như vậy, nó không mang màu sắc chính trị hay đả kích ai, và thằng Và chỉ nói theo lịch sử, triết học. Còn chuyện các bác thắc mắc về thần học, Giáo sĩ Do Thái thì nó rất dài mấy thước tài liệu mà thằng Vít chỉ học tóm tắt mấy cuốn sách dày 1 gang tay thôi đã choáng nên không thể giải thích được, vì nó rất phức tạp. 

David Văn





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo