Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Hãy PHÓNG SINH bằng cách NHẶT RÁC.

Hãy PHÓNG SINH bằng cách NHẶT RÁC. Phóng sinh là một việc làm tốt nhưng khi trở thành một tục lệ thì nó đã biến thành một trò mê tín đội lốt...

Hãy PHÓNG SINH bằng cách NHẶT RÁC.

Phóng sinh là một việc làm tốt nhưng khi trở thành một tục lệ thì nó đã biến thành một trò mê tín đội lốt tôn giáo vô cùng tàn ác dã man, hành hạ hay giết chết cả triệu sinh vật mỗi năm. Chúng bị bắt đi bắt lại bằng keo, bằng điện cho đến khi kiệt sức, rồi nhặt lên bằng tay cho đến khi chết. Một kẻ cuồng sát chắc cũng khó lòng nghĩ ra một trò ác độc hơn.

Dù biết vậy, nhưng đã thành tục lệ thì người VN khó bỏ được ngay, nhất là khi có sự đồng tình đồng lõa của các lãnh đạo chính quyền và tôn giáo.

Tuy nhiên, ta có thể lái tục lệ này sang một hướng tốt đẹp và văn minh hơn mà cũng hợp với ý nghĩa nguyên thủy của nó hơn: thay vì bắt chim, cá rồi lại thả chúng trong những ngày lễ tết, tại sao không tổ chức những buổi nhặt rác công cộng thật lớn, thật trọng thể để thay thế? 

Rác, nhất là rác plastic, là một trong những nguyên chân chính làm chim, cá chết oan uổng. Chúng mắc phải bao, lưới, vòng plastic hay nuốt những thứ đó, rồi chết ngạt hay chết đói một cách thảm thương. Việt Nam hiện là một trong những nước xả rác plastic nhiều nhất thế giới, đứng thứ 3 hoặc 4.

Nhặt rác do đó là một cách phóng sinh rất thực tế và hiệu nghiệm. Nhặt rác còn làm cho môi trường đất nước sạch sẽ, văn minh, đáng sống hơn.

Và với thói quen tham dự những buổi "nhặt rác phóng sinh" rầm rộ vài lần mỗi năm, chắc chắn người Việt sẽ quan tâm hơn tới môi trường và sẽ bớt xả rác, ô nhiễm. Các doanh nghiệp sẽ bị áp lực mạnh hơn và phải bớt làm ô nhiễm môi trường. 

Năm 1989, ông Ian Kiernan người Úc đã có sáng kiến lập ra "Ngày dọn rác Úc" (Clean-up Australia Day), ngày nay trở thành một "ngày lễ" của Úc, dân chúng tự nguyện đi nhặt rác khắp nước Úc (chủ nhật đầu trong tháng 3).

Nết VN biến những lễ "phóng sinh" thành lễ "nhặt rác" thì biết đâu chỉ vài năm VN cũng sẽ sạch như các nước tân tiến? Bởi tôn giáo là một động lực rất mạnh. Các buổi lễ cũng vẫn gõ mõ tụng kinh thắp hương v.v. để bà con thỏa mãn về tâm linh.

Đề nghị các bạn hãy share ý tưởng này và vận động bà con làm việc này mỗi lần có lễ "phóng sinh".



Hình 1: Lễ Dọn Rác của Úc. 



Hình 2: Lễ "Phóng Sinh" của VN. 




Hình 3: chim chết vì rác.

Phạm Quang Tuân

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo