Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIỀN ĐÂU MUA HÀNG MỸ?

Tiền đâu mà mua hàng Mỹ?    Ông Trump sang Việt Nam lần này mang theo hợp đồng làm ăn rất béo bở giúp nước Mỹ kiếm thêm được 21 tỷ USD, tạo ...

Tiền đâu mà mua hàng Mỹ?

   Ông Trump sang Việt Nam lần này mang theo hợp đồng làm ăn rất béo bở giúp nước Mỹ kiếm thêm được 21 tỷ USD, tạo công ăn việc làm rất nhiều cho người Mỹ. Bên Việt Nam cũng chỉ nối được đường bay thẳng sang đó và quả xoài cũng được thông quan qua Mỹ. Nếu so sánh hợp đồng làm ăn này thì Việt Nam thiệt nhiều. Nhưng vẫn phải mua thôi. Bởi vì Mỹ thâm hụt thương mại với Việt Nam khoảng 40 tỷ USD. Và cái gương thằng anh Trung Quốc bị đánh tơi ta cũng vì cái tội thâm hụt thương mại là một trong những tội nghiêm trọng lấy đi của Mỹ nhiều việc làm, tiền bạc và thị phần. Nên thằng em Việt Nam nhìn thế là phải ngoan ngay.



   Quan trọng là đào đâu ra ngoại tệ lên tới con số 21 tỷ USD? Đây là con số rất lớn. Bài toán được đưa ra là bên Mỹ vẫn sản xuất máy bay và cung cấp cho bên Việt Nam. Sau đó đưa cho Việt Nam khai thác và trả dần cho Mỹ. Thời hạn có thể từ 10-20 năm. Điều này hoàn toàn khả thi và hợp lý. Tuy nhiên ta phải nhìn nhận rằng nếu khai thác không hiệu quả, chậm thu hồi vốn, không trả nợ đúng hạn thì bài toán tài chính sẽ như thế nào và ai phải gánh mớ bòng bong tài chính này? Theo Nam nghĩ thì thương vụ máy bay này được nhà nước bảo lãnh bởi vì nó được dàn xếp để thu xếp vụ thâm hụt thương mại với Mỹ chứ không đơn giản chỉ là nhu cầu mua sắm của doanh nghiệp. Liệu khai thác không hiệu quả thì có trở thành nợ công đổ lên đầu dân không? Bởi vì nếu là nợ mà được nhà nước bảo lãnh thì sẽ được tính vào nợ công. 21 tỷ USD đó chứ chẳng chơi.

Nguyễn Việt Nam

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo