Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BỘ TRƯỞNG THÔNG TIN & TRUYỀN THÔNG NGUYỄN MẠNH HÙNG: 'NÊN LÀM MẠNG XÃ HỘI, CÔNG CỤ TÌM KIẾM THAY FACEBOOK, GOOGLE'

BỘ TRƯỞNG THÔNG TIN & TRUYỀN THÔNG NGUYỄN MẠNH HÙNG: 'NÊN LÀM MẠNG XÃ HỘI, CÔNG CỤ TÌM KIẾM THAY FACEBOOK, GOOGLE' Tôi đọc tin n...

BỘ TRƯỞNG THÔNG TIN & TRUYỀN THÔNG NGUYỄN MẠNH HÙNG: 'NÊN LÀM MẠNG XÃ HỘI, CÔNG CỤ TÌM KIẾM THAY FACEBOOK, GOOGLE'
Tôi đọc tin này, vừa nổi da gà vì phấn khích về ước mơ của Việt Nam, vừa chảy mồ hôi hột vì lo lắng.

Không biết ông Hùng khi kêu gọi thành lập Facebook, Google ông muốn giải quyết vấn đề nào trong 3 vấn đề sau:
- Facebook, Google trốn thuế tại Việt Nam
- Facebook, Google không tuân thủ luật pháp Việt Nam, cụ thể là luật ANM của VN.
- Facebook, Google đang hưởng doanh số quảng cáo lớn quá tại Việt Nam.

Vấn đề 1: Nếu Facebook, Google trốn thuế thì Nhà nước Việt Nam có đủ công cụ để siết, quản lý. Có 3 nguồn để quản lý. Nguồn 1: nguồn các doanh nghiệp, cá nhân trả tiền cho Google, Facebook. Chỉ cần cơ quan Thuế ra 1 thông báo: đề nghị ai trả tiền cho Facebook, Google thì phải báo cáo cho cơ quan thuế. Và chi phí được khấu trừ thì chắc không ai dám trái “lệnh”. Nguồn 2: Các ngân hàng. Tiền được trả cho Google, Facebook thông qua các thẻ tín dụng do các ngân hàng cấp. Nhà nước đề nghị các các ngân hàng báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước và Thuế số tiền chuyển cho Google, Facebook hàng tháng. Ngân hàng nào dám nói Không? Nguồn 3: Chính chủ Google và Facebook. Với các con số từ nguồn 1, nguồn 2, mà Facebook và Google không báo đúng số, thì Nhà nước có thể phạt thuế, và kiện hai doanh nghiệp này.

Vấn đề 2: Facebook, Google không tuân thủ luật pháp Việt Nam, cụ thể là luật ANM của VN. Nhà nước có hai giải pháp. Giải pháp 1: chứng minh với Facebook, Google những thông tin Fakes là sai, là nguy hại đến quốc gia. Giải pháp 2: Nhà nước cũng phải truyền thông rõ ràng thông tin thật. Có mấy thằng rao thông tin giả, thì bản thân chúng ta phải tuyên truyền thông tin thật. Nói cho thuyết phục, to miệng vào. Tôi cũng muốn mở ngoặc nói thêm: Thông tin, sự kiện thì chỉ có 1. Nói sai thì là Fake, là giả mạo. Nhưng bàn luận thì phải thoải mái mới là dân chủ. Một đất nước mà bắt người dân chỉ được suy nghĩ và bàn luận 1 chiều thì đất nước ấy khó mà tiến, chứ đừng nói đến sánh vai cùng các cường quốc 5 châu.

Vấn đề 3: Facebook, Google đang hưởng doanh số quảng cáo lớn quá tại Việt Nam. Và Việt Nam muốn dành miếng bánh lớn ây.

Đối với Facebook, thì về mặt kỹ thuật, nếu ráng chúng ta cũng có thể làm cái mạng xã hội gần bằng với Facebook, nhưng làm cho nó đông vui, nhiều tương tác, nết nối toàn cầu như Facebook thì cực khó. Bao nhiêu người Việt Nam sẽ tự động dùng mạnh mới này.  Vào tháng 6/2017, khi Facebook lao đao với rủi ro về bảo mật, thì mạng xã hội Minds (dịch vụ mạng xã hội nguồn mở và phân tán, tích hợp blockchain) thành lập từ 2011,  đã quật khởi. Minds kêu gọi toàn thế giới, đặc biệt là người Việt tham gia, nhưng sau đó cũng tèo. Không đủ lượng người dùng, lượng bài viết, tượng tương tác để hấp dẫn người dùng. Tại Việt Nam,  Zalo khá mạnh, nhưng cũng còn ở sau lưng Facebook khá xa về số người dùng, đặc biệt là doanh số quảng cáo. Trong hoàn cảnh ấy, doanh nghiệp nào dám đầu tư vào Facebook Việt Nam? Bài toán lợi nhuận vs chi phí của Facebook Việt Nam là bài toán cực khó.
Còn nếu Nhà nước dùng ngân sách đầu tư và ép dân sử dụng, thì đó là lại câu chuyện khác. Chẳng lẻ Việt Nam lại theo phiên bản của Trung Quốc, hoặc tệ hơn là Bắc Triều Tiên.

Đối với Google, thì khó cả mặt kỹ thuật, và mặt kinh tế. Nền tảng của Google bao nhiêu năm trên cả thế giới là vô cùng lớn.  “Google Việt Nam” hầu như không có cửa để cạnh tranh. Tư nhân chắc chắn không dám làm. Nhà nước thì có thể dùng ngân sách để làm Google Việt Nam. Nhưng hiệu quả search sẽ như thế nào? Giá trị của nó đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp như thế nào? Có đủ chi phí để nuôi lâu dài không?

Nếu làm như Google, Facebook mà dễ như ông Hùng hô hào thì các nước tiên tiến Âu, Nhật, Úc…họ đã làm rồi. Mà thật ra thì họ đã làm và thất bại nhiều rồi. Bao nhiêu doanh nghiệp còn lại 1 Google và Facebook. Bây giờ Google và Facebook mạnh thế, Việt Nam làm cái gì đó khác lạ, chứ đâm đầu vào cạnh tranh với họ làm gì? 
Tôi có tham khảo ý kiến trong Group QTvKN. Đa số ý kiến cũng cho rằng  không dễ để cạnh tranh với Facebook và Google.

Thế giới kết nối toàn cầu. Cả thế giới là 1 thị trường. Ai làm cái gì giỏi nhất thì tập trung vào làm chuyện đó. Đừng lấy sở đoản của mình đi đọ với sở trường của người ta. Những công nghệ mới, nhữn kỹ thuật AI có lẻ là hướng đi của các Startup đột phá Việt Nam, chứ không phải là Google và Facebook.

Nói tóm lại, với cả 3 vấn đề lớn trên thì việc tạo ra 1 Google, Facebook "Make in Viêt Nam" không phải là giải pháp để giải quyết đúng vấn đề. 

Hãy xác định vấn đề cần giải quyết. 
Và chọn đúng giải pháp cho vấn đề ấy.
Công dân Lâm Minh Chánh.

Để lớn, để vĩ đại, chúng ta cần ước mơ lớn.
Nhưng có những ước mơ sai hướng và những ước mơ đúng hướng.
Ước mơ sai hướng biến chúng ta thành những người dấn thân lãnh mạn và liều lĩnh.
Ước mơ đúng hướng sẽ bắt chúng ta phải trả giá, phải lên bờ xuống ruộng, nhưng bản lãnh theo đến cùng, thì chúng ta sẽ trỏ thành những ngưới dấn thân thành công.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo