Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SẼ CÓ MỘT THIÊN AN MÔN Ở HONG KONG ?

SẼ CÓ MỘT THIÊN AN MÔN Ở HONG KONG ? Nghe những lời lẽ từ Bắc Kinh như tên giám đốc của văn phòng các vấn đề về Hongkong và Macau phát ngôn ...

SẼ CÓ MỘT THIÊN AN MÔN Ở HONG KONG ?

Nghe những lời lẽ từ Bắc Kinh như tên giám đốc của văn phòng các vấn đề về Hongkong và Macau phát ngôn : “Đây là cuộc chiến sống còn, không có đường lùi” hay sự tập trung của lực lượng cảnh sát bán vũ trang có cả xe thiết giáp gần biên giới Hongkong vv… và nhìn lại lịch sử Trung cộng người ta có thể tưởng  rằng Bắc Kinh sẵn sàng làm một cuộc “Thiên An Môn” tại Hongkong.

Người cộng sản thừa độc ác mà thiếu nhân tính, máu của những người cảnh sát, những người lính, máu của những người biểu tình suy cho cùng vẫn là máu nhân dân không phải là máu của họ.

Người cộng sản cần gì ? Họ cần quyền lợi như thứ chủ nghĩa duy vật mà họ tôn thờ, vật chất quyết định tất cả, vật chất đứng cao hơn con người, ngay cái bài hát của họ với cái tên “Quốc tế ca” thể hiện tham vọng cộng sản có câu : “Bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình” con đẻ của nó chính là cái xã hội siêu thực dụng hiện nay nơi mà  mọi người tranh giành giẫm đạp lên nhau để giành lấy “đặc quyền, đặc lợi”.

Vì vậy có đè bẹp Hongkong bằng vũ lực hay không Bắc Kinh phải cân nhắc lợi hại về mặt kinh tế. Nhiều người không để ý nhưng Bắc Kinh thì chắc chắn có, hơn 2 tháng đã qua Bắc Kinh chưa hề có một thông báo nào với người dân  về thiệt hại kinh tế do các cuộc biểu tình của Hongkong mang lại cho đại lục.

Khi tìm mọi cách để lấy lại Hongkong con người nổi tiếng thực dụng Đặng Tiểu Bình quá hiểu tầm quan trọng của Hongkong đối với đại lục về mặt kinh tế, ông ta dọa sẽ nhuộm máu Hongkong nếu nó không được trao lại cho TQ. Sự kiện Thiên An Môn lúc đó còn tươi rói, người Anh và phương Tây vẫn chưa hết bàng hoàng, họ than thở, chúng ta không thể đoán biết Bắc Kinh dám làm những gì. Bà Thatcher viết trong hồi ký rằng ngày trao trả Hongkong trời mưa tầm tã : “ Đã quá đủ mưa ở London rồi, sao còn mưa ở Hongkong?”- Và cho đến tận khi qua đời bà không hề quay lại Hongkong thêm một lần nào kể từ ngày đau khổ ấy.

Vậy lợi ích kinh tế của Hongkong mang lại đối với Trung cộng là gì ? GDP của Hongkong khi mới trao trả chiếm đến 29% GDP toàn quốc và giờ chỉ còn trên dưới 2%, riêng GDP của Thẩm Quyến đã cao hơn gấp 2 lần HK. Không phải địa dư, không phải tiềm lực kinh tế mà chính luật pháp Hongkong mới là điều mà các đại công ty xuyên quốc gia nhắm đến như một nơi để tiếp xúc với đại lục, Hongkong là nơi một quốc gia hướng tới xuất cảng như Trung Hoa nhất thiết phải có để làm ăn với bên ngoài nhất là các nước giàu có không cùng thể chế chính trị với mình. Trung cộng biết điều này và họ khó có thể chấp nhận mất mặt như vậy, không thể chấp nhận “mảnh đất của tổ tiên bị cai trị bởi đế quốc” mà lại tốt đẹp hơn. Họ đã tính toán nơi thay thế Hongkong, đã có kế hoạch biến một phần Thượng Hải gồm cả cảng có diện tích bằng cả Hongkong cộng với Cửu Long thành trung tâm thương mại tự do. Nhưng rồi người cộng sản không dám mạo hiểm, từ cận đại Thượng Hải luôn là cái nôi cách mạng của Trung Hoa, họ quá hiểu ban cho Thượng Hải một quy chế chính trị, một nền luật pháp dễ thở hơn luôn tiềm ẩn nguy cơ biến Thượng Hải thành một Hongkong lớn hơn nhiều trong lòng đại lục.

Bắc Kinh cho kẹo cũng không dám làm một Thiên An Môn ở Hongkong, thêm nữa người Hongkong không phải như sinh viên đại lục, họ không ngồi yên chờ chết, họ sẵn sàng tự vệ. Bắc Kinh đưa xe tăng vào Hongkong giờ nào thì chính là giờ báo tử của nó.

Ps : Sau 10 năm nới lỏng một số quyền cho người dân (từ 1998-2008) TQ bắt đầu xiết lại nhất là từ khi Tập Cận Bình được trao quyền tối đa. Tôi có hỏi vài người bạn Trung Hoa rằng liệu ở TQ có thể có một Thiên An Môn nữa không ? Họ trả lời, hiện nay ở TQ không một ai có đủ uy tín và tàn nhẫn như Đặng Tiểu Bình cũng như không một viên tướng nào hiện nay dám ra lệnh cho người lính bắn vào nhân dân. Người dân giờ cũng khác xưa rồi.

Và đây lại là Hongkong.

Ngô Nhật Đăng



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo