Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VOLDERMORT

VOLDERMORT Là tên một nhân vật nổi tiếng làm chúa tể của phe hắc ám trong Bộ truyện nổi tiếng Harry Potter. Người ta sợ đến mức khi nhắc đến...

VOLDERMORT

Là tên một nhân vật nổi tiếng làm chúa tể của phe hắc ám trong Bộ truyện nổi tiếng Harry Potter. Người ta sợ đến mức khi nhắc đến tên nhân vật này chỉ gọi một cách ám chỉ hoặc là dùng những bí danh mà nhắc đến là người nghe hiểu được là ai.

Thực tế ngoài đời cũng có một hiện tượng tương tự như Voldermort vừa diễn ra. Đó là việc các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Asean 2019 mới đây đã không dám gọi thẳng tên Trung Quốc trong tuyên bố ngoại giao chung vừa rồi. Coi bộ với hầu hết các nước Asean, Trung Quốc đã xác định được vị thế Voldermort một cách chắc chắn. Thế nên dù qua năm sau Việt Nam là chủ tịch khối này thì cũng đừng nên trông mong nhiều.

Việt Nam giờ chỉ còn có thể trông cậy ở lòng nhiệt tình của Mỹ, sự trung lập chờ thời ở Nga trong lúc chịu đựng sự hung hăng của Trung Quốc.

Không chỉ là Voldermort với Asean mà Trung Quốc còn là Voldermort của châu Á. Tuy nhiên trong truyện Harry Potter cũng có những con người tuy nhỏ bé nhưng cũng không sợ chúa tể hắc ám, họ vẫn gọi thẳng tên khi cần. Thực tế hiện nay cũng vậy, Đài Loan và Hong Kong cũng không sợ Trung Quốc. Mặc dù là thuộc về Trung Quốc, nhưng hai xứ này đang gọi thẳng tên Trung Quốc để chỉ trích nước này về những thủ thuật hắc ám.

Việt Nam có tư thế độc lập hơn về Đài Loan và hơn hẳn Hong Kong về tất cả, nhưng Việt Nam cũng dè dặt khi nhắc về Trung Quốc. Lý do vì sao chính quyền Đài Loan luôn dám nói thẳng mà đảng CSVN thường gọi là nước-mà-ai-cũng-biết-là-nước-bạn ?

Khi Trung Quốc tập trận ở eo biển Đài Loan, chính quyền nước này lập tức đáp trả bằng bắn diễn tập đạn thật và 117 quả tên lửa dù mối nguy an ninh quốc gia là chưa bị xâm lấn nghiêm trọng bằng Việt Nam. Việt Nam dù bị xâm lấn nhiều lần, thiệt hại nhân mạng, tài sản thuyền bè nhiều hơn nhưng chỉ đánh võ mồm là chính. 

Hay đảng CSVN sợ làm lớn chuyện ra rồi đảng CSTQ không cho đảng CSVN cùng mình tiến lên XHCN ?

Nhiều dư luận viên nói rằng đảng CSVN cần tránh chiến tranh nhưng quên là đảng CSTQ cũng cần tránh chiến tranh. Nếu Trung Quốc không sợ chiến tranh thì họ đã đánh Đài Loan hoặc dùng quân đội đàn áp biểu tình Hong Kong. Xét về mặt Trung Quốc đàn áp Đài Loan và Hong Kong thì về mặt nào đó vẫn là chuyện “nội bộ” của họ, thế mà họ còn chưa dám thẳng tay làm thì vì sao cứ sợ họ thẳng tay gây chiến với Việt Nam ?

Vậy vì sao đảng CSVN không dám cứng rắn hơn ? 

Chủ quyền bãi Tư Chính là của mình, tại sao không tổ chức tập trận hải quân gần đó lúc này rồi mời quốc tế làm quan sát viên hoặc phối hợp tham gia ?

Việc Mỹ gọi tên Trung Quốc vào ngày 20/7/2019 ngay sau khi Việt Nam gọi tên Trung Quốc ngày 19/07/2019 cho thấy lập trường ứng xử nhất quán của Mỹ. Đó là Mỹ chỉ giúp những ai tự đứng lên trước trên đôi chân của mình. Đảng CSVN muốn lôi tàu chiến Mỹ chạy loanh quanh gần Tư Chính thì cần có cái cớ cho Mỹ giải trình với nhân dân của họ. 

Truyện Harry Potter nói rằng người ta chỉ có thể chống chúa tể Voldermort bằng lòng nhiệt huyết trong sáng, lập trường dứt khoát và ý chí cao. Đảng CSVN không thể kêu gọi dân tộc VN chống Trung Quốc nếu thiếu những điều này.

Chuyện Tư Chính kéo dài sẽ thể hiện là đảng CSVN muốn tư chính hay công chính quốc gia.

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo