Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BAO TỬ VÀ TƯ DUY CHÍNH TRỊ - CẠM BẪY NGHÈO DỄ TRỊ

[BAO TỬ VÀ TƯ DUY CHÍNH TRỊ - CẠM BẪY NGHÈO DỄ TRỊ] Trước đây tôi hay trách vì sao đa số người dân mình không quan tâm đến những thứ gì khác...

[BAO TỬ VÀ TƯ DUY CHÍNH TRỊ - CẠM BẪY NGHÈO DỄ TRỊ] Trước đây tôi hay trách vì sao đa số người dân mình không quan tâm đến những thứ gì khác ngoài việc cơm áo gạo tiền. Tôi đổ lỗi các vấn đề hết lên họ. Nào là “Vì họ thờ ơ nên để một đám người cầm đầu mà không dám làm gì?” hay “Không quan tâm đến chính trị nên mới thế đây.”

Nhưng khi càng tiếp xúc thì tôi dần thay đổi vì tôi từ từ thấu hiểu vì sao con người nơi đây lại như thế. Ngoài việc sống trong cơ chế độc tài thì đa số người dân đang thuộc dạng nghèo hoặc chỉ kiếm đủ ăn qua ngày.

Một người bạn gửi tôi tấm ảnh này. Được chụp trước siêu thị Lotte Đà Nẵng. Trước cổng bạn sẽ thấy cả chục tài xế taxi đứng mời khách và bên ngoài thì cả chục người nữa đang ngồi chờ app Grab của họ thông báo để chở khách. Nhìn hình ảnh tôi mới tạm hiểu vì sao người dân thờ ơ.

Khi bao tử của bạn đói thì những thứ cao siêu như chính trị, dân chủ, tự do hay nhân quyền nó không được quan tâm cho lắm. Vì khi đồng lương không đủ sống thì con người không dám mơ tưởng gì đến những việc khác. 

Đa số người Việt Nam hiện tại đang như vậy. Họ thức dậy, đi làm 8-10 tiếng mỗi ngày. Xong rồi về hoặc ăn nhậu với bạn bè. Cuối tháng nhận lương, trừ hết chi phí thì chẳng còn dư đồng nào. Cuộc sống chỉ xoay quanh cái bụng và cuộc đua kiếm tiền để gia đình không chết đói.

Đây là cạm bẫy mà nhà nước đang định hướng. Họ thực sự không muốn người dân nơi này phát triển. Vì nếu thoát khỏi vòng xoay mưu sinh thì họ sẽ dần khôn ra và đòi hỏi. Khi và nếu điều đó xảy ra thì khó mà kìm chế được tham vọng của người dân. Cho nên bằng đủ mọi cách phải dìm và giữ họ lại trong trạng thái túng thiếu.

Nghèo thì dễ trị và ngu thì dễ sai. Người dân nơi này đang trong cái hố đó và khó mà thoát được. Họ chỉ biết ngồi chờ thời, đi làm nuôi bản thân và không mong đòi hỏi gì khác. [23.10.2019]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo