Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÔNG LÝ NHỜ VÀO BẠO LỰC ĐÁM ĐÔNG

CÔNG LÝ NHỜ VÀO BẠO LỰC ĐÁM ĐÔNG Hành vi cổ xuý bạo lực và treo thưởng để người khác thực hiện hành vi bạo lực với một cách tương ứng với đố...

CÔNG LÝ NHỜ VÀO BẠO LỰC ĐÁM ĐÔNG

Hành vi cổ xuý bạo lực và treo thưởng để người khác thực hiện hành vi bạo lực với một cách tương ứng với đối tượng đã thực hiện hàn vi kiểu đó trên người khác là hành vi của thời trung cổ: sự trả thù ngang bằng - mắt trả mắt, tay trả tay.

Ở thời đại này, mặc dù con người ta đang thừa thãi bạo lực dành cho nhau: giáo viên đánh đập học trò; cha mẹ đánh đập con cái; chồng đánh đập vợ; phụ nữ đánh ghen; giải quyết tranh chấp bằng bạo lực...nhưng đó là các sự vụ cụ thể và đã có luật pháp để trừng phạt họ.

Khi bạn là một người của công chúng với lĩnh vực hoạt động trên truyền thông, bạn bỏ tiền treo thưởng và kích động đám đông “trả thù tương xứng” là một hành vi nguy hiểm cho xã hội. Trong Bộ luật Hình sự có nhiều tội danh liên quan tới quyền bất khả xâm phạm về thân thể, nhân phẩm và nơi cư trú. Những hành vi này đã có dấu hiệu của tội phạm chứ không đơn thuần là quyền bày tỏ cá nhân.

Xã hội đang thừa thãi bạo lực dành cho nhau, nhưng không vì thế lại không ngăn chặn và trừng phạt bất kể hành vi xách động bạo lực nào đối với những hành động đơn thuần là để trả thù nhưng nhân danh “công lý kiểu nguyên thuỷ”. Chính quyền, chỉ trong những trường hợp cho phép nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn, bạo động, ngăn chặn khủng bố thì mới được phép dùng bạo lực để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra, trong mọi trường hợp đều nghiêm cấm dùng đến bạo lực dưới mọi hình thức.

Nếu không xử lý hành vi này, sẽ tạo tiền lệ xấu về một đất nước vô pháp mà kẻ nào cũng có thể huy động một đám đông tạo nên một tình trạng bạo lực tấn công kẻ khác. Anh ta còn ngông cuồng cho mình là một vùng cấm và truyền tấn công hung hãn người khác trên mạng thời gian mới đây. Nay anh ta treo thưởng để đám đông thi hành lời kêu gọi nhiệt thanh và ráo riết của anh ta.

Những kẻ bịt mặt đánh đập người biểu tình, những kẻ mặc đồ dân sự ngang nhiên tấn công những người lên tiếng chống bất công tại các điểm xung đột về quyền lợi giữa người dân và chính quyền hoặc doanh nghiệp, cũng là một thứ hình thức bạo lực vô chính phủ, và thật khốn đốn thay, những lực lượng này lại chưa bao giờ được tìm ra hay bị xử lý về các hành vi côn đồ của mình. Nhưng đây là một vấn đề khác và thuộc về chính trị.

Trong trường hợp này, xử lý là cần thiết, vì nó để lại hậu quả nguy hại cho xã hội, và để nó khiến cho người khác hiểu rằng, không ai được có quyền đứng trên luật pháp để thiết lập công lý, dù là cá nhân hay là bất kỳ một tổ chức nào, dù là công dân hay là đảng phái chính trị, dù là người không có quyền lực hay nhà cầm quyền. Không một ai được đứng trên luật pháp và sử dụng bạo lực là phương cách tạo nên “trật tự xã hội”.

Lê Luân



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo