Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HAI LUỒNG Ý KIẾN THÌ TỐT HƠN LÀ MỘT

HAI LUỒNG Ý KIẾN THÌ TỐT HƠN LÀ MỘT Khủng hoảng chính trị Hongkong đã chia dư luận VN thành hai phe. Điều đó trên thực tế là một dấu hiệu tố...

HAI LUỒNG Ý KIẾN THÌ TỐT HƠN LÀ MỘT

Khủng hoảng chính trị Hongkong đã chia dư luận VN thành hai phe. Điều đó trên thực tế là một dấu hiệu tốt, cả nước mà chỉ nhất loạt đồng thuận theo xác tín giáo điều thì mới phiền. 

Có một vấn đề mà tất cả chúng ta đều nên lưu ý đó là câu hỏi ''Tại sao lại là TQ?'', tại sao Thiên An Môn diễn ra ở TQ chứ không phải là nơi nào khác? tại sao khủng hoảng Hongkong lại xảy ra với chính quyền TQ? 

Ở Thiên An Môn, người biểu tình là sinh viên Đại lục, ở Hongkong người biểu tình là người Hongkong. Sinh viên Đại lục 30 năm trước và người Hongkong ngày nay hoàn toàn khác nhau, vậy vì sao mà một kịch bản cứ lặp đi lặp lại như thế? Đấy là bởi vì họ rỗi hơi, rảnh háng hay là bởi chính phương pháp cai trị quá độc tài của nhà cầm quyền? 

Như chúng ta đều biết, thai nghén cho các cuộc nổi dậy của nô lệ (bao gồm cả Việt Nam thời Pháp thuộc) không nằm ở những người nô lệ, mà thai nghén ấy sinh ra từ chính sách cai trị hà khắc của giới chủ nô. 

Các cuộc nổi dậy trong thời thuộc địa ở VN cũng vậy, người Việt khi đó nhận được sự ủng hộ từ một số cộng đồng, ở phía kia, chính quyền thực dân cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều chính phủ trên tinh thần là bình định kinh tế xã hội. Tất cả những điều đó thuộc về vận động của lịch sử, đúng sai đều chỉ là tương đối. 

30 năm trước, khi đứng trước một Thiên An Môn kinh hoàng, người trí thức Việt Nam khi đó chỉ có đúng một cách nghĩ, 30 năm sau, khi đứng trước một Hongkong hỗn loạn, cuối cùng chúng ta cũng có nhiều hơn một luồng ý kiến. Và ta phải thừa nhận đó là một sự tiến bộ dù muốn hay không. 

Hãy cứ thảo luận, bởi vì hoạt động ấy làm giàu có thêm cho chính xã hội của chúng ta. 

#XND Le Quang #hongkong



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo