Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HONG KONG. KIÊN CƯỜNG VỚI TỰ DO DÂN CHỦ.

HONG KONG. KIÊN CƯỜNG VỚI TỰ DO DÂN CHỦ.    Những ngày tháng này ( 2019 ). Thế giới đang chứng kiến một sự đối đầu mới, mạnh mẽ với ...

HONG KONG.
KIÊN CƯỜNG VỚI TỰ DO DÂN CHỦ.

   Những ngày tháng này ( 2019 ). Thế giới đang chứng kiến một sự đối đầu mới, mạnh mẽ với nhà cầm quyền độc tài cộng sản Trung quốc. Của hơn 7,5 triệu Người Dân Hong Kong, mà nòng cốt là tuổi trẻ và trí thức.
   Trong bối cảnh, đặc điểm và những điều kiện mới. Đồng lòng bức xúc và đồng thuận nhận thức trước vận mệnh tương lai, khát khao và bảo vệ các giá trị quyền con Người.
   Trước hết, là phải củng cố duy trì cho bằng được các giá trị nền tảng của Tự do dân chủ. Mà nhiều thế hệ cha ông của họ, đã dày công xây đắp dưới thời thuộc địa của Anh quốc, trước khi hình thành với mô hình " Một Quốc gia hai chế độ ,, từ 1997 đến 2047.
   Bởi vậy, không những chỉ là vận mệnh tương lai của các thế hệ tiếp theo ở Hong Kong mà còn là ở tầm nhìn, trong xu thế phát triển của thời cuộc. Mà tri thức, tuổi trẻ với các thủ lĩnh. Là những Người con ưu tú quả cảm của Hong Kong đã và đang nắm bắt. 
   Từ các cuộc biểu tình " Phong trào dù ,, đến chống " Luật dẫn độ ,, của đông đảo các tầng lớp Người Dân. Quyết liệt, liên tục và kéo dài với sự phát triển nâng cao dần và đồng bộ, các mục tiêu yêu sách chính trị rõ dàng.
   Được tung ra, trong bối cảnh sự suy yếu về kinh tế của Trung quốc cộng sản đã trở nên quá rõ dàng. Trong cuộc đối đầu và phải đối ứng cân bằng thương mại với Mỹ hiện nay.
    Mà bản chất là thế giới tiến bộ vẫn không ngừng mở rộng thị trường Tự do trong Hòa bình. Trên cơ sở tôn trọng sự toàn vẹn chủ quyền các Quốc gia, chế độ chính trị khác biệt và quyền tự quyết của Người Dân.
   Đồng nghĩa với việc thu hẹp và xóa bỏ thị trường phi tự do. Đang nằm trong tay một thiểu số các chế độ độc tài cộng sản và dự khuyết xã hội chủ nghĩa. Chỉ còn chiếm gần 15% GDP toàn cầu.
   Để phù hợp với mô hình tăng năng xuất và thị trường Tự do cạnh tranh công bằng. Xã hội phát triển bền vững và thịnh vượng. Đòi hỏi sự thiết lập các mối quan hệ : Kinh tế - Xã hội - Chính trị, phải tự thân phù hợp tương ứng.
    Nên bắt buộc các chế độ độc tài dị biệt phải chịu áp lực đối đầu, chuyển hóa. Và Trung quốc cộng sản cũng không phải là một ngoại lệ. Hơn nữa còn là một thị trường phi Tự do lớn nhất còn lại.
   Nhưng sự câu giờ níu kéo các  quyền lợi cá nhân cục bộ hay tử thủ của các đảng cộng sản độc tài cầm quyền. Dù chỉ còn theo quán tính, thì cũng không thể xem nhẹ, xem thường.
   Nên việc hình thành các cơ sở pháp lý Quốc tế chặt chẽ đồng bộ cho các đòn bẩy gia tăng áp lực đủ cần thiết và đúng trọng tâm, là tối quan trọng. Như chúng Ta đã, đang và sẽ thấy từ các Quốc gia Tự do dân chủ, mà dẫn đầu là Mỹ. Cụ thể : 
-  Úc đã ngừng đối tác Nhân quyền với Trung quốc.
-  Vương Quốc Anh đã thông qua luật nhân quyền, nhắm vào các quan chức và cảnh sát Hong Kong.
-  Hoa Kỳ. Ngày 21. 11. 2019. Đã thông qua hai đạo luật : H. R. 3289. Và H. R. 4270. Đưa ra các điều kiện chế tài và bảo vệ Hong Kong. Cùng nghị quyết : H. Res. 543. Xác định quan hệ Mỹ - Hong Kong.
-  Anh, Pháp, Đức. Là những Quốc gia lớn trong EU đã có có kế hoạch cùng nhau, để thống nhất hành động, trước sự leo thang căng thẳng hiện nay ở Hong Kong.
   Tất cả, thực sự đang là những vòng vây khép kín xiết chặt lại dần. Đối với cả chính thể độc tài cộng sản Trung quốc và giới cầm quyền thân Bắc Kinh ở Hong Kong.
   Trở lại, cùng với việc liên tục biểu tình của hàng triệu Người Hong Kong, kéo dài hơn ba tháng nay. Các thủ lĩnh biểu tình đã nhanh tróng Quốc tế hóa. Bằng các cuộc tiếp xúc với giới chức : Đài Loan. Đức. Mỹ . . . Vừa nâng cao vị thế của phong trào dân chủ đối lập và tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng Quốc tế tiến bộ với các nguyện vọng lựa chọn chính đáng của Tuyệt đại bộ phận Người dân Hong Kong cho hiện tại và tương lai của chính họ.
   Đồng thời có tác dụng vô hiệu hóa các mưu toan phiêu lưu dùng bạo lực quân sự đàn áp của nhà cầm quyền cộng sản Bắc kinh. Mà hiện nay họ đã tập trung một lực lượng lớn quân đội cùng khí tài quân sự, đang áp sát uy hiếp Hong Kong.
   Đặc biệt trong một động thái mới nhất. Lực lượng đồn trú của PLA tại căn cứ Cửu Long. Đã rời ra ngoài doanh trại, vi phạm trắng trợn Luật pháp Hong Kong.
   Còn trước mắt, với sự chống lưng của Bắc Kinh. Chưa thấy có những nhượng bộ lớn đáng kể nào, từ phía nhà cầm quyền đặc khu. Về những yêu sách nguyện vọng của toàn Dân Hong Kong, mà những Người biểu tình đưa ra.
   Trái lại trên các đường phố, tràn ngập cảnh sát vũ trang, đã tùy tiện dùng bạo lực phi pháp để trấn áp và bắt bớ. Dẫn đến những hành động tự vệ chính đáng bắt buộc của những Người biểu tình. Đồng thời phải giáp lá cà với những toán côn đồ do an ninh cải trang và thuê mướn xâm nhập, khiêu khích và đánh đập người biểu tình.
   Đến thời điểm này, lực lượng vũ trang Trung quốc đội lốt cảnh sát đã tăng cường đàn áp sắt máu.
   Từ bưng bít thông tin, xuyên tạc vu khống, bôi nhọ  cho đến bao vây bố giáp. Từ dùng hơi cay khói độc cho đến bắn đạn thật thẳng vào Người dân. Khắp nơi trong Thành phố, Máu đã đổ và nhiều Người đã bị thương và chết hoặc bị bắt mang đi tra tấn và mất tích. 
   Theo chiến thuật đàn áp với quy mô vừa và nhỏ. Để tránh phản ứng và lên án của Cộng đồng Quốc tế. 
   Nhưng với tất cả những gì đang diễn ra. Đã phơi bầy những tội ác dã man chống lại nhân quyền phổ quát. Đương nhiên, giới cầm quyền đã mất tính chính danh. Trơ trọi nguyên hình là một lũ đánh thuê cho Bắc Kinh.
   Khiến Tổng Thống Đài Loan, Bà Thái Anh Văn. Ngày 19. 11. 2019. Đã phải mạnh mẽ lên tiếng. Về sự sói mòn các giá trị của Tự do dân chủ. Nhân quyền bị bức tử thảm hại. Và cộng đồng các Nước đang chăm chú dõi theo. Chắc chắn sẽ có những biện pháp thích đáng, trước những tội ác chống lại loài Người.
   Nhưng lúc này, điều quan trọng với Người biểu tình, là phải duy trì mật độ tập trung phân tán cùng với nhịp độ vừa phải. Để được liên tục và tránh những tổn thất không cần thiết. Bảo toàn lực lượng tiền phong và kiên cường nhất. Sẵn sàng phát triển thời cơ, khi toàn Dân cần phải đông đảo mạnh mẽ hơn. Hậu thuẫn cho một giải pháp chính trị trong nay mai. Trước mắt là kỳ bầu cử ở Hong Kong đang đến rất gần.
   Và khi nền kinh tế Trung quốc lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Nội bộ bị chia rẽ, phân hóa sâu sắc và nhà cầm quyền có những bước phiêu lưu manh động, thẳng tay đàn áp Dân chúng hoặc gây chiến ra bên ngoài. Nên phải chịu các bước leo thang cấm vận của Cộng đồng Quốc tế. 
   Và khi lịch sử lại tiếp tục lựa chọn : Tổng Thống Donald Trump tái đắc cử thêm vào nhiệm kỳ hai. Cùng Nước Mỹ dẫn đầu và lãnh đạo thế giới. Đó chính là những mặt thuận lợi từ bên ngoài. 
   Không những nguyện vọng của Người Dân Hong Kong được tôn trọng. Vì họ xứng đáng được hưởng những thành quả của Tự do Dân chủ. So với những gì đã và đang diễn ra hôm nay.
   Mà nguyện vọng của người Dân Đài Loan cũng được phục hồi tái hiện. Với tư cách là một Quốc gia Tự do Dân chủ. Khi mà Trung Hoa Dân Quốc vẫn còn lãnh thổ rộng và Dân đông, lại phải chịu hy sinh cho lợi ích toàn cầu, phân hóa nội bộ khối cộng sản Xô - Trung. Trong đối đầu chiến tranh Lạnh, giữa hai phe Tự do dân chủ với độc tài cộng sản, ở nửa cuối thế kỷ trước.
   Từ đây, cục diện khu vực sẽ có những tương quan trật tự mới. Điều quan trọng là phải cố gắng diễn ra trong Hòa Bình. Và tránh được một cuộc đối đầu bằng vũ khí hạt nhân.
    Có như vậy, mới loại trừ được các nguy cơ hiểm họa của nhân loại. Nâng vị thế của tiến bộ, ổn định trật tự thế giới và mở rộng dân chủ. Mang lại Tự do nhân quyền phẩm hạnh cho con Người. Hòa bình cho hành tinh và thịnh vượng cho mỗi Quốc gia.

( 21. 11. 2019 ) Phan Anh Hữu











Không có nhận xét nào

Quảng Cáo