Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HONG KONG TIẾP THEO THẾ NÀO ?

HONG KONG TIẾP THEO THẾ NÀO ? Một số bạn đọc muốn tôi phân tích và dự báo tình hình Hong Kong sau khi có những tín hiệu quân đội Trung...

HONG KONG TIẾP THEO THẾ NÀO ?

Một số bạn đọc muốn tôi phân tích và dự báo tình hình Hong Kong sau khi có những tín hiệu quân đội Trung Quốc đóng tại Hong Kong xuất hiện cũng như Việt Nam đã bắt đầu cho rút các sinh viên du học của mình về nước.

Trước khi phân tích, tôi muốn nói rằng binh đoàn 49 tuyên truyền của đảng CSTQ thường trú tại Việt Nam không thích loạt bài này, nhưng mong các bạn chú ý rằng các bạn vẫn là người Việt Nam, cần đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. 

Các bạn không cần tuyên truyền mãi về việc Mỹ bỏ rơi VNCH để nhát ma người dân và đảng CSVN. Trung Quốc cũng từng bỏ phiếu phủ quyết ngăn cản Việt Nam gia nhập WTO đó thôi. Ấy là chưa kể nhiều việc khác không tốt đẹp gì mà đảng anh đã làm với đất nước Việt Nam. Chúng ta biết tẩy của nhau cả nên không cần tranh luận giờ phải theo Mỹ hay theo Trung ở FB này.

Việc đảng CSTQ chỉ đạo lính của họ đi dọn dẹp đường phố ngổn ngang sau xung đột biểu tình cần coi là một thông điệp. Từ dọn dẹp đường phố đến dọn dẹp đường lối và chính trị là một quãng cách không xa. Tuy nhiên cho đến lúc này thì vẫn dọa nhau là chính và ít nhất 3 tuần nữa vẫn thế.

Việc cho cảnh sát vũ trang đánh nguội người biểu tình gọi là “ám đấu”. Việc cho quân đội đàn áp công khai trên diện rộng là “minh tranh”. Đảng CSTQ có nhiều lý do để chưa cho quân đội vào minh tranh.

Bàn cờ Trung Quốc-Hong Kong đến lúc này vẫn là Mỹ chủ trì chiến lược và Anh ủng hộ Mỹ về đường lối chứ EU chưa tham gia sâu trừ những tuyên bố phản đối về ngoại giao. Một khi Trung Quốc cho quân đội công khai đàn áp có thể chọc EU nổi giận và bức bách EU phải tỏ thái độ. Tập đại đế biết thừa kinh tế Trung Quốc không chịu nổi thêm một cuộc Trade War với EU lúc này. 

Một Thiên An Môn thứ 2 tại Hong Kong có thể dẫn phát một cuộc chiến quân sự do Mỹ-Anh đi tiên phong và EU mở ra Trade War để đẩy TQ và đảng CSTQ khủng hoảng sâu và không thể quay lại. Trade War Trung-Mỹ thì EU đứng ngoài vì đó là ý muốn của Mỹ. Nhưng chính EU sẽ phát động Trade War nếu đảng CSTQ vi phạm thô bạo các giá trị tư bản văn minh mà EU muốn hướng đến.

Chúng ta hiểu điều này thì Tập đại đế và đảng CSTQ còn hiểu nhiều hơn chúng ta. 

Với sự trở lại của Nga thì EU đang càng có tự tin để tìm cớ nào đó trừng phạt đảng CSTQ nếu đi qua giới hạn. TQ và Mỹ cứ tha hồ đánh nhau, EU có thể chưa quan tâm ai là số 1 thế giới, kể cả chủ nghĩa độc tài thì EU cũng tạm chấp nhận như đang chìa tay với Putin, nhưng tàn sát Hong Kong thì đó là chủ nghĩa phát xít, là vạch đỏ cuối cùng mà EU không cho phép đảng CSTQ vượt qua.

Do đó chuyến đi Anh của Trump đầu tháng 12 tới đây rất quan trọng. Một mặt Mỹ cần tiếp tục củng cố NATO để dàn xếp xong bàn cờ Trung Đông. Một mặt là đưa ra nghị trình quân sự với Anh và EU để chuẩn bị giải cứu Hong Kong. Cái đầu tiên Trump làm sẽ là đưa ra bằng chứng để EU thấy đảng CSTQ đang chơi trò “ám đấu tại Hong Kong” để EU chuẩn bị trừng phạt Trung Quốc về kinh tế trong thời gian chuẩn bị liên minh quân sự.

Trong thời gian chờ các đại cường có chính sách ủng hộ thì tôi cho là phe dân chủ Hong Kong sẽ không ngồi im. Họ sẽ đáp lại trò ám đấu mà đảng CSTQ đang làm. Những cuộc ám sát sẽ được đáp trả bằng các động thái tương tự. Phe dân chủ Hong Kong đã không còn có thể dừng lại. Nếu dừng lại thì ai sẽ trả lời cho những người đã nằm xuống và đã ra đi.

Do đó trong 3 tuần tới, tất cả đều sẽ chờ cuộc họp thượng đỉnh của NATO. Quyết định cuối cùng của Bộ chính trị NATO sẽ quyết định phản ứng của Bộ chính trị Trung Quốc. Trong lúc đó thì quân đội Trung Quốc sẽ chỉ dọn dẹp đường phố chứ chưa bắt tay vào dọn dẹp đường lối. Tuy nhiên việc EU sẽ mở ra Trade War với Trung Quốc để giải cứu Hong Kong là điều có nhiều khả năng xảy ra.

Một khi Tập để cả Mỹ và EU cùng đóng cửa kinh tế với mình thì có lẽ đảng CSTQ chỉ còn có mỗi đảng Lao động Triều Tiên là đảng em. Các đảng em khác sẽ càng bỏ đi nhanh. Đảng nhân dân Campuchia do Hunsen dẫn đầu đã bỏ đại sứ quán Trung Quốc để sang họp tại đại sứ quán Mỹ trước khi thả Kem Sokha là một lời cảnh báo.

Nếu Tập để đảng anh CSTQ trở thành giống như đảng em “Chí phèo” Triều Tiên thì lúc đó ngọn lửa tại Hong Kong sẽ chuyển thành ngọn lửa trong nội bộ đảng CSTQ.

H.M





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo