Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THÔNG ĐIỆP NÀO TỪ BẮC KINH

THÔNG ĐIỆP NÀO TỪ BẮC KINH Chiều thứ bảy 16/11  tương đối yên tĩnh của HK  cho đến khi cánh cửa thường đóng kín của doanh trại Garriso...

THÔNG ĐIỆP NÀO TỪ BẮC KINH

Chiều thứ bảy 16/11  tương đối yên tĩnh của HK  cho đến khi cánh cửa thường đóng kín của doanh trại Garrison PLA ở Cửu Long đột nhiên mở tung và khoảng 50 binh lính Trung Quốc chạy ra.

Các cư dân và phóng viên địa phương tập trung bên ngoài khuôn viên Đại học Baptist gần đó đã ngạc nhiên khi thấy những người lính được một người đàn ông trung niên ra lệnh dọn dẹp các mảnh vỡ và rào cản.

Những người lính PLA - không phải với vũ khí mà là xô và chổi, không phải quân phục mà là áo phông và quần sort  - để hỗ trợ người dân Hồng Kông dọn dẹp rào chắn và khôi phục giao thông , như sau đó quân đồn trú đã nêu trong blog chính thức của nó.

Một động thái đầy kịch tính và bất thường như vậy đã thu hút những phản ứng trái chiều - vỗ tay khen ngợi từ một phía, và báo động, lên án từ phía khác.

Các nhà lập pháp đối lập của thành phố đã  đưa ra một tuyên bố lên án mạnh mẽ đó là một hành động của PLA hoàn toàn phớt lờ  Luật cơ bản và Luật Garrison - hai điều luật quy định rằng quân đội Trung Quốc không được can thiệp vào các vấn đề địa phương, nhưng theo yêu cầu của chính quyền địa phương, có thể giúp đỡ trong việc duy trì trật tự công cộng và  cứu trợ thảm họa.

Chính phủ sau đó tuyên bố rằng quân đồn trú đã thực hiện một hoạt động cộng đồng tự nguyện và không được yêu cầu giúp đỡ.

Đó có phải là sự can thiệp hay hoạt động cộng đồng?

 Đã 6 tháng dài HK chìm trong cuộc khủng hoảng, câu hỏi này mang tính chất một cuộc tranh luận chính trị.Nhưng không thể phủ nhận ý nghĩa biểu tượng đằng sau màn kịch  bất ngờ này vào thời điểm nhạy cảm như vậy trong một thành phố bị tàn phá. Nó cũng đến sau 2 ngày khi  Tập Cận Bình kêu gọi dập tắt tình trạng bất ổn sớm nhất có thể.

Hành động của PLA đã nói lên rằng :

 Thứ nhất, không có một người áo đen nào ném bom xăng hoặc gạch vào những người lính.

Thứ hai, những người lính không che giấu danh tính, áo phông của họ hiển thị logo như : “Lực lượng đặc biệt”, “Đại đội số 8”, hoặc “Lữ đoàn đặc nhiệm của Xu Xueng”vv…

 Hồng Kông đã sớm nhận ra đây là đội quân chống khủng bố tinh nhuệ.

Nó đặt ra câu hỏi lớn hơn: Chính phủ (HK) này đang ở đâu?

Trái với suy nghĩ của rất nhiều người rằng Hồng Kông đã là của TQ, thậm chí ngay từ năm 1997. Ngay cả Bắc Kinh cũng cho rằng như vậy.

Một nhầm lẫn tai hại, còn hơn cả Đài Loan, Hồng Kông sẽ mãi mãi không thuộc về đại lục dù tương lai của nó đen tối thế nào. 
Carrie Lam gọi những người biểu tình là “kẻ thù của nhân dân”, một sự mù lòa kinh khủng khi mà hàng triệu người HK xuống đường, nhận mình là những Hongkongers. Đúng ra, bà ta mới chính là kẻ thù của nhân dân Hồng Kông.

Nếu kịch bản đen tối nhất xảy ra, liệu chính quyền chiếm đóng sẽ tồn tại bao lâu ?

Ngô Đăng



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo