Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO HỒNG KÔNG

TẠI SAO HỒNG KÔNG Kinh tế cũng là chính trị hay chính trị cũng là kinh tế. Điều này thấy rất rõ từ  Hồng Kông. Sau thế chiến thứ 2, Hoa Kỳ v...

TẠI SAO HỒNG KÔNG

Kinh tế cũng là chính trị hay chính trị cũng là kinh tế. Điều này thấy rất rõ từ  Hồng Kông.
Sau thế chiến thứ 2, Hoa Kỳ vươn lên thành một cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, đồng dollar bằng nhiều con đường trong đó có sự can thiệp của chính trị (nhưng không rõ rệt) đã trở thành đồng tiền chúa tể trong buôn bán toàn cầu.
Năm 1969, Quỹ tiền tệ quốc tế  ban hành giỏ tiền tệ quốc tế, một dạng dự trữ tiền tệ quốc tế bao gồm đồng Dollar, Max Đức (sau này là Euro) , đồng Bảng Anh và đồng Yên Nhật là các đồng tiền của các quốc gia có thế mạnh về kinh tế, mục tiêu chính trị của nó cũng là làm giảm sức mạnh của Mỹ, kết quả ra sao thì đã rõ.

Ngày 1/10/2016, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ban hành giỏ tiền tệ quốc tế mới, còn được gọi là quyền rút vốn đặc biệt (SDR), trong đó bao gồm đồng Nguyên mà Trung cộng gọi là Nhân dân tệ (tiền của nhân dân). Từ đây, việc chính trị can thiệp vào kinh tế một cách thô bạo ngày càng lộ rõ. Truyền thông thế giới đã tô vẽ Trung Quốc thành một cường quốc kinh tế lớn thứ 2 thế giới và thậm chí các “học giả” còn khẳng định rằng TQ sẽ vượt Mỹ trong một thời gian ngắn (2030). Trung cộng ngông cuồng mơ giấc mơ “Trung Hoa mộng” với “Một vành đai một con đường” và tin rằng đồng Nguyên sẽ thay thế đồng dollar.

Nhưng một thành phố bé nhỏ mang tên Hồng Kông đã biến đồng bạc in hình tên bạo chúa Mao Trạch Đông thành tiền âm phủ. Sao vậy ? Chẳng lẽ con châu chấu lại đánh đổ cỗ xe tứ mã ?

Người ta phải giật mình khi biết chiếm hơn 65% sự lưu thông của đồng Nguyên với thế giới bên ngoài đi qua ngả Hồng Kông. Hơn 6 tháng sôi động với phong trào phản kháng xã hội đòi dân chủ của Hồng Kông đã phơi bày tử huyệt con rồng Đỏ. Đòn quyết định đang dần hình thành với một cuộc Tổng đình công làm tê liệt hoàn toàn thành phố đã bắt đầu vào ngày thứ Hai 11/11 vừa qua.

Một chiến thuật mới được gọi là “Chiến dịch Bình Minh” người HK thề sẽ chiến đấu đến cùng, HK phải Tự do hoặc là chết và kẻ thù phải chết theo họ. Chiên thuật mới này gồm những tốp gồm từ 20 người trở lên sẽ làm tê liệt các con đường vào giờ đi làm mỗi sáng bằng mọi chướng ngại vật có thể trên đường phố, trên đường sắt và các phương tiện giao thông công cộng.

 Hồng Kông đang dạy cho Bắc Kinh và phần còn lại của thế giới một bài học về sức mạnh của những người không quyền lực, tức là sức mạnh của Nhân Dân. Chính trị cũng là kinh tế.

Đăng Ngô





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo